Trấn Yên: Chú trọng kiên cố hóa giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/3/2010 | 9:12:46 AM

YBĐT - Nhằm tạo bước phát triển mạnh mẽ trong đời sống nhân dân, những năm gần đây cùng với nguồn vốn đầu tư của tỉnh Yên Bái, Trấn Yên luôn tích cực tuyên truyền vận động các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp và người dân tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở tại các khu dân cư.

Nông dân xã Cường Thịnh (Trấn Yên) làm đường giao thông liên thôn. (Ảnh: Hà Linh)
Nông dân xã Cường Thịnh (Trấn Yên) làm đường giao thông liên thôn. (Ảnh: Hà Linh)

Trong đó, việc kiên cố hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, giữ vai trò động lực quan trọng tác động đến sự thành công của các chương trình phát triển kinh tế tại địa phương.

Từ nhận thức đúng tầm quan trọng của việc đầu tư phát hệ thống cở hạ tầng đối với đời sống kinh tế, xã hội, ngay từ đầu năm, Trấn Yên đã chủ động tham mưu với tỉnh triển khai thực hiện xây dựng quy hoạch bố trí dân cư; quy hoạch điều chỉnh tại các xã: Lương Thịnh, Đào Thịnh, Việt Thành, Hòa Cuông, Minh Quán, Cường Thinh; triển khai xây dựng quy hoạch trung tâm xã Nga Quán và thẩm định phê duyệt quy hoạch điều chỉnh mở rộng thị trấn Cổ Phúc trở thành đô thị loại IV.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện còn tích cực vận động nhân dân các địa phương tham gia kiên cố hóa hệ thống đường GTNT, tạo phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn huyện.

Riêng năm 2009, các ngành chức năng và người dân các xã, thị trấn trong huyện đã nâng cấp gần 19,8 km mặt đường bê tông xi măng; mở rộng nền đường, nâng cấp mặt nhựa, mặt cấp phối trên 11 km đường nông thôn đầu tư xây dựng mới 7 cầu treo dân sinh, cầu bê tông, ngầm tràn vĩnh cửu.

Tổng trị giá thực hiện đạt trên 44,4 tỷ đồng, trong đó nhân dân các xã huy động đóng góp bằng tiền, vật liệu, ngày công lao động ước đạt trên 5,3 tỷ đồng.

Ông Trần Đức Hợp, Trưởng Phòng Công thương huyện Trấn Yên cho biết: “Để người dân tích cực tham gia cùng với Nhà nước kiên cố hóa hệ thống đường GTNT, ngoài việc nhanh chóng thành lập các ban quản lý tổ chức triển khai các dự án; thực hiện họp bàn công khai các cơ chế hỗ trợ làm đường... Phòng đã chủ động tham mưu với huyện thực hiện khoán công việc cho các địa phương và những người dân tại các khu dân cư có tuyến đường đi qua. Người dân được trực tiếp tổ chức thi công, việc tính toán công lao động và các hình thức huy động đóng góp được quy định rõ ràng nên tất cả các tuyến đường đều được hoàn công và đưa vào khai thác, sử dụng đúng tiến độ quy định với chất lượng tốt”.

Đặc biệt, tại các xã: Báo Đáp, Đào Thịnh, Nga Quán, năm 2009, sau khi thực hiện kiên cố hóa 11,5 km đường bê tông xi măng đường liên thôn bản bằng nguồn vốn kích cầu của Nhà nước, chính quyền và người dân các xã đã tự nguyện đóng góp công sức thi công thêm 7 km đường dân sinh nối vào các thôn, xóm (đường được thiết kế rộng từ 1,5 – 2 m, độ dày từ 12 – 15 cm).

Nhờ đó, đến nay 19/ 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện có đường giao thông đến trung tâm xã đã được kiên cố hóa mặt đường với kết cấu mặt nhựa hoặc bê tông xi măng và công trình thoát nước vĩnh cửu, đảm bảo giao thông đi lại thuận lợi, đáp ứng tốt nhu cầu giao thương, buôn bán của người dân.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác kiên cố hóa hệ thống đường GTNT trong năm 2010, cùng với việc tổ chức lực lượng trực tiếp khảo sát các tuyến đường cần nâng cấp, sửa chữa, Trấn Yên đang tích cực đôn đốc các địa phương vận động người dân đăng ký làm đường và xúc tiến các bước chuẩn bị để kịp thời triển khai thực hiện khi có kế hoạch phân bổ nguồn vốn của tỉnh.

Thêm vào đó, để thực hiện xã hội hóa công tác phát triển GTNT và giúp người dân giảm bớt một phần chí phí đóng góp làm đường, Trấn Yên còn chủ động chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các đơn vị thi công hỗ trợ tiền, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu... chung sức cùng nhân dân nâng cấp và bê tông hoá các tuyến đường.

Việt Lâm

Các tin khác

YBĐT - Là địa phương sớm ra khỏi Chương trình 135 của Chính phủ, nhân dân các dân tộc ở 8 thôn bản của xã Tân Đồng (huyện Trấn Yên) đang phát huy truyền thống đoàn kết, chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực lao động sản xuất để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống và làm giàu.

Các chủ dự án đầu tư công trình xây dựng đau đầu trước nạn giá thép tăng, trong khi công ty thép lại hốt bạc. Trước đó năm 2009, có công ty thép đã lãi gấp 10 lần kế hoạch nhờ tăng giá bán theo đà tăng của phôi thép.

Lãi suất ngân hàng đang ở mức cao (từ 17 -18%/năm) khiến nhiều doanh nghiệp đầu tư bất động sản (BĐS) lâm vào tình trạng khó khăn về nguồn vốn.

YBĐT - Những ngày này, chúng tôi trở lại thôn Yên Hoà, xã Yên Phú (huyện Văn Yên). Ấn tượng đầu tiên là con đường từ trụ sở UBND xã đến thôn đã được san ủi, nâng cấp, nhiều đoạn đường được bê tông hóa; những ngôi nhà mái bằng mới xây, những cánh đồng lúa xanh rì… gợi cho chúng tôi cảm nhận về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục