Yên Hòa khởi sắc

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/3/2010 | 2:58:02 PM

YBĐT - Những ngày này, chúng tôi trở lại thôn Yên Hoà, xã Yên Phú (huyện Văn Yên). Ấn tượng đầu tiên là con đường từ trụ sở UBND xã đến thôn đã được san ủi, nâng cấp, nhiều đoạn đường được bê tông hóa; những ngôi nhà mái bằng mới xây, những cánh đồng lúa xanh rì… gợi cho chúng tôi cảm nhận về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân nơi đây.

Dẫn chúng tôi đi thăm thôn một vòng, chị Nguyễn Thị Yên, Trưởng thôn Yên Hoà cho biết: “Làng văn hoá Yên Hoà có 81 hộ; 308 nhân khẩu, có 4 dân tộc anh em sinh sống. Những năm trở về trước, đời sống của nhân dân nơi đây khó khăn lắm! Không những thế, các tập quán lạc hậu trong ma chay, cưới xin, rồi tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan... đã khiến cho cuộc sống của người dân đã nghèo lại càng nghèo hơn.

Thêm nữa, giao thông cách trở, nhân dân đi lại khó khăn, còn nay đường xá được nâng cấp, tu sửa, ô tô có thể vào tận thôn, vì thế nông sản làm ra dễ dàng được tiêu thụ, đời sống của bà con những năm gần đây được cải thiện đáng kể”.
Yên Hoà - mảnh đất nghèo trước đây nay đã khoác trên mình màu no ấm.
Nếu trước đây, Yên Hoà được coi là một trong những thôn nghèo của xã Yên Phú thì nay số hộ khá trong thôn ngày càng tăng lên.

Để làm được như vậy cần phải xây dựng khối đoàn kết trong Đảng, đổi mới cách nghĩ, cách làm và đặc biệt thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” - Phó Chủ tịch UBND xã Hà Minh Phương khẳng định. Bắt đầu từ việc khơi dậy tinh thần làm chủ, ý thức tự lực, tự cường của nhân dân, trong đó xã chỉ đạo thôn tập trung cải tạo đồng ruộng, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất nên sản lượng lương thực tăng, kinh tế hộ phát triển mạnh, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Khác với trước, giờ đây người Tày, người Cao Lan thôn Yên Hoà đã biết áp dụng thành thạo tiến bộ của khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất, chăn nuôi, mang lại hiệu quả cao. Hết năm 2009, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 9 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,17%, bình quân lương thực đầu người đạt 600 kg/người/năm.

Cuộc sống từng bước ổn định, nhân dân lại càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng nông thôn vững mạnh. Đến nay, phần lớn các hộ ở thôn đều có đầy đủ phương tiện nghe nhìn và xe máy đi lại. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” ở thôn Yên Hoà thực sự đã có sức lan toả rộng rãi, thấm vào mỗi người dân, mọi gia đình. Làm được vậy bởi, cán bộ, đảng viên ở đây đã thể hiện đúng vai trò đầu tầu, gương mẫu tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và quần chúng thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước cũng được đặc biệt quan tâm. Xây dựng làng bản văn hoá, gia đình văn hóa đã trở thành nhiệm vụ cụ thể và liên tục của thôn, của xã, được nhân dân đồng tình ủng hộ thực hiện nghiêm túc.

Nhờ phong trào xây dựng làng văn hoá, Yên Hoà đã có nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt trong đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội. Với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, chắc chắn phong trào xây dựng làng bản văn hóa ở Yên Hòa sẽ có được những kết quả bền vững. Đó là cơ sở để Yên Hoà thực hiện được mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh”.

Trần Minh

Các tin khác
Nhiều cánh đồng, thửa ruộng sau cấy đang nằm chờ nước về nhưng có lẽ chưa biết đến bao giờ mới có nước?

YBĐT - Do không có mưa trong nhiều tháng qua, đã làm cho lượng nước ở sông suối, ao, hồ, đầm chứa nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái giảm từ 20 - 30% so với nhiều năm trước. Tỉnh và các địa phương đã chủ động chống hạn cứu lúa xuân nên hầu hết diện tích lúa đã cấy có đủ nước dưỡng. Nhưng thực tế, công tác chống hạn vẫn còn nhiều khó khăn và còn những tồn tại cần phải khắc phục.

YBĐT-Đã thành thông lệ, cứ mỗi khi đón tết Nguyên đán song các lâm trường, trường học các tổ chức xã hội và bà con nhân dân các dân tộc Yên Bái lại lên đồi trồng cây, trồng rừng. Năm 2010 này cũng vậy, ngay những ngày đầu của năm mới nhà nông Yên Bái đã đồng loạt ra quân trồng rừng vụ xuân rất sôi động.

Ngày 28.3, Vietnam Airlines (VNA) đã cùng một lúc khởi động 3 đường bay mới, trong đó 2 đường bay quốc tế là TP.HCM và Hà Nội đi Thượng Hải và đường bay TP.HCM - Cần Thơ - Phú Quốc.

USD đột ngột tăng trở lại, vượt mức 19.300 đồng/USD

Sáng 29/3, phiên giao dịch đầu tuần, giá USD đã tăng ngược trở lại sau một tuần liền giảm giá khi nhanh chóng vượt qua mốc 19.300 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục