Bước chuyển mới ở Tân Đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/3/2010 | 9:07:08 AM

YBĐT - Là địa phương sớm ra khỏi Chương trình 135 của Chính phủ, nhân dân các dân tộc ở 8 thôn bản của xã Tân Đồng (huyện Trấn Yên) đang phát huy truyền thống đoàn kết, chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực lao động sản xuất để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống và làm giàu.

 Bám sát các nghị quyết chuyên đề trong 8 chương trình phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Trấn Yên, Đảng bộ địa phương đã lãnh đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngày càng mạnh và đúng hướng.

Ông Hán Văn Hiền – Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho biết: năm 2009, mức tăng trưởng về kinh tế đạt 13,3%; tổng thu nhập về kinh tế nông - lâm nghiệp, chăn nuôi, dịch vụ và chế biến nông lâm sản là 31 tỷ 482 triệu đồng; thu nhập bình quân đạt 8.964.150 đồng/người/năm. Về cây lúa, tổng diện tích gieo cấy cả năm là 200ha, sản lượng đạt 946 tấn.

Vừa bảo đảm an ninh lương thực vừa sản xuất lúa hàng hoá, địa phương đã mạnh dạn thực hiện cơ cấu 70% giống lúa lai có năng suất cao và 30% giống lúa chất lượng cao. Được đầu tư hệ thống kênh mương cung cấp nước tưới đầy đủ, lại áp dụng các biện pháp thâm canh, chăm sóc tốt nên năng suất bình quân đạt 4,73tấn/ha/vụ.

Với giá thóc 4.500đ/kg, từ cây lúa cho thu nhập 4,3 tỷ đồng. Còn các loại cây mầu như sắn, ngô, lạc, khoai lang… đều hoàn thành kế hoạch đề ra và có tổng thu trên 4 tỷ đồng. Ở Tân Đồng, việc khai thác thế mạnh từ rừng được chú trọng từ nhiều năm nay.

Cùng với quản lý bảo vệ 379ha rừng khoanh nuôi, năm qua diện tích trồng rừng tập trung đạt 90ha với các loại cây quế, keo, bồ đề, tre, luồng phục vụ cho công nghiệp chế biến.

Một số diện tích rừng trồng đã đến chu kỳ khai thác và 5.000m3 của năm 2009 cũng mang về nguồn thu 3 tỷ đồng cho nông dân. Đi liền với gieo trồng, địa phương cũng khuyến khích đầu tư phát triển ngành nghề chế biến nông lâm sản, dịch vụ với quy mô vừa và nhỏ. Hiện đã có trên 70 điểm chế biến gỗ rừng trồng, chè xanh, dâu tằm và các dịch vụ khác, doanh thu trong năm đạt 10 tỷ đồng.

Tuy vậy, Tân Đồng vẫn còn 3 thôn có đồng bào Dao sinh sống đang được đầu tư và hưởng lợi từ Chương trình 135 giai đoạn II. Ở những thôn bản này, số hộ gia đình nghèo còn cao và hằng năm phải nhận tiền hỗ trợ tết và gạo cứu đói khi giáp hạt. Trong năm qua, thực hiện Quyết định 167/CP về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, nhân dân trong xã và Nhà nước đã hỗ trợ 460 triệu đồng để hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng nhà mới cho 20 hộ.

Theo kết quả điều tra mới nhất, tổng số hộ nghèo toàn xã có 250 hộ, bằng 28,12%. Để giảm nhanh số hộ nghèo một cách bền vững, kế hoạch đặt ra cho năm 2010 là 95 hộ, bằng 38%. Đây thực sự là quyết tâm lớn của Đảng bộ và chính quyền địa phương nhằm bảo đảm an sinh xã hội. Muốn vậy nhiệm vụ trọng tâm phải là tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Do đó, mọi chỉ tiêu của năm nay đều tăng (diện tích gieo cấy lúa 204ha, lúa chất lượng cao 34%; cây chè tổng diện tích 76,5ha, chè kinh doạnh 66,7ha và tổng sản lượng 493,6tấn; cây dâu tằm 40ha với diện tích kinh doanh 32ha; tre măng Bát Độ 183ha, tổng sản lượng 2.200tấn; tiếp tục trồng rừng mới 90ha…).

Đặc biệt, chăn nuôi do công tác thú y phòng dịch được thường xuyên thực hiện theo đúng quy định nên đàn gia súc, gia cầm của địa phương bấy lâu nay phát triển tốt. Tổng thu từ ngành sản xuất này cũng đạt ngót 7 tỷ đồng/năm.

Kinh nghiệm chỉ đạo phát triển đàn gia súc, gia cầm từ nhiều năm đặt ra cho địa phương là gắn tăng đầu đàn với nâng cao chất lượng (đàn trâu duy trì 660con, đàn lợn 2.000 con; đàn bò 540 con, tăng 200 con so với năm 2009; đàn gia cầm 30.000 con). Kinh tế hàng hoá đã đứng chân khá vững ở địa phương vùng ba này và đang dần hình thành trong người dân một tập quán làm ăn tân tiến.

Những ngày này, đồng bào Kinh, Dao, Tày cả 8 thôn bản đang tích cực sản xuất vụ xuân. Lúa đã lên xanh, chè nảy búp, dâu ươm vàng tơ những vòng tằm. Đảng bộ xã cũng đang chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để tiến hành Đại hội lần thứ XIX. Nhiều chỉ tiêu quan trọng sẽ được đề ra cho nhiệm kỳ mới, song thắng lợi của năm 2010 sẽ là tiền đề để Tân Đồng tiếp tục vươn lên thực hiện thành công nghị quyết của Đảng về “Nông nghiệp, nông thôn và nông dân”.

T.Q

Các tin khác

Các chủ dự án đầu tư công trình xây dựng đau đầu trước nạn giá thép tăng, trong khi công ty thép lại hốt bạc. Trước đó năm 2009, có công ty thép đã lãi gấp 10 lần kế hoạch nhờ tăng giá bán theo đà tăng của phôi thép.

Lãi suất ngân hàng đang ở mức cao (từ 17 -18%/năm) khiến nhiều doanh nghiệp đầu tư bất động sản (BĐS) lâm vào tình trạng khó khăn về nguồn vốn.

YBĐT - Những ngày này, chúng tôi trở lại thôn Yên Hoà, xã Yên Phú (huyện Văn Yên). Ấn tượng đầu tiên là con đường từ trụ sở UBND xã đến thôn đã được san ủi, nâng cấp, nhiều đoạn đường được bê tông hóa; những ngôi nhà mái bằng mới xây, những cánh đồng lúa xanh rì… gợi cho chúng tôi cảm nhận về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân nơi đây.

Nhiều cánh đồng, thửa ruộng sau cấy đang nằm chờ nước về nhưng có lẽ chưa biết đến bao giờ mới có nước?

YBĐT - Do không có mưa trong nhiều tháng qua, đã làm cho lượng nước ở sông suối, ao, hồ, đầm chứa nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái giảm từ 20 - 30% so với nhiều năm trước. Tỉnh và các địa phương đã chủ động chống hạn cứu lúa xuân nên hầu hết diện tích lúa đã cấy có đủ nước dưỡng. Nhưng thực tế, công tác chống hạn vẫn còn nhiều khó khăn và còn những tồn tại cần phải khắc phục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục