Thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ: Dồn điền đổi thửa - bước chuyển biến mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/4/2010 | 2:43:56 PM

YBĐT - Thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa của huyện Văn Chấn, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đã chọn cánh đồng 17 ha tại tổ dân phố 3B để triển khai thí điểm dồn điền đổi thửa. Đến nay, việc dồn điền đổi thửa tại tổ dân phố 3B thị trấn đã bước đầu mang lại hiệu quả và được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Chăm sóc rau vụ đông ở thị trấn Nông trường Liên Sơn. (Ảnh: Thanh Miền)
Chăm sóc rau vụ đông ở thị trấn Nông trường Liên Sơn. (Ảnh: Thanh Miền)

Từ khó khăn ban đầu...

Cánh đồng 17ha của bà con tổ dân phố 3B, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (huyện Văn Chấn) đang trở nên rộng rãi hơn bởi sự can thiệp của máy móc và bàn tay lao động của nông dân. Những thửa ruộng nhỏ đang dần dần được phá bỏ thành những thửa ruộng lớn. Đó là những thành quả ban đầu thể hiện sự quyết tâm của chính quyền và nhân dân thị trấn trong việc thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

Xác định việc dồn điền đổi thửa là công việc rất khó khăn và phức tạp, đòi phải có sự đồng thuận cao trong nhân dân nên ngay từ khi được chọn làm thí điểm, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đã thành lập ban chỉ đạo và tổ chức triển khai đến toàn thể nhân dân tổ dân phố 3B. Tuy nhiên, công tác triển khai ban đầu cũng đã gặp không ít khó khăn.

Theo ông Vũ Đăng – tổ trưởng tổ dân phố 3B cho biết: “Ban đầu triển khai đã gặp rất nhiều khó khăn từ phía người dân. Mặc dù, lợi ích thì ai cũng hiểu, nhưng đổi mạnh ruộng tốt lấy mảnh ruộng xấu thì nhiều người không đồng tình. Chính vì vậy, chúng tôi đã phải tổ chức nhiều cuộc họp và giải thích cho nhân dân hiểu rõ và tự nguyện làm theo đảng viên và lãnh đạo các ban, ngành phải thực hiện trước để nhân dân làm theo”.

... Đến những thành công bước đầu

Với điều kiện về địa hình đất đai tại tổ dân phố 3B thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ có thể áp dụng việc dồn điền đổi thửa để áp dụng máy móc từng bước hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Những thửa ruộng này, trước kia là rất nhiều những mảnh ruộng nhỏ nên rất khó khăn cho việc canh tác. Từ khi thực hiện dồn điền đổi thửa, các mảnh ruộng đã trở nên rộng rãi hơn, rất thuận tiện cho việc áp dụng các máy móc hiện đại vào sản xuất nông nghiệp.

Gia đình chị Đặng Thị Duyên là một trong những hộ đi tiên phong trong việc dồn điền đổi thửa ở tổ dân phố 3B thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ. Chị Duyên cho biết: gia đình chị có trên 2.500m2 ruộng với nhiều thửa nhỏ nằm ở những chỗ khác nhau nên rất khó khăn cho việc gieo cấy và chăm sóc các thửa ruộng trồng lúa, trồng màu vụ đông. Tuy nhiên, trong vụ đông xuân năm nay, gia đình đã thực hiện dồn điền nên đã rất thuận lợi cho sản xuất vụ đông. Ban chỉ đạo thị trấn đã tiến hành quy hoạch lại diện tích đất sản xuất, chia lại diện tích cho các hộ dân và thực hiện bỏ bớt các bờ ngang và bờ dọc để tiết kiệm diện tích đất.

Tại khu vực cánh đồng 7ha, trước khi thực hiện dự án có tới 38 hộ canh tác thì nay đã dồn lại cho 30 hộ và cánh đồng 10ha, trước kia của 66 hộ cũng được dồn lại còn 55 hộ. Diện tích tiết kiệm được từ các hộ liền kề nhau là trên 25.000m2. Trong số 17ha thực hiện dự án dồn điền đổi thửa, đến nay bà con ở tổ dân phố 3B đã phá bỏ 160 bờ ngang và 14 bờ dọc, góp phần tiết kiệm trên 1400m2 và đưa tổng diện tích được mở rộng thêm 2,7ha. Đồng thời, nhân dân thực hiện san tạo các thửa ruộng có độ chênh dưới 10cm tạo thành những thửa ruộng bằng phẳng thuận lợi cho việc đưa máy móc vào sản xuất nông nghiệp.

Công tác dồn điền đổi thửa ở khu 3B thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đang được triển khai rất tích cực, nhận được ủng hộ cũng như sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Để công tác dồn điền đổi thửa ở tổ dân phố 3B mang lại hiệu quả cao, rất cần sự vào cuộc một cách đồng bộ của 3 nhà: nhà nông, nhà doanh nghiệp và nhà nước (nhà nông có đất, sức lao động; nhà doanh nghiệp có vốn, kinh nghiệm quản lý, sản xuất - kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm; nhà nước có cơ chế, chính sách). Có như vậy, những cánh đồng màu mỡ, phì nhiêu trên địa bàn huyện Văn Chấn mới phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh để nâng cao thu nhập từ việc thay đổi tư duy sản xuất theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

Nguyễn Nghĩa

Các tin khác

YBĐT - Trước tình hình đã nhiều ngày trời không mưa, diện tích lúa bị hạn cần nước dưỡng không ngừng tăng, UBND huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã chỉ đạo sát sao các ban, ngành chức năng đẩy mạnh công tác chống hạn.

Giá vàng trong nước sáng nay (1.4) tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ trong biên độ từ 20.000 - 30.000 đồng/lượng so với giá đóng cửa chiều qua, về sát ngưỡng 26 triệu đồng/lượng. Đây là ngày giảm thứ ba liên tiếp của giá vàng trong nước.

Theo Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, đến đầu tháng 3, tổng số quỹ bình ổn xăng dầu khoảng 1.500 tỷ đồng.

Chợ đá quý Lục Yên.

YBĐT - Đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chú ý mũi nhọn, thị trấn Yên Thế (Lục Yên) đang hướng tới tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân. Đây không chỉ là điều kiện để phát triển văn hoá - xã hội, mau chóng xây dựng thành công thị trấn văn hoá mà còn là tiền đề vững chắc để tiến hành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở vùng quê giàu tiềm năng này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục