Mới có 8/34 công trình đón Đại lễ 1.000 năm hoàn thành

  • Cập nhật: Thứ bảy, 3/4/2010 | 9:01:11 AM

Chỉ còn gần 200 ngày nữa, Thủ đô sẽ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Lẽ ra đến lúc này, mọi công tác chuẩn bị của Hà Nội đã phải cơ bản hoàn tất, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm được khởi công từ năm trước. Thế nhưng, trên thực tế, vẫn còn quá nhiều công trình chậm tiến độ.

>> Những công trình giao thông đón chào Thủ đô ngàn năm tuổi
>>
Đẩy nhanh các công trình giao thông đón chào Đại lễ 1000 năm 

Theo báo cáo "Kết quả thực hiện các dự án kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội" vào giữa tháng 3 vừa qua, trong 34 công trình phải hoàn thành vào 2010, mới có 8 công trình được hoàn thành, trong đó, 4/15 công trình hạ tầng kỹ thuật - đô thị (Kim Liên - Ô Chợ Dừa, nút giao thông Kim Liên, đường Lạc Long Quân, cầu Đen) và 4/19 công trình văn hóa - xã hội (Tôn tạo, bảo tồn và nâng cấp Tượng đài vua Lê Thái Tổ; Thư viện Hà Nội; Quảng trường Đàn Xã Tắc, rạp Đai Nam).

Một số công trình tiêu biểu cho Đại lễ như Khu di tích Cổ Loa và thành cổ, Bảo tàng Hà Nội, Công viên Hòa Bình, con đường Gốm sứ, Tượng đài Thánh Dóng... cũng bị chậm tiến độ.

Đáng chú ý trong 34 công trình có 1 công trình đã được TP đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đưa ra khỏi danh mục công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Đó là đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài, do không có khả năng hoàn thành bởi công tác giải phóng mặt bằng chậm.

Cùng với 34 công trình trên, trong 5 công trình phải hoàn thiện thủ tục khởi công chào mừng lễ kỷ niệm, cũng chỉ có cầu Nhật Tân đang triển khai, còn công trình Nhà hát Thăng Long chưa hoàn thành cả phần phê duyệt. Công trình đường từ cầu Nhật Tan đến sân bay Nội Bài chưa khởi công được do dự án đang trong quá trình xem xét lại cơ chế đầu tư.

Trong 6 công trình khuyến khích hoàn thành vào dịp kỷ niệm 1000 mới có 3 công trình được cơ bản hoàn thành, 1 công trình bị chậm lại do mới lựa chọn được nhà đầu tư thay thế (khách sạn Hoa Sen). Nhóm 20 công trình phải đẩy nhanh tiến độ triển khai từ nay đến năm 2010 theo kế hoạch, cũng mới có 1 công trình cơ bản hoàn thành.

Vì sao nhiều công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội bị chậm, dù từ tháng 2/2009, UBND TP Hà Nội đã cho phép điều chỉnh tiến độ? Hơn nữa, đây lại là những công trình không thiếu vốn, lại được Chính phủ cho phép hưởng cơ chế đặc thù, kể cả chỉ định thầu, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Ông Lê Quang Nhuệ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội cho biết, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Đó là do các đơn vị được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ, chức trách còn thiếu quyết liệt, chưa giải quyết dứt điểm các công việc thuộc thẩm quyền đôn đốc, xử lý các vi phạm của nhà thầu như các dự án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy di tích thành Cổ Loa, thành cổ Hà Nội, Trường cao đẳng Nghề Hà Nội...

Ngoài ra, công tác đánh giá, lực chọn nhà đầu tư, nhà thầu làm chưa tốt và năng lực yếu cũng như ý thức trách nhiệm của cán bộ, chủ đầu tư, đơn vị... khi triển khai các dự án chính là nguyên nhân của việc chậm tiến độ.
 
(Theo VnMedia)

Các tin khác

Ngày 2-4, Tổng cục Hải quan đã cho vận hành hệ thống máy soi container lắp đặt tại Tân Cảng - Cát Lái (TPHCM).

YBĐT - Tiếp tục chuyến công tác tại Yên Bái, trong ngày 1, 2/4, Đoàn công tác của tỉnh Val de Marne đã có cuộc làm việc với UBND huyện Văn Yên, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Văn Yên về Dự án cung cấp nước sinh hoạt, xử lý nước thải tại xã An Thịnh và xã Yên Phú.

Sẽ không tăng giá xăng dầu trong trước mắt.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, bà Nguyễn Thanh Hương vừa “phát lệnh” bắt đầu xả Quĩ bình ổn, đồng thời vẫn tiếp tục neo giá xăng dầu trong nước.

Năm 2009, tổng công ty cổ phần may Nhà Bè đạt kim ngạch xuất khẩu 240 triệu USD.

Ngành dệt may Việt Nam hiện nay đang đứng thứ 10 trong số những nước có kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất thế giới. tuy nhiên, trong cơ cấu giá trị hàng dệt may thì tỷ lệ nhập khẩu chiếm phần lớn, Vì thế, một trong những mục tiêu chủ yếu của ngành là từng bước tăng tỷ lệ nội địa hóa, tăng giá trị gia tăng các sản phẩm dệt may.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục