Yên Bái: Đồng hành cùng doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/4/2010 | 8:55:53 AM

YBĐT - Trong quý I năm 2010, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố Yên Bái phần thành phố quản lý đạt 71,6 tỷ đồng (tăng 78,5% so với cùng kỳ năm trước); giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 70,8 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 757,5 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 3.600 ngàn USD.

Cán bộ Ngân hàng Nông nghiêp và Phát triển nông thôn thành phố Yên Bái thăm Công ty TNHH Cơ khí và xây lắp Hồng Hà nhằm cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn về vốn.
Cán bộ Ngân hàng Nông nghiêp và Phát triển nông thôn thành phố Yên Bái thăm Công ty TNHH Cơ khí và xây lắp Hồng Hà nhằm cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn về vốn.

Một trong những yếu tố để sản xuất kinh doanh trên địa bàn phát triển ổn định là do thời gian qua, cùng với những chính sách kích cầu của nhà nước, tỉnh và thành phố cũng có những chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp. Hiện tại, thành phố có 512 doanh nghiệp đăng ký sản xuất kinh doanh, trong đó có 2 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 40 doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa, 402 công ty TNHH và công ty cổ phần, 70 doanh nghiệp tư nhân cùng 31 HTX, gần 12 nghìn 4 trăm hộ kinh doanh cá thể và hộ sản xuất nông lâm nghiệp.

Các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh đã phát huy nội lực, liên kết liên doanh, chủ động đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, tìm kiếm thị trường tạo ra những bước chuyển biến mới góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Có nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư dây chuyền công nghệ, sản xuất sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế như Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng Hồng Hà, đã được thành phố Yên Bái hỗ trợ từ Đề án khuyến công trên 70 triệu đồng để đầu tư mở rộng sản xuất.

Ngoài lĩnh vực truyền thống là sản xuất các sản phẩm máy cơ khí, máy công cụ, Công ty mạnh dạn đầu tư phát triển sang lĩnh vực nuôi trồng các loại nấm thực phẩm, nấm dược liệu với quy mô 6.000m2, tổng giá trị đầu tư 2 tỷ đồng. Mô hình hiện đã phát triển lên quy mô 30.000 bịch nấm các loại và bước đầu đã cho lãi. Năm vừa qua, doanh thu của Công ty đạt 7,5 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 25 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho 40 lao động với mức lương ổn định từ 1,5 - 2 triệu đồng/người/tháng.

Cũng trong thời gian qua, thành phố Yên Bái cũng đã áp dụng quy định hỗ trợ phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nông lâm nghiệp và thủy sản, thương mại - dịch vụ - du lịch trên địa bàn theo Quyết định số 1190 ngày 29/10/2008 của UBND thành phố Yên Bái. Theo đó, các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ bồi thường giải phóng, san tạo mặt bằng; hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng; hỗ trợ về kinh phí đào tạo, về lãi suất đầu tư khi vay vốn của tổ chức tín dụng... Thực hiện chính sách kích cầu của Chính phủ, trong năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn đã được miễn, giảm, giãn thuế với số tiền trên 10 tỷ đồng. Trong đó, giảm 5,3 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng, 0,6 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp; gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 0,7 tỷ đồng và 3,4 tỷ đồng miễn thuế thu nhập cá nhân và giảm lệ phí trước bạ.

Cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và của tỉnh, với lợi thế là đô thị trung tâm tỉnh lỵ, thành phố Yên Bái đã và đang huy động các nguồn lực đầu tư phát triển mạnh lĩnh vực thương mại - dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch sinh thái. Nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt kịp thời nhu cầu của thị trường đầu tư mở rộng trên lĩnh vực này.

Bên cạnh những thuận lợi, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Yên Bái cũng đang gặp không ít khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế và một trong những khó khăn lớn nhất vẫn là vốn, lao động lành nghề và quỹ đất. Để tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2010, thành phố Yên Bái đã tổ chức gặp mặt, tọa đàm với các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để cùng tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, chỉ đạo lập các quy hoạch và xây dựng đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch chi tiết và quy hoạch sử dụng đất các xã; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, công khai, minh bạch; thu hút, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội...

Đây sẽ là tiền đề để thành phố Yên Bái phấn đấu năm 2010 đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 16,3 - 16,6%; thu nhập bình quân đầu người đạt 23,3 triệu đồng/năm; thu ngân sách đạt 125 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 2.500 lao động; đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Minh Chín – Thanh Nghị

Các tin khác

YBĐT - Hết quý I/2010, tỉnh Yên Bái thu cân đối ngân sách đạt 129,6 tỷ đồng, bằng 90% dự toán quý I và 22% dự toán cả năm. Một số nguồn thu đạt cao như: thu xổ số 2,7 tỷ đồng, bằng 184%; lệ phí trước bạ 7,3 tỷ đồng, bằng 123%; ngoài quốc doanh 47,2 tỷ đồng, bằng 122%; thu phí, lệ phí 4,8 tỷ đồng, bằng 130%.

Trước di chứng của hạn hán và hiện tượng dịch bệnh đang uy hiếp mùa màng, ngày 8/4, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức giao ban trực tuyến với các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên để bàn những giải pháp ứng phó.

Mazda3, một trong những mẫu xe chịu tác động mạnh từ việc điều chỉnh giá tối thiểu
tính lệ phí trước bạ tại Hà Nội.

Cục thuế Hà Nội vừa quyết định điều chỉnh giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ với một số nhãn hiệu xe máy và ôtô dưới 10 chỗ ngồi dùng để chở người như Toyota, Hyundai, Kia, Ford...cho phù hợp với diễn biến của thị trường hiện nay. Hyundai Tucson và Mazda3 là hai mẫu xe chịu tác động mạnh nhất của việc điều chỉnh này.

Đại diện chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt - Mỹ tại lễ ra mắt diễn đàn.

Sáng nay 8-4, Diễn đàn doanh nghiệp VN-Hoa Kỳ đã chính thức ra mắt tại Hà Nội, mục tiêu làm cầu nối các doanh nghiệp hai nước và là đơn vị tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đóng góp ý kiến cho chính phủ hai nước nhằm tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục