Lãi suất huy động 11,5%/năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/4/2010 | 8:22:48 AM

Ngày 15-4, nhiều ngân hàng (NH) đã công bố mức lãi suất huy động và cho vay mới. Điểm chung là biểu lãi suất đã có chênh lệch giữa các kỳ hạn gửi. Lãi suất huy động cao nhất phổ biến ở nhiều NH là 11,5%/năm nhưng cũng có NH đưa ra lãi suất 12%/năm. Tuy nhiên, các kỳ hạn gửi dài lãi suất khá thấp.

Nhiều ngân hàng ấn định lãi suất huy động cao nhất 11,5%/năm.
Nhiều ngân hàng ấn định lãi suất huy động cao nhất 11,5%/năm.

Các NH công bố lãi suất ngày 15-4 như Vietcombank, BIDV, Phương Nam đều giới hạn mức lãi suất huy động cao nhất chỉ 11,5%/năm.

Tại Vietcombank TP.HCM, lãi suất huy động cao nhất là 11,5%/năm kỳ hạn 9 tháng, kỳ hạn 3 và 6 tháng lãi suất lần lượt là 11,2%/năm. Nhưng từ kỳ hạn gửi 12 tháng lãi suất giảm dần còn 11,2%/năm, 24 tháng trở xuống chỉ còn 11%/năm.

Tại NH Phương Nam, lãi suất kỳ hạn từ 3-36 tháng đồng loạt bằng 11,5%/năm. Trong ngày 15-4, NH Eximbank vẫn duy trì chương trình tặng tiền khi khách hàng gửi tiết kiệm.

Riêng NH Vietcombank đã chấm dứt khuyến mãi tặng tiền với sản phẩm tiết kiệm VND.

Ngân hàng Sài Gòn (SCB) áp dụng lãi suất 11,5%/năm cho các kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần và 1 tháng trở lên (tròn tháng) và người gửi được rút vốn trước hạn.

Nhìn chung, các NH vẫn rất thận trọng khi điều chỉnh lãi suất cho vay, nhất là những NH quy mô nhỏ do lo ngại sẽ có biến động về vốn huy động.

Dự báo lãi suất huy động sẽ còn được điều chỉnh trong những tuần tới theo hướng giảm dần, NH quy mô lớn sẽ có lãi suất huy động thấp hơn NH nhỏ, gửi cực ngắn lãi suất sẽ thấp hơn gửi vài tháng...

Về lãi suất cho vay, theo quy định mới ngoài lãi suất huy động, các NH còn phải niêm yết công khai lãi suất cho vay. Tuy nhiên trong ngày đầu tiên áp dụng, mới chỉ NH BIDV thực hiện, các NH khác cho biết còn đang bàn bạc.

Một số NH mới chỉ công bố nội bộ và trả lời khách hàng khi được hỏi. Mức lãi suất cho vay ngắn hạn tại BIDV là 14%/năm, riêng đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn, cho vay xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa với mức lãi suất tối đa chỉ 13%/năm. Lãi suất trung - dài hạn đối với khoản vay, dự án phục vụ sản xuất - kinh doanh tối đa là 14,5%/năm.

Lãi suất cho vay của một số NH được ghi nhận như sau: NH Sài Gòn Thương Tín dao động 13,5-16%/năm tùy đối tượng. NH Đông Á cho vay ngắn hạn cao nhất 15%/năm; với tài trợ xuất khẩu và sản xuất kinh doanh từ 12,6-14,4%/năm; trung - dài hạn lãi suất 15,6%/năm. NH Eximbank cho vay ngắn hạn từ 13,8-16%/năm, riêng vốn trung - dài hạn vẫn là 16%/năm...

Nhiều NH ngại công bố lãi suất cho vay một phần do mức lãi suất này cao hơn lãi suất gợi ý từ Hiệp hội NH và NH Nhà nước.

(Theo TTO)

Các tin khác

Ngày 15-4, Bộ Tài chính ra thông cáo báo chí về kết quả kiểm tra giá bốn mặt hàng: thép xây dựng, phân bón hóa học, khí hóa lỏng, đường ăn thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá, theo Quyết định số 503/QÐ-BTC ngày 10-3-2010 của Bộ trưởng Tài chính.

YBĐT - Nhờ có chính sách kích cầu trong phát triển chăn nuôi, nhiều hộ gia đình nông dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được hỗ trợ kinh phí để mở rộng và phát triển đàn gia súc, gia cầm, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân. Tuy nhiên khi phát triển chăn nuôi tập trung theo hướng hàng hóa, quy mô lớn người nông dân vẫn chưa lường hết được những khó khăn.

Đồi quế 9 năm tuổi của ông Trần Hồng Trường.

YBĐT - Diện tích tự nhiên 3.619 ha, 4.384 nhân khẩu, trong khi đó An Bình, huyện Văn Yên (Yên Bái) chỉ có 45 ha ruộng lúa nước. Vì vậy, phát triển kinh tế đồi rừng và trang trại chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa được xác định là hướng đi bền vững, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Vụ khoai tây năm 2009, Văn Chấn thu hoạch được gần 2.000 tấn. 
Trong ảnh: Nông dân Văn Chấn kiểm tra sự sinh trưởng của khoai tây.

YBĐT - Năm 2009 là năm đầu tiên Văn Chấn (Yên Bái) triển khai chương trình sản xuất khoai tây hàng hoá và theo kế hoạch năm 2010, huyện tiếp tục triển khai với diện tích 200 ha. Nhưng trong việc liên kết 4 nhà: Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông, mỗi người cần hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục