Nghĩa Lộ: Tích cực phòng chống dịch lợn tai xanh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/5/2010 | 9:28:06 AM

YBĐT - Hàng năm, tổng đàn lợn của thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) có khoảng trên 12.000 con. Nuôi lợn đã góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho các hộ dân ở địa phương này.

Gia đình chị Lò Thị Lân ở tổ 8, phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) đầu tư chăn nuôi lợn đạt hiệu quả kinh tế cao.
Gia đình chị Lò Thị Lân ở tổ 8, phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) đầu tư chăn nuôi lợn đạt hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2009, thị xã có 11 hộ chăn nuôi lợn theo hướng hàng hoá, trong đó những hộ chăn nuôi lợn thịt đều có từ 100 con trở lên, chăn nuôi lợn nái có qui mô từ 20 con trở lên. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhất là dịch lợn tai xanh đang bùng phát ở một số tỉnh, thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực phòng chống dịch bệnh bằng việc tăng cường các biện pháp phòng chống, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát trên địa bàn...

Trạm Thú y thị xã đã phân công mỗi cán bộ của Trạm tuỳ theo vị trí công tác của mình, sẽ phụ trách thêm từ 1-3 xã, phường để theo dõi nắm bắt tình hình dịch bệnh kịp thời, yêu cầu cán bộ thú y viên cơ sở báo cáo vào ngày 15 và giao ban vào ngày 25 hàng tháng.

Cùng với chỉ đạo tốt mạng lưới cán bộ thú y viên cơ sở, Trạm Thú y thị xã đã tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển, cử 2 cán bộ chuyên phụ trách công tác kiểm dịch vận chuyển lợn đến và đi trên địa bàn. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2010, Trạm Thú y thị xã đã phối hợp với các xã, phường làm tốt công tác tiêm phòng cho gia súc, gia cầm. Trong đó, tiêm phòng tụ huyết trùng cho lợn được 910 liều (đạt 70 % kế hoạch đợt I), tiêm phòng dịch tả 930 liều (đạt 80% kế hoạch), tiêm phòng lợn nái đạt 100%. Nhờ chủ động phòng chống dịch bệnh của các cấp, các ngành và chính các hộ chăn nuôi, nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã không có dịch bệnh xảy ra ở đàn lợn và đàn gia súc, gia cầm nói chung. Tuy nhiên, trong công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vẫn còn một số khó khăn.

Theo bà Vũ Thị Hợp - trạm trưởng Trạm Thú y thị xã, đa số các gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ nên việc kiểm tra giám sát nhiều khi còn bỏ sót, công tác tiêm phòng cho đàn lợn còn nhiều hạn chế, nhất là việc tiêm phòng bệnh lợn tai xanh chưa có điều kiện triển khai. Vì vậy, trong thời gian tới, Trạm thú y thị xã tiếp tục tham mưu với UBND thị xã đưa việc thực hiện tiêm phòng cho gia súc, gia cầm vào, đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của các xã, phường để công tác tiêm phòng đạt hiệu quả cao hơn, tham mưu với UBND thị xã, ra chỉ thị tăng cường phòng chống bệnh tai xanh ở lợn, ngay sau khi Chi cục Thú y tỉnh có công văn yêu cầu các huyện, thị tăng cường công tác này.

Thị xã đã được cấp 84 lít thuốc sát trùng và sẽ tiến hành tiêu trùng khử độc tại các xã, phường và vùng có nguy cơ cao dễ phát sinh dịch, tại các cơ sở chăn nuôi tập trung và khu vực chợ buôn bán gia súc, gia cầm, nhằm hạn chế, ngăn chặn phát sinh dịch bệnh. Cùng với những giải pháp trên, thị xã Nghĩa Lộ sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để các hộ chăn nuôi làm tốt công tác phòng chống bệnh dịch cho đàn gia súc, gia cầm, không chủ quan với dịch bệnh.

Thu Hằng

Các tin khác

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, giá trị tổng sản lượng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện Lục Yên (Yên Bái) đạt trên 39,4 tỷ đồng (bằng 24,4% kế hoạch năm).

YBĐT - Ngày 19/5/2010, trước sự chứng kiến của đại diện các cơ quan chức năng, Chi cục Quản lý thị trường đã tiến hành tiêu hủy 290 kg gà Trung Quốc nhập lậu, không có thủ tục giấy tờ, không qua kiểm dịch động vật.

Người tiêu dùng có thể chờ đợi tín hiệu vui từ thị trường xăng dầu.

Mỗi lít xăng A92 nhập khẩu về thị trường, sau khi trừ các khoản phí, thuế, và lợi nhuận định mức, doanh nghiệp lãi gần 100 đồng. Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cho rằng có thể cân nhắc giảm giá nếu thế giới tiếp tục hạ nhiệt.

Kể từ ngày 1.7, mức giảm giá tối đa khi khuyến mãi đối với SIM điện thoại di động không được vượt quá 50% giá SIM trước thời gian khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục