Quy chế phối hợp quản lý doanh nghiệp:

Những kết quả bước đầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/6/2012 | 9:37:49 AM

YBĐT - Sau 6 tháng triển khai Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ quản lý doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh Yên Bái giữa 2 cơ quan Cục Thuế - Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đạt được một số kết quả nhất định, đáp ứng được yêu cầu công tác tham mưu cho tỉnh của mỗi ngành, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sở Kế hoạch - Đầu tư và Cục Thuế tỉnh Yên Bái sơ kết quy chế phối hợp quản lý doanh nghiệp.
Sở Kế hoạch - Đầu tư và Cục Thuế tỉnh Yên Bái sơ kết quy chế phối hợp quản lý doanh nghiệp.

Hai ngành đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện kiểm tra, rà soát DN, rà soát các dự án đầu tư, đánh giá tình hình hoạt động của DN, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp đăng ký kinh doanh (ĐKKD) và đăng ký thuế cho DN. Các chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố đã kịp thời cung cấp thông tin về tình trạng DN thông qua công tác kiểm tra thuế cho Sở Kế hoạch và Đầu tư nhằm phối hợp xử lý ngay những vướng mắc về số liệu chưa thống nhất.

Hiện toàn tỉnh có 1.196 DN (không kể HTX). Trên cơ sở số liệu cấp ĐKKD của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế đã tiến hành rà soát, đối chiếu, xác minh từng trạng thái của DN.

Qua đó đã phát hiện một số DN có ĐKKD nhưng không đăng ký mã số thuế; một số DN ở trạng thái đang hoạt động trên ứng dụng quản lý thuế nhưng thực tế không còn hoạt động hoặc một số DN vẫn ở trạng thái hoạt động, chưa thu hồi giấy phép kinh doanh nhưng trên ứng dụng quản lý thuế đã đưa vào trạng thái ngừng hoạt động… Từ đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có căn cứ để xem xét thu hồi giấy chứng nhận ĐKKD đối với 100 DN thực tế không còn hoạt động (riêng trong quý I năm 2012 đã thông báo thu hồi giấy chứng nhận ĐKKD của 30 DN).

Cục Thuế tỉnh cũng đã chỉ đạo các chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố đưa tất cả các DN thực tế không còn hoạt động nhưng vẫn ở trạng thái đang hoạt động trên ứng dụng quản lý thuế để yêu cầu DN hoàn thiện các thủ tục đóng mã số thuế, quyết toán hoá đơn theo quy định, đảm bảo quản lý đúng đối tượng nộp thuế. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã thu hồi giấy chứng nhận ĐKKD của những DN không còn hoạt động.

Từ đó có cơ sở để phân loại xác định số liệu về DN hoạt động hiệu quả, không hiệu quả hoặc DN hoạt động cầm chừng. Hai cơ quan cũng đã duy trì tốt hệ thống nối mạng ĐKKD quốc gia từ tháng 10/2010, thực hiện thành công việc truyền, nhận và xử lý dữ liệu về ĐKKD theo chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đăng ký thuế của Tổng cục Thuế.

Trong quá trình xử lý dữ liệu đã phối hợp giải quyết tốt các vấn đề phát sinh và khắc phục lỗi kỹ thuật. Đồng thời thực hiện tốt cơ chế "một cửa liên thông", giảm thiểu đáng kể về thời gian chờ đợi của DN, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính. Vì vậy, trong 6 tháng, đã có 1.645 giao dịch về cấp ĐKKD và đăng ký cấp mã số thuế đối với DN, trong đó hơn 800 DN đăng ký thành lập mới.

Tuy nhiên, công tác tham mưu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động cũng chưa thật hiệu quả. Việc nắm bắt tình hình hoạt động của DN sau cấp ĐKKD chưa kịp thời. Trên địa bàn cấp huyện, mặc dù đã có văn bản hướng dẫn nhưng vẫn chưa thực hiện quy chế phối hợp nên việc cung cấp thông tin giữa phòng tài chính - kế hoạch và chi cục thuế chưa đi vào nề nếp. Công tác rà soát hộ kinh doanh cá thể, HTX trên địa bàn và xử lý thu hồi giấy phép kinh doanh của các đối tượng ngừng hoạt động còn nhiều hạn chế.

 Để hoạt động phối hợp giữa hai ngành hiệu quả hơn và chỉ đạo hai ngành cấp huyện thực hiện tốt quy chế, trong thời gian tới, Cục Thuế - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cần tích cực tham mưu, đề xuất, bổ sung vào quy chế những quy định phù hợp hơn với thực tế; phối hợp chặt chẽ hơn trong việc giải quyết những vấn đề vướng mắc liên quan đến cấp ĐKKD và đăng ký thuế.

Mặt khác tăng cường trao đổi thông tin về tình hình hoạt động của DN để thống nhất các biện pháp xử lý đối với những DN không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả, từ đó xây dựng được cơ sở dữ liệu chắc chắn, phản ánh đúng tình hình hoạt động của DN tại từng thời điểm. Đồng thời tiếp tục phối hợp làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển và ổn định sản xuất, đóng góp tích cực cho ngân sách Nhà nước và có cơ sở đánh giá đúng tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015.

Linh Nhung

Các tin khác
Năm 2012, ngành giao thông sẽ được đầu tư bổ sung vốn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 9.6 đã ký quyết định giao bổ sung kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 và năm 2012 với tổng số vốn là 8.128,884 tỉ đồng.

Giá gas giảm vẫn chưa phù hợp với thế giới.

Để giá gas có thể theo sát thị trường thế giới, sắp tới Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất với các thương hiệu tiếp tục giảm giá mặt hàng này.

Trần lãi suất cho vay ngắn hàn là 13%/năm, từ 11/6

Từ ngày 11/6, lãi suất huy động VND giảm 2% đối với kỳ hạn 1 tháng đến dưới 12 tháng, không áp trần lãi suất huy động VND kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Đồng thời, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với một số lĩnh lực tối đa sẽ là 13%/năm.

Nhiều diện tích chè ở vùng trong của huyện Văn Chấn bị cháy lá hàng loạt.

YBĐT - Chưa năm nào các doanh nghiệp chế biến chè ở vùng trong của huyện Văn Chấn lại phải đối mặt với tình trạng khó khăn về nguyên liệu như hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục