Yên Bình tấp nập thu chiêm làm mùa

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/6/2012 | 9:28:16 AM

YBĐT - Tháng 6, lúa bắt đầu chín vàng, Từ vùng Đông hồ Vĩnh Kiên, Vũ Linh, Phúc An ngược lên tận Cảm Nhân, Ngọc Chấn, Xuân Long tới các xã “đường 7” Bảo Ái, Tân Hương của Yên Bình (Yên Bái), đâu đâu cũng thấy bà con tấp nập ra đồng thu hoạch lúa chiêm, khẩn trương làm vụ mùa.

Nông dân Yên Bình thu hoạch lúa chiêm xuân.
Nông dân Yên Bình thu hoạch lúa chiêm xuân.

Sau mấy tháng vất vả “trông trời, trông đất”, canh cánh nỗi lo dịch rầy nâu, rầy lưng trắng, sâu đục thân, đạo ôn, bạc lá, rồi chống hạn cho mấy trăm ha đã qua, nay lúa đã chín vàng, báo hiệu một mùa vụ bội thu. Con đường về các thôn xóm thơm mùi rơm rạ mới. Những bó lúa nặng trĩu hạt vàng theo chân người kĩu kịt về nhà. Khắp nơi rộn ràng tiếng nói cười xen lẫn tiếng máy cày, máy tuốt lúa tạo nên một bức tranh ngày mùa tấp nập.

Niềm vui hiện rõ trên từng nét mặt của những người nông dân, còn gì vui hơn khi 2.179,9ha lúa đông xuân năm nay đã cho năng suất 49,8 tạ/ha, Yên Bình thu về 10.855 tấn lúa. Giữa câu chuyện lúa năm nay được mùa, bà con nông dân vừa gặt lúa vừa tranh thủ bàn luận xem vụ sau sẽ cấy giống gì cho năng suất cao hơn, chăm sóc thế nào cho đúng kỹ thuật.

Gạt vội những giọt mồ hôi, ông Thạch Văn Trường (xã Vĩnh Kiên) cho biết: “Lúa năm nay tốt lắm, vụ này coi như thắng lợi, nhà tôi cấy 4 sào cũng thu được gần tấn thóc. Chỉ mong thời tiết thuận lợi để bà con thu hoạch, phơi lúa cho thuận lợi. Gặt xong là tiến hành cày bừa và làm mạ luôn”.

Không có được những cánh đồng rộng ngút tầm mắt như Mường Lò nhưng bù lại, Yên Bình có 158ha lúa trên đất bán ngập hồ Thác Bà. Đất đồi xô xuống, bồi lắng thành những vùng đất màu mỡ. Lúa trên đất bán ngập cứ vậy mà nối đuôi nhau đến tận mép nước, thế mới thấy người nông dân ở đây quý đất, yêu đất đến nhường nào. Trời thương người nông dân cần cù, chịu khó, năng suất vụ này trên đất bán ngập cũng được 40 tạ/ha. Vậy là từ hơn trăm ha lúa, nhân dân các xã vùng hồ sẽ  có thêm mấy trăm tấn thóc.

Bà Nguyễn Thị Bắc (xã Phúc An) cho biết: “Nhà tôi vụ nay cấy được 3 sào lúa, tất cả đều là ruộng ven hồ. Bông đều, hạt nào hạt nấy đều chắc mẩy là được gạo lắm đấy. Ở đây, nhà nào cũng ít ruộng nên phải cần cù chịu khó tận dụng đất ven hồ để có thêm hạt thóc”.

Xen giữa những thửa ruộng lúa chín vàng đã có nhiều thửa được cày ải. Chiêm mùa gối vụ, người dân khẩn trương bắt tay vào sản xuất vụ mùa. Đất nhanh chóng được thay màu áo mới, mấy hôm trước còn là những ruộng lúa chín vàng, nay nhiều mảnh đã được cày bừa kĩ chỉ đợi mạ đủ ngày là đưa xuống.

Ông Nguyễn Hồng Huy - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Yên Bình cho biết: “Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, từ ngày 1 đến 10/6, các địa phương đã tiến hành gặt rộ, đến ngày 20/6 sẽ tiến hành gieo mạ xong, cuối tháng 6 sẽ tiến hành cấy vụ mùa. Người làm nông nghiệp tính từng ngày, vì vậy, huyện sẽ chỉ đạo các địa phương gieo cấy đúng khung lịch thời vụ. Vụ mùa cần triển khai sớm để kịp làm 950ha ngô đông”.

Vụ mùa năm nay, huyện có kế hoạch gieo cấy 2.283ha trồng các giống đã khẳng định được chất lượng trên đồng đất Yên Bình như Nhị ưu 838, Nhị ưu 63, Nghi hương 2308, Nghi hương 305, TH3-3, VL20, GS9, Chiêm hương, HT1, Khang Dân…

Để đảm bảo sản xuất vụ mùa thắng lợi, Trạm Giống cây trồng huyện đã đảm bảo cung cấp đủ giống chất lượng, đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân.

Đặc biệt, trước một mùa mưa bão với nhiều diễn biến phức tạp, việc chống úng cho lúa được đặt lên hàng đầu, Trạm Thuỷ nông điều hành 48 công trình thủy lợi đảm bảo tưới tiêu tốt cho hơn 1.100ha lúa. Đi đôi với đó là việc hướng dẫn người dân khoa học kỹ thuật, thâm canh tăng năng suất cây trồng.

Trước một mùa vụ mới, mong sao trời chiều lòng người để mấy tháng sau lại thấy được niềm vui rạng rỡ trên từng khuôn mặt người nông dân như hôm nay.

 Hồng Khanh

Các tin khác
Phải một thời gian nữa, nhiều hộ chăn nuôi mới dám tái nuôi những đàn lợn như thế này.

YBĐT - Chăn nuôi luôn đi cùng với rủi ro và khi xảy ra rủi ro nông dân là người chịu thiệt hại lớn nhất. Qua dịch tai xanh vừa qua, sẽ thêm một bài học về công tác “phòng dịch hơn dập dịch”. Để chăn nuôi phát triển bền vững, công tác phòng dịch cần được đặt lên hàng đầu.

Chính phủ vừa ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TƯ của BCH TƯ về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ. Theo đó, sẽ tập trung nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A lên 4 làn xe, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến Hà Nội - Cần Thơ vào năm 2016.

Giá đô la hạ mạnh. (Ảnh minh họa)

Ngày 12/6, các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm mạnh tới 60 VND-85 VND mỗi USD, xuống dưới mốc 21.000 VND/USD.

Lễ thông xe kỹ thuật đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Ngày 11/6, tại buổi đi kiểm tra thực địa công trình xây dựng tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết tuyến đường này sẽ được thông xe vào ngày 30/6 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục