Yên Bình huy động sức dân làm đường giao thông

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/6/2012 | 10:22:16 AM

YBĐT - Trong không khí sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng 65 năm thành lập Đảng bộ huyện, nhiều công trình giao thông mới được khởi công, nhiều tuyến đường được đẩy nhanh tiến độ, chưa bao giờ phong trào làm đường GTNT ở Yên Bình lại sôi động như lúc này.

Lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng Yên Bình kiểm tra thi công đường thôn Tiên Phong, xã Hán Đà.
Lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng Yên Bình kiểm tra thi công đường thôn Tiên Phong, xã Hán Đà.

Trên công trường thi công tuyến đường thôn Tiên Phong, xã Hán Đà, Chủ tịch UBND xã Trần Văn Khoa quần xắn đầu gối, áo ướt đầm mồ hôi cùng với người dân chạy đôn, chạy đáo, lúc điều chỉnh đắp thêm nền đường, lúc chỉ đạo máy xúc đắp thêm vào khúc cua, rồi lại trao đổi với Hiệu trưởng Trường THCS Hán Đà rỡ bỏ hàng rào, tháo rỡ một số công trình phụ để tuyến đường dài 500m qua thôn được khang trang, thoáng tầm nhìn.

Anh Khoa cho biết: “Đây là tuyến đường liên thôn đầu tiên khởi công trong năm 2012, đây là tuyến quan trọng vì ở thôn Tiên Phong có 3 trường học của xã, mùa mưa các cháu đi học rất vất vả”.

Được biết phong trào làm đường giao thông ở Hán Đà mới thực sự sôi nổi từ năm 2009, trước đó xã chưa có tuyến đường liên thôn nào được kiên cố. Nhưng bằng cách tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, qua nhiều năm, người dân đã nắm được và dần đi đến thống nhất phát huy sức mạnh đoàn kết, đóng góp tiền, hiến đất, ngày công lao động để làm đường.

Mặc dù vẫn còn tới 15km đường liên thôn chưa được kiên cố hóa nhưng anh Khoa vẫn tin tưởng : “Với cơ chế hỗ trợ như hiện nay, Hán Đà hoàn toàn có thể hoàn thành tiêu chí GTNT trong xây dựng nông thôn mới trước thời hạn”.

Cũng là một trong những đơn vị điển hình trong công tác làm đường GTNT của huyện nhưng cấp ủy, chính quyền xã Đại Minh lại chọn cho địa phương mình một cách làm riêng khá hiệu quả. Không giống các địa phương khác tổ chức làm tuyến đường nào thì chỉ người dân sinh sống trên tuyến đường đó phải đóng góp công sức, tiền của, ở đây Đại Minh lại tổ chức thực hiện theo hình thức cộng đồng nghĩa là  huy động sự vào cuộc của tất cả người dân trong xã. Cách làm này đã thực sự phát huy hiệu quả.

Đến nay, 100% đường liên thôn của Đại Minh đã được nâng cấp và mở rộng từ 2,5m trở lên. Trong đó có 7,5km đường liên thôn đã được bê tông hóa. Dự kiến, trong năm 2012 này, xã Đại Minh sẽ tiếp tục huy động bà con đóng góp tiền của, công sức để cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước tiếp tục bê tông hóa 1,5km.

Đồng chí Trần Văn Quang - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Kiên có hóa đường liên thôn theo tiêu chí nông thôn mới đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, đặc biệt các tuyến đường qua vùng chuyên canh bưởi hàng hóa của xã đã góp phần giảm chi phí vận chuyển, giúp cho thương lái thu mua, tập kết sản phẩm nhanh chóng, nâng cao thu nhập cho người nông dân”.

Không chỉ dừng lại ở một vài địa phương, phong trào làm đường GTNT đã và đang được bà con nhân dân ở huyện Yên Bình hưởng ứng rất hiệu quả. Chỉ trong năm 2011 và 3 tháng đầu năm 2012, toàn huyện đã huy động được hơn 100 nghìn ngày công trị giá hàng trăm triệu đồng để tu sửa nâng cấp và mở mới đường GTNT.

Hiện tại trên 90% thôn, tổ nhân dân của huyện đã có đường ô tô đến trung tâm. Giờ đây trên khắp các bản, làng, thôn, xóm, những con đường thông thoáng đã được mở ra. Tuy nhiên, hiện nay trong số 687km đường GTNT trên địa bàn huyện Yên Bình thì mới chỉ có 47km đã được bê tông hoá, 34,3km được trải nhựa, số còn lại chủ yếu là đường đất. Vì vậy, để có thể thực hiện cứng hoá đường GTNT, huyện Yên Bình còn rất nhiều việc phải làm.

Với tinh thần phát huy nội lực nhân dân, chắc chắn phong trào làm đường GTNT ở huyện Yên Bình những năm tới sẽ phát triển mạnh hơn nữa, làm thay đổi diện mạo nông thôn mới huyện Yên Bình.

 Hoàng Anh

Các tin khác

YBĐT - Với địa hình đồi núi dốc, nhiều sông, suối nhưng do dòng chảy không được khơi thông thường xuyên nên khi mưa lớn đường thoát lũ thường bị tắc là nguyên nhân chính xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái).

Ngày 18-6, Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị số 19/CT-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước tập trung xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 và kế hoạch đầu tư từ ngân sách nhà nước 3 năm 2013-2015.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình trao đổi nhiệm vụ thu ngân sách.
(Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Đất sử dụng không đúng mục đích quy định tại khoản 6 Điều 7 của Luật Thuế SDĐPNN là đất đang sử dụng vào mục đích thuộc đối tượng chịu thuế quy định tại Điều 2 của Luật Thuế SDĐPNN ...

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nhằm thu hút hành khách đi tàu, Tổng Công ty triển khai đợt khuyến mại giảm từ 5% - 8% giá vé tàu hỏa trong dịp hè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục