Nhập khẩu ôtô tiếp tục tăng
- Cập nhật: Thứ sáu, 17/5/2013 | 2:36:44 PM
Trong khi cả năm 2012 không có tháng nào lượng ôtô nhập khẩu chạm mốc 3.000 chiếc thì chỉ trong 4 tháng đầu năm nay đã có hai tháng vượt qua mức này.
|
Về nguồn gốc xuất xứ, trong tháng 4, xe nhập khẩu từ Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu, với 1.745 chiếc, tương đương kim ngạch 18,86 triệu USD. Đứng thứ hai là Thái Lan, với 467 chiếc, trị giá 8,27 triệu USD. Kế đến lần lượt là Trung Quốc (429 chiếc), Nhật Bản (151 chiếc), Đức (94 chiếc), Ấn Độ (60 chiếc)…
Thống kê nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 4 tháng đầu năm 2013:
|
Số lượng (chiếc) |
Giá trị (triệu USD) |
Tăng/giảm so với cùng kỳ năm 2012 | |
Số lượng |
Giá trị | |||
Tháng 1/2013 |
3.025 |
53,25 |
+1,6% |
-14,5% |
Tháng 2/2013 |
1.498 |
35,74 |
-50,5% |
-32,9% |
Tháng 3/2013 |
2.468 |
47,86 |
+64,8% |
+33,9% |
Tháng 4/2013 |
3.076 |
49,71 |
+24,6% |
+3,9% |
Tổng cộng |
10.067 |
186,55 |
+5,4% |
+1,4% |
Nguồn số liệu: Tổng cục Hải quan Việt
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô trong 4 tháng chỉ đạt 458,5 triệu USD, giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập khẩu xe máy trong 4 tháng giảm cả về số lượng và giá trị - đạt 10.279 chiếc, tương đương kim ngạch 21,97 triệu USD, giảm lần lượt 27,8% và 2,7%.
Nhập khẩu ôtô trong tháng tới nhiều khả năng sẽ tiếp tục đà tăng, ít nhiều do tác động của việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định 24/2013/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 1 Quyết định số 36/2011/QĐ-TTg ngày 29/6/2011 về việc ban hành mức thuế nhập khẩu xe ôtô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng.
Theo đó, từ ngày 20/6/2013, xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) dung tích xi-lanh dưới 1.000cc sẽ bị áp mức thuế nhập khẩu là 5.000 USD/chiếc (tăng 1.500 USD so với hiện tại). Trong khi đó, xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) dung tích xi lanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc có mức thuế nhập khẩu là 10.000 USD/chiếc (tăng 3.000
(Theo Dân Trí)
Các tin khác
Ngày 17/5, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tổ chức hội thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 84 năm 2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Tuyến cầu cạn trên cao dài 6km sẽ kéo dài từ cầu vượt Mai Dịch đến Nam Thăng Long. Cầu có tốc độ thiết kế 100km/h.
YBĐT - Trong nhiều năm trở lại đây, trồng rừng kinh tế được chính quyền và nhân dân huyện Văn Chấn (Yên Bái) quan tâm đầu tư. Hướng đi này không những xóa bỏ tập tục đốt rừng làm nương rẫy, khai thác rừng trái phép của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số mà còn báo hiệu cuộc sống no đủ từ những cánh rừng do chính bàn tay đồng bào trồng nên.
YBĐT - Từ khi bắt đầu áp dụng cách quản lý các hoạt động sản xuất nương rẫy một cách triệt để, trong 3 năm gần đây, Trạm Tấu không xảy ra những vụ cháy rừng nghiêm trọng. Kết quả đó khẳng định hướng đi đúng đắn của địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.