Dự án "Cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe"

Chú trọng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2014 | 3:48:30 PM

YBĐT - Dự án "Cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe" năm 2014 tiếp tục chọn Đại Sơn, huyện Văn Yên (Yên Bái) là địa phương triển khai với mục đích nâng cao nhận thức của người dân bằng việc tăng cường sử dụng các dịch vụ y tế...

Cán bộ dân số xã Mỏ Vàng (Văn Yên) tuyên truyền chính sách dân số trong hội viên phụ nữ.
(Ảnh: Q.N)
Cán bộ dân số xã Mỏ Vàng (Văn Yên) tuyên truyền chính sách dân số trong hội viên phụ nữ. (Ảnh: Q.N)

Đại Sơn là một trong những xã vùng cao khó khăn của huyện Văn Yên với trên 3.000 khẩu, gần 700 hộ, trong đó đồng bào dân tộc Dao chiếm trên 87%, rải rác ở 8 thôn, bản. Trước đây, tỷ lệ phụ nữ bị các bệnh về phụ khoa, trẻ em bị suy dinh dưỡng luôn chiếm tỷ lệ cao; số lượt chị em được khám và điều trị bệnh quá ít…

Nguyên nhân chủ yếu là do tập quán lạc hậu, dân trí thấp, nhiều phụ nữ ngại tiếp xúc với y, bác sỹ, không công khai về bệnh tình để kịp thời chữa trị; trẻ em sinh ra được tiếp cận các dịch vụ y tế hạn chế, đặc biệt là trẻ em ở các thôn, bản vùng đặc biệt khó khăn; các bà mẹ về kiến thức và kỹ năng nuôi con còn thiếu nên bệnh suy dinh dưỡng không được phát hiện sớm...

Đặc biệt là 3 thôn: Làng Bang Thượng, Làng Bang Hạ, Đá Đứng do đường sá đi lại khó khăn, nhận thức của bà con còn nhiều hạn chế nên đã có ảnh hưởng nhất định đến công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số là việc làm cấp thiết, được sự quan tâm của Trung tâm Y tế huyện, cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể tại địa phương, đội ngũ y, bác sỹ Trạm Y tế xã và nhân viên y tế, dân số thôn bản đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, họp nhóm, tư vấn trực tiếp tại hộ, lồng ghép trong các cuộc họp thôn, bản, các chi hội phụ nữ, hội nông dân, Đoàn thanh niên...; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã thành lập Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân do đồng chí Phó chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban; xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng tháng, quý, năm và triển khai xuống các thôn, bản kịp thời, nhanh chóng thực hiện.

Các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ xã, trưởng các đoàn thể của xã được phân công phụ trách các thôn, bản chủ động phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng thôn nắm bắt địa bàn, vận động chị em phụ nữ đi khám phụ khoa và cho trẻ đi kiểm tra cân nặng, tiêm phòng…

Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã đẩy mạnh các hoạt động vận động chị em phụ nữ thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình; hướng dẫn chị em cách nuôi dạy con theo khoa học, cách tổ chức cuộc sống gia đình; vận động chị em đi khám phụ khoa và điều trị phụ khoa, đối với phụ nữ mang thai đảm bảo được khám 3 lần trong chu kì mang thai; tư vấn, thảo luận nhóm, trực tiếp tới các hộ gia đình vận động, tuyên truyền các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ. Đối với công tác chăm sóc trẻ em, vận động các bà mẹ có con dưới 1 tuổi đưa con đi tiêm chủng đầy đủ để đề phòng 6 bệnh nguy hiểm và uống vắc-xin.

Với trên 700 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 - 49, trong đó có chồng trên 500 chị, phụ nữ mang thai là hơn 30 người - một con số khá lớn song công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Đại Sơn trong năm 2013, đặc biệt từ đầu năm 2014 đến nay đã đạt được kết quả đáng mừng. Nếu như năm 2013, số phụ nữ được khám phụ khoa là trên 300 ca, trong đó điều trị trên 100 ca thì từ đầu năm 2014 đến nay, số phụ nữ được khám phụ khoa trên 200 ca, điều trị gần 80 ca. Đối với tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng, năm 2013 chiếm 22,1% và đến nay giảm xuống còn trên 20%.

Dự án "Cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe" năm 2014 tiếp tục chọn Đại Sơn là địa phương triển khai với mục đích nâng cao nhận thức của người dân bằng việc tăng cường sử dụng các dịch vụ y tế, làm giảm tình trạng đau ốm, bệnh tật, nâng cao chất lượng sức khỏe; giúp cho người dân nơi đây được tiếp cận nhiều hơn các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc bà mẹ, trẻ em và giúp người dân thay đổi hành vi, thái độ cũng như nâng cao nhận thức về công tác chăm sóc bà mẹ, trẻ em.

An Nguyên

Các tin khác
61 vị trong Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên khóa XIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019

YBĐT - Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên (Yên Bái) được Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái chọn làm điểm chỉ đạo tổ chức đại hội cấp huyện để rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo đại hội MTTQ các huyện, thị, thành phố. Bên cạnh những thành công, Đại hội MTTQ huyện Văn Yên lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019 vẫn còn những hạn chế cần rút kinh nghiệm.

Dân số Việt Nam sẽ đạt 91,3 triệu người vào năm 2015Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới về tốc độ già hóa dân số(HNMO) - Tổng cục Thống kê cho biết, ngày 1/4/2014 là thời điểm ngành thống kê cả nước triển khai Lễ ra quân Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2014.

Lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự Yên Bình bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thi hành án.

YBĐT - Theo số liệu báo cáo năm 2013 của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Yên Bình thì số việc có điều kiện thi hành tăng 15,8%, đồng nghĩa với số tiền có điều kiện thi hành cũng tăng tới trên 61% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, nhiều vụ việc khó thi hành trong các án hình sự về ma túy, cờ bạc ...

Ngày 30/3, nắng nóng đã lên đến 40 độ C ở Tương Dương và 39,1 độ C ở Con Cuông (Nghệ An). Dự báo, nắng nóng còn kéo dài hết ngày mai 1/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục