Sức trẻ Phong Dụ Thượng

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/4/2014 | 2:39:35 PM

YBĐT - Những năm qua, Đoàn xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn nêu cao tinh thần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa.

Mô hình chăn nuôi bò của gia đình đoàn viên Bùi Ngọc Dũng, Chi đoàn thôn 8.
Mô hình chăn nuôi bò của gia đình đoàn viên Bùi Ngọc Dũng, Chi đoàn thôn 8.

Phong Dụ Thượng có nhiều dân tộc cùng sinh sống, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số nên trình độ, nhận thức của các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) chưa đồng đều, thiếu hiểu biết về pháp luật, có tư tưởng chông chờ ỷ lại, lười lao động, thiếu trách nhiệm với gia đình, xã hội...

Được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương và Đoàn cấp trên, hàng năm, Đoàn xã cùng các ban, ngành, đoàn thể, phối hợp tuyên truyền, vận động và giáo dục pháp luật cho đoàn viên và người dân như: Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Giao thông đường bộ, tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên, kế hoạch hóa gia đình..., thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN và nhân dân tham gia học tập với trên 1.400 lượt người ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Thông qua các buổi tuyên truyền giúp người dân và ĐVTN chấp hành, thực hiện tốt hơn các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, từng bước đổi mới tư duy, tích cực học hỏi, nâng cao trình độ, nhận thức phát triển kinh tế gia đình, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Trong phong trào thanh niên tình nguyện, hưởng ứng ngày “Vì môi trường xanh, sạch, đẹp”, Đoàn xã đã tổ chức cho 30 ĐVTN trồng trên 1.200 cây xanh tại các khu vực nhà trường, trạm y tế xã và trên 300 lượt ĐVTN giúp nhau, giúp nhân dân cấy lúa đông xuân, sửa đường giao thông tại thôn 8 và 9.

Tham gia chương trình “Vì đàn em thân yêu”, Đoàn xã đã chỉ đạo các chi đoàn cơ sở tổ chức sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi, vận động đóng góp tặng quà trị giá 500 nghìn đồng cho trẻ em nghèo khuyết tật.

Anh Siều Văn Điều - Bí thư Đoàn xã cho biết: “Là xã vùng sâu, vùng xa, hoạt động Đoàn gặp không khó khăn nhưng phong trào đoàn vẫn tạo được sức hút nhờ sự nỗ lực, nhiệt tình của các bí thư chi đoàn cơ sở như đồng chí Tráng A Lâu - Bí thư Chi đoàn thôn 11, cùng các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động đồng bào Mông xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, rút ngắn thời gian trong đám tang, đám cưới, thực hiện nếp sống ăn sạch, ở sạch, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ...; đồng chí Nguyễn Ngọc Tân - Bí thư Chi đoàn 12 (nhà trường) tích cực cùng các đoàn viên tới các thôn, bản vận động học sinh bỏ học trở lại trường và cùng phụ huynh học sinh tìm cách khắc phục khó khăn để cho con em được đến trường...

Nhờ đó, mấy năm gần đây tỉ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường ngày càng đông ở tất cả các cấp học từ mần non đến tiểu học và THCS. Đặc biệt, học sinh bán trú ngày càng đông và ổn định, góp phần duy trì sĩ số lớp học, nâng cao tỷ lệ chuyên cần, chất lượng dạy và học được nâng lên”.

Bên cạnh đó, nhiều ĐVTN còn tích cực tìm hiểu, học hỏi phát triển kinh tế gia đình như: xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp lợn, gà, vịt và cá bỗng của Bí thư Đoàn xã Siều Văn Điều; một số mô hình trồng quế, trồng thảo quả của đoàn viên các chi đoàn thôn 5, thôn 7, thôn 8 và thôn 10, 11 bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với sự đóng góp tích cực của ĐVTN, diện mạo của Phong Dụ Thượng đã có nhiều thay đổi, đời sống nhân dân được nâng lên. Đến nay, 90% các hộ dân trên địa bàn đều đi được xe máy đến tận nhà, các điểm trường tiểu học tại các thôn, bản ngày càng đông, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm. 

 A.M

Các tin khác

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, trong dịp Ngày Giải phóng Sài Gòn và toàn miền nam 30-4 và Ngày Quốc tế lao động 1-5 năm nay, công chức - viên chức sẽ được nghỉ năm ngày liên tục, từ ngày 30-4 đến hết ngày 4-5.

Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) vừa tổ chức hướng dẫn về việc tổ chức cho học viên ôn tập thi tốt nghiệp giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT năm 2014.

Diễu hành tuyên truyền phòng chống ma túy.

YBĐT - Năm 2013, thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội về ma túy; rà soát, khảo sát thống kê lập danh sách các điểm hoạt động ma túy, các đối tượng nghiện ma túy để có biện pháp, kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh.

Các chiến sĩ Điện Biên năm xưa cùng ôn lại kỷ niệm.

Tại Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Thanh Chường, TP Điện Biên, tỉnh Điện Biên hiện có đến 2/3 hội viên CCB là những chiến sĩ trực tiếp tham gia trận đánh Điện Biên Phủ (ĐBP) góp phần làm nên chiến thắng lịch sử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục