Điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng 2014

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/4/2014 | 5:00:09 PM

YBĐT - Đến thời điểm này có 62 trường ĐH, CĐ được Bộ GD-ĐT chấp thuận tuyển sinh riêng. Khi lựa chọn đăng ký vào những trường này, thí sinh cần phải tìm hiểu kỹ cách thức tuyển sinh của mỗi trường, bởi lẽ dù cùng cách thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp và điểm trung bình 3 năm THPT nhưng mỗi trường lại có quy định riêng.

Học sinh lớp 12 Trường phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh đang ôn thi tập trung cho 2 kỳ thi quan trọng.
Học sinh lớp 12 Trường phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh đang ôn thi tập trung cho 2 kỳ thi quan trọng.

Mở rộng đối tượng ưu tiên, bỏ điểm sàn, các trường đại học được tuyển sinh 2 lần trong năm... đó là những đổi mới trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH,CĐ) năm 2014.

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), kỳ thi tuyển sinh ĐH,CĐ năm 2014, các trường tổ chức 1 đến 2 lần tuyển sinh theo hình thức kỳ thi chung hoặc theo đề án tự chủ tuyển sinh. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng bổ sung thêm đối tượng ưu tiên đối với những thí sinh được xét tuyển thẳng vào ĐH,CĐ.

Theo đó, thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GD-ĐT tổ chức, đã tốt nghiệp trung học phổ thông được tuyển thẳng vào ĐH theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải, đoạt giải khuyến khích được tuyển thẳng vào CĐ theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn thí sinh đoạt giải.

Khu vực ưu tiên là khu vực I gồm các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015 và các xã đặc biệt khó khăn vùng ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 - 2015 theo quy định hiện hành. Như vậy, toàn tỉnh Yên Bái thuộc khu vực I, thí sinh là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Yên Bái thuộc đối tượng ưu tiên 1.

Bên cạnh đó, những trường hợp được bổ sung hưởng ưu tiên theo hộ khẩu thường trú như học sinh có hộ khẩu thường trú tại các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015 được quy định tại Quyết định số 447 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã đặc biệt khó khăn vùng ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 - 2015 nếu học trung học tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có các xã trên.

Những đối tượng nằm trong diện ưu tiên 2 gồm thí sinh là người dân tộc thiểu số, con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động 81% trở lên.

Chỉ huy trưởng, chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn, thôn đội trưởng, trung đội trưởng dân quân tự, vệ nòng cốt, dân quân, tự vệ đã hoàn thành nghĩa vụ từ 12 tháng trở lên, dự thi vào ngành quân sự cơ sở, các trường thuộc Bộ Quốc phòng...

Đối với thí sinh đăng kí vào các ngành, các trường tổ chức tuyển sinh riêng, từ ngày 18/4 thí sinh tiếp tục nộp hồ sơ đăng kí tuyển sinh tại trường và bổ sung hồ sơ, thời gian kết thúc nộp hồ sơ theo quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh của trường.

Đối với kì thi chung, đợt thi tuyển sinh ĐH,CĐ năm 2014: Đợt I từ ngày 4 - 5/7/2014, thi ĐH khối A, A1 và V. Đợt II từ ngày 9 - 10/7/2014, thi ĐH khối B, C, D và các khối năng khiếu. Đợt III từ ngày 15 - 16/7/2014, thi CĐ tất cả các khối thi.

Đối với tuyển sinh riêng, thí sinh cần theo dõi để thực hiện theo quy định đã được nêu trong Đề án tuyển sinh của trường.

Mỗi thí sinh được cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi ĐH,CĐ. Giấy chứng nhận kết quả thi chỉ cấp 1 lần và đóng dấu đỏ của trường. Trường hợp thí sinh để mất thì không cấp lại mà chỉ cấp giấy xác nhận điểm thi.

Thông tin xét tuyển được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường, trang thông tin điện tử về tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thời hạn xét tuyển bắt đầu từ ngày 20/8/2014 và kết thúc vào ngày 31/10/2014 đối với trường ĐH và 15/11/2014 đối với trường CĐ.

Bà Hà Thị Minh Lý - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Yên Bái cho biết: “Kỳ thi ĐH,CĐ  năm nay, toàn tỉnh có trên 6.000 học sinh THPT và giáo dục thường xuyên đăng ký dự thi. Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã và đang hướng dẫn các em học sinh chọn trường, làm hồ sơ dự thi trên cơ sở những điểm mới Bộ GD-ĐT năm nay đảm bảo thời hạn nộp hồ sơ đúng quy định”.       

Hoàng Trang

Các tin khác
Có kinh phí công đoàn, người lao động được chăm lo đầy đủ cả về thể chất và tinh thần. Ảnh: Đoàn viên công đoàn 2 xã Bạch Hà, Phúc An và thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình) giao lưu bóng chuyền.

YBĐT - Phân cấp thu kinh phí Công đoàn (CĐ) nhằm tạo động lực thúc đẩy khai thác nguồn thu, không làm ảnh hưởng đến tính chủ động trong sử dụng nguồn thu kinh phí CĐ, phục vụ hoạt động của CĐ các cấp, đặc biệt là CĐ cơ sở.

Toàn cảnh Hội nghị tại Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Sáng 4/4, Tòa án Nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2014.

Sáng nay 4/4, UBND huyện Bắc Trà My xác nhận thông tin về trận động đất mạnh 3,4 độ richter xảy ra vào khoảng 21h45 tối qua 3/4.

Trước ngưỡng cửa tương lai!
(Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - 18% sinh viên Trường Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm đúng ngành, đúng nghề, 82% phải làm sai nghề.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục