Sẻ chia giọt máu yêu thương

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/4/2014 | 11:19:15 AM

YBĐT - Phong trào hiến máu tình nguyện ở Yên Bái xuất phát từ nhu cầu thực tế và sự đòi hỏi cấp thiết, đáp ứng cho việc cứu chữa những ca bệnh hiểm nghèo cần phải truyền máu. Toàn tỉnh hiện có gần 784 nghìn người; nhu cầu cần cho người bệnh khoảng 2 nghìn đơn vị máu/năm.

 Như vậy, mỗi năm có rất nhiều người bệnh cần máu để cấp cứu, điều trị, chữa bệnh. Số lượng máu hiến cần phải được tăng lên qua từng năm, chất lượng máu cũng cần phải được bảo đảm an toàn hơn. Nguồn máu an toàn chính là nguồn máu hiến tình nguyện của những người khỏe mạnh.

Những năm gần đây, hoạt động hiến máu tình nguyện ở Yên Bái đã thu hút được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng, số người tham gia hiến máu tình nguyện năm sau cao hơn năm trước, số lượng và chất lượng máu được nâng lên rõ rệt. Việc chỉ đạo hoạt động hiến máu tình nguyện ở các cấp, các ngành được quan tâm hơn, chủ động hơn, tự nguyện hơn.

9/9 huyện, thị, thành phố có ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện, rất nhiều xã, phường đã có ban vận động hiến máu tình nguyện. Các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, 100% các trường đã có câu lạc bộ tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện.

Đến nay, toàn tỉnh xây dựng được 17 câu lạc bộ tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện và đội thanh niên xung kích tình nguyện hiến máu nhân đạo với tổng số 349 người thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể và 289 người dự bị hiến máu tình nguyện. Mỗi câu lạc bộ được ví như ngân hàng máu sống, hoạt động có chiều sâu, nền nếp, hiệu quả thiết thực. Mục tiêu của các câu lạc bộ là tập trung tuyên truyền kiến thức về hiến máu tình nguyện và sẵn sàng hiến máu cứu người bất kỳ mọi lúc, mọi nơi khi cần. Đây vẫn là nơi cung cấp nguồn người hiến máu tình nguyện tiềm năng, rất quan trọng và an toàn.

Các đơn vị như Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Đoàn thanh niên đóng góp một lực lượng không nhỏ cho phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh trong những năm qua. Bên cạnh đó, phong trào hiến máu tình nguyện ở các trường: Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, Cao đẳng Y tế, Cao đẳng Nghề... ngày càng phát triển với nội dung hoạt động phong phú, tích cực hưởng ứng các phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh, với rất nhiều những gương sinh viên hiến máu tình nguyện từ 2 lần trở lên.

 Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên và nhân dân về nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu tình nguyện này mà trong năm 2013, toàn tỉnh đã tổ chức 3 chiến dịch hiến máu lớn vào dịp tết Nguyên đán và Ngày hội xuân hồng 2013, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4, Chiến dịch những giọt máu hồng hè 2013, đã thu hút được tổng số 5.100 người đăng ký hiến máu tình nguyện, trong đó có 2.860 người tham gia định nhóm máu và thu gom được 2004 đơn vị máu, vượt kế hoạch đề ra.

Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cũng đã tổ chức “Ngày hội xuân hồng 2014” và phối hợp tại Lễ phát động Năm thanh niên 2014 tổ chức tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện với tổng số trên 600 người đăng ký hiến máu, thu được trên 200 đơn vị máu.

Bác sĩ Lê Đức Phượng - Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Máu là một loại thuốc hồi sinh đặc biệt, chỉ có trong cơ thể con người. Những ca bệnh hiểm nghèo như các bệnh về máu, tai nạn chấn thương mất máu, phẫu thuật chảy máu, tai biến sản khoa mất máu ồ ạt, chạy thận nhân tạo... nếu không có máu truyền thì nguy cơ tử vong của bệnh nhân rất cao. Chính vì vậy, hoạt động hiến máu tình nguyện là rất cần thiết. Hơn hết, hoạt động hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển sẽ dần xóa bỏ việc bán máu chuyên nghiệp, như vậy nguồn máu cũng được đảm bảo an toàn hơn rất nhiều”.

 Phong trào hiến máu tình nguyện đã và đang khẳng định sự thay đổi về nhận thức của người dân và phát huy truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam là yêu thương, đùm bọc, sẻ chia, giúp đỡ nhau, nhất là trong những lúc khó khăn, hoạn nạn.

Trong năm nay, toàn tỉnh sẽ phấn đấu vận động được 5.000 đến 5.500 người tham gia đăng ký hiến máu, tiếp nhận 2.200 đơn vị máu an toàn. Với trách nhiệm xã hội và tình yêu thương con người, hãy cùng nhau góp sức cho phong trào hiến máu tình nguyện bằng cách tích cực tuyên truyền, vận động những người có đủ điều kiện hiến máu hãy “cho đi một giọt máu đào” để “một cuộc đời được ở lại”.

Thanh Ba

Các tin khác
Nhiều đồ đạc trong ngôi nhà bị cháy rụi.

Sáng 6/4, liên tiếp 2 vụ cháy lớn xảy ra ở trung tâm thành phố khiến nhiều người hoảng loạn. Rất may cả 2 vụ cháy đều được lực lượng chữa cháy khống chế kịp thời.

Những hạt mưa đá đường kính 3cm (nguồn VOV)

Tối 5/4, một trận mưa đá kèm theo lốc tố đã trút xuống nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đây là trận mưa đá thứ 2 diễn ra chỉ trong vòng vài ngày đầu tháng 4.

Bệnh viện quá tải, trẻ phải nằm ghép 3-4 bé một giường.

"Gần 40 năm trong nghề, tôi chưa từng thấy dịch sởi nặng nề như năm nay, diễn biến rất đặc biệt", tiến sĩ Phạm Nhật An, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương nói.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai thăm UBND Thị trấn Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, năm 2010.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong tháng tư này đó là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ cung cấp các dịch vụ bưu chính để phục vụ nhân dân tại các đảo ở Trường Sa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục