“Đại thụ” ở Tà Chơ

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/4/2014 | 3:09:32 PM

YBĐT - Ở Cao Phạ, trong nhiều năm gần đây những vụ việc dù phức tạp đến đâu, khó khăn đến đâu cũng được chính quyền xã cùng ông Chu và những người có uy tín khác trong xã giải quyết êm thấm. Cũng vì việc chung mà đã trên 70 tuổi nhưng ông Chu vẫn lặn lội sớm tối trên mọi nẻo đường để đến với mỗi gia đình trong bản. Đó là trách nhiệm và cũng là niềm tự hào của riêng ông.

Ông Sùng A Chu trò chuyện cùng tác giả.
Ông Sùng A Chu trò chuyện cùng tác giả.

Cùng cán bộ công an phụ trách xã ngược con dốc lên bản Tà Chơ, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải thăm ông Sùng A Chu. Nghe đồng chí Giàng A Tu - Trưởng Công an xã giới thiệu về anh em trong đoàn công tác, ông Chu vui lắm. Gia đình ông ít khi đón khách từ thành phố đến nhà thế này mà khách đến nhà ông thường là mấy đồng chí công an xã, công an huyện đến trao đổi và nắm bắt những thông tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự ở bản.

Trong ngôi nhà nhỏ có treo vài bức ảnh lưu niệm ông chụp trong chuyến đi thăm quan quê Bác do Tỉnh ủy tổ chức. Nhắc đến chuyến đi này, ông hồ hởi kể: “ Được về thăm quê Bác, tôi tự hào lắm. Vượt qua cả chặng đường dài gần nghìn cây số mà không thấy mệt. Trong lòng chỉ muốn được đến nơi ấy thật nhanh để tận mắt chứng kiến nơi Bác đã sinh ra và lớn lên. Chuyến đi đó không chỉ là niềm tự hào của mình tôi mà còn là niềm tự hào của bà con dân bản Tà Chơ”.

Sau chuyến đi, tình cảm với Bác Hồ như thấm sâu hơn trong tâm trí ông. Trở về, ông thấy mình càng phải có trách nhiệm hơn nữa trong tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Không ngại tuổi cao sức yếu, không sợ khó khăn vất vả, ông thường đến từng nhà trong bản để chuyện trò, chia sẻ và giúp đỡ khi mỗi gia đình họ gặp khó khăn. Theo ông, muốn dân bản tin mình, yêu mình thì trước hết mọi người trong gia đình mình phải luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách. Vì vậy, ngay từ khi còn công tác ở xã, từ cương vị Chủ tịch UBND, Bí thư Đảng ủy xã rồi đến khi làm cán bộ văn phòng Huyện ủy Mù Cang Chải, ở bất cứ vị trí công tác nào ông đều gương mẫu.

Đến nay, 6 người con của ông đã trưởng thành và đều là những gia đình sản xuất giỏi trong xã. Đối với những người dân trong bản, ông Chu như một kho kinh nghiệm sống quí báu. Họ tin yêu ông bởi mỗi lời ông nói đều sát thực với những việc ông đã làm. Ông coi mọi người trong bản như người thân ruột thịt của mình. Trong suy nghĩ của họ, ông Chu chính là tâm điểm kết nối tinh thần đoàn kết giũa mọi người ở bản Tà Chơ và cả dân bản trong xã Cao Phạ. 

Trò chuyện cùng ông Thào A Khua, cùng ở bản Tà Chơ, chúng tôi càng thấy rõ hơn điều đó. Ông Khua cho biết: “Những năm trước gia đình tôi nghèo khổ lắm. Do bị bọn xấu lôi kéo, tôi đã trở thành người nghiện của bản này. Ông Chu đến động viên tôi đi cai nghiện, tôi đã nghe theo. Sau thời gian cai nghiện về ông lại thường xuyên đến tận nhà động viên, giúp đỡ gia đình tôi lao động sản xuất ổn định đời sống”.

Cũng nghiện ma túy như ông Khua, gia đình ông Hờ A Páo còn khốn khó hơn gấp nhiều lần. Vợ ông, người phụ nữ Mông chịu thương chịu khó và chiều chồng hết mực đã không chịu nổi khi những con gà, con vịt cuối cùng trong chuồng cũng phải bắt nốt mang ra chợ bán lấy tiền mua thuốc phiện cho chồng. Không biết phải làm gì, người vợ ấy tìm đến ông Chu nhờ ông khuyên bảo chồng mình. Thế rồi bằng tất cả tấm lòng và tình thương của mình, ông Chu đã khuyên nhủ ông Páo đi cai nghiện. Đến nay, cuộc sống gia đình ông Páo đã khá hơn, những đàn gà, vịt lại đầy chuồng.

Cao Phạ bình yên là vậy, song trong 880 hộ dân vẫn còn có những người vi phạm pháp luật. Tệ nạn ma túy cũng là nguyên nhân để phát sinh nhiều tệ nạn khác như trộm cắp, mất đoàn kết thôn bản. Cùng với sự lãnh, chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương, người có uy tín trong đồng bào là một nhân tố quan trọng như cầu nối giữa ý Đảng - lòng dân, tạo thành một khối đoàn kết thống nhất trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Giàng A Tu cho biết thêm: “Ông Chu là người có uy tín cao và luôn được bà con ở đây tin yêu. Tất cả những việc làm cụ thể của ông đều thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với bà con nhân dân trong xã. Chúng tôi luôn tôn trọng và thường xuyên phối hợp, tham khảo ý kiến của ông trong giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”.

Nhận thức đúng đắn về vai trò của các già làng, người có uy tín trong cộng đồng đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự, những năm qua, Công an huyện Mù Cang Chải xây dựng qui chế phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức xã hội, tranh thủ vận động già làng, trưởng bản, người có uy tín bằng những biện pháp phù hợp với phong tục, tập quán của từng dân tộc, nhất là ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà bà con đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn ngày càng đoàn kết, gắn bó, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái trong lao động sản xuất và đời sống.

Ở Cao Phạ, trong nhiều năm gần đây những vụ việc dù phức tạp đến đâu, khó khăn đến đâu cũng được chính quyền xã cùng ông Chu và những người có uy tín khác trong xã giải quyết êm thấm. Cũng vì việc chung mà đã trên 70 tuổi nhưng ông Chu vẫn lặn lội sớm tối trên mọi nẻo đường đến với mỗi gia đình trong bản. Đó là trách nhiệm và cũng là niềm tự hào của riêng ông.

Câu nói “Cây già càng cứng, bóng che càng nhiều” như một cái lý để bà con động viên và muốn ông gần gũi giúp đỡ họ nhiều hơn nữa trong cuộc sống. Đó cũng là lý do mà dân bản gọi ông là cây “đại thụ” của Tà Chơ.

   Nguyễn Thị Hồng   

Các tin khác
Bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhi nhiễm bệnh sởi tại khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai-Hà Nội

Đã có 59 tỉnh thành trong cả nước có ca bệnh sởi nâng tổng số ca mắc lên đến 5 nghìn ca, hôm qua 6/4 đại diện Cục Khám chữa bệnh cho biết. Bộ Y tế trước đó cũng có công điện khẩn yêu cầu các địa phương khẩn trương phòng chống dịch bệnh.

YBĐT - Ngày 7/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị thông báo nội dung kiểm toán của Kiểm toán nhà nước về Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2013 do Ngân hàng thế giới và Ausaid tài trợ đến một số sở, ngành liên quan.

YBĐT - Phong trào hiến máu tình nguyện ở Yên Bái xuất phát từ nhu cầu thực tế và sự đòi hỏi cấp thiết, đáp ứng cho việc cứu chữa những ca bệnh hiểm nghèo cần phải truyền máu. Toàn tỉnh hiện có gần 784 nghìn người; nhu cầu cần cho người bệnh khoảng 2 nghìn đơn vị máu/năm.

Nhiều đồ đạc trong ngôi nhà bị cháy rụi.

Sáng 6/4, liên tiếp 2 vụ cháy lớn xảy ra ở trung tâm thành phố khiến nhiều người hoảng loạn. Rất may cả 2 vụ cháy đều được lực lượng chữa cháy khống chế kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục