Cục Y tế dự phòng thông tin về tình hình bệnh sởi

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/4/2014 | 9:16:23 AM

Tính từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước đã ghi nhận 2.492 trường hợp mắc bệnh sởi, trong đó có 25 trường hợp tử vong do sởi, biến chứng của sởi được báo cáo. Theo nhận định của Bộ Y tế, số ca mắc bệnh sởi hiện đang có dấu hiệu giảm dần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại cuộc họp trực tuyến triển khai công tác phòng, chống bệnh sởi chiều 8/4, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, trên cả nước đã ghi nhận 6.611 trường hợp sốt phát ban, trong đó có 2.492 trường hợp được chẩn đoán xác định mắc bệnh sởi (bao gồm các trường hợp xét nghiệm dương tính và xác định dịch tễ học).

Đến cuối tháng 3/2014 có 25 trường hợp tử vong được báo cáo. Các trường hợp tử vong do viêm phổi liên quan đến sởi hoặc biến chứng viêm phổi sau mắc sởi.

Nguyên nhân các trường hợp tử vong ở trẻ nhỏ mắc sởi phần lớn là do đồng nhiễm các virus khác hoặc có bệnh lý khác nhưng mắc thêm sởi, trong đó nguyên nhân tử vong chủ yếu là viêm phổi sau sởi liên quan đến giai đoạn chuyển mùa đông-xuân, khí hậu ở phía Bắc lạnh và ẩm, các bệnh đường hô hấp phát triển mạnh, trong khi nhiều bệnh viêm đường hô hấp cấp tính hoặc viêm phổi do virus, vi khuẩn hiện nay cũng không xác định được nguyên nhân, ông Phu cho hay.

Bên cạnh đó, đa số bệnh nhân mắc sởi đều không được tiêm chủng hoặc không rõ về tình trạng tiêm chủng (chiếm 87,6%), chỉ có rất ít trẻ đã tiêm vaccine đủ mũi nhưng vẫn mắc bệnh (4,2%).

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia y tế, bệnh sởi sẽ được kiểm soát và giảm dần trong một vài tháng tới, do thời tiết đang chuyển dần sang mùa hè, khô ráo. Mặt khác, cả nước đã có gần 50% số trẻ từ 12-24 tháng tuổi được tiêm vét vaccine sởi trong tháng 3.

Dự kiến, trong tháng 4 này, các địa phương sẽ tích cực hoàn thành việc triển khai tiêm vét vaccine sởi cho số trẻ còn lại.

Không thay đổi lịch tiêm vaccine sởi cho trẻ

Theo ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, khẳng định “Nước ta sẽ giữ nguyên lịch tiêm vaccine sởi mũi 1 cho trẻ từ 9 tháng tuổi. Mũi thứ 2 khi trẻ 18 tháng tuổi”.

Để đối phó với tình hình bệnh sởi, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết Bộ đã thành lập 5 đoàn công tác kiểm tra triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng chống dịch sởi và tiêm vét vaccine sởi. Bộ cũng đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành Y tế triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống, trong đó tập trung tăng cường giám sát để phát hiện, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ bệnh và tổ chức tiêm chủng phòng dịch.

Đặc biệt, trong công tác điều trị, các địa phương cần làm tốt việc phân tuyến, hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, tránh việc quá tải và lây lan bệnh sởi...

Để khống chế bệnh sởi trong thời gian ngắn nhất, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến của bệnh sởi, tổ chức điều tra và xử lý ổ bệnh trên địa bàn quản lý nhằm phát hiện sớm, tổ chức cách ly điều trị các trường hợp mắc bệnh. Các tỉnh, thành phố đang có bệnh sởi triển khai ngay chiến dịch tiêm vét cho trẻ dưới 2 tuổi chưa được tiêm vaccine phòng sởi hoặc tiêm chưa đầy đủ.

Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng chống bệnh sởi, lợi ích của việc tiêm vaccine sởi, cũng như tăng cường giáo dục, truyền thông để người dân biết cách phòng bệnh cho bản thân, thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch sởi; các bà mẹ hiểu, yên tâm đưa con đi tiêm chủng.

Thứ trưởng Long cũng yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đảm bảo đủ cơ số thuốc, vaccine sởi cho công tác tiêm phòng. Bên cạnh tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác thực hiện tại các địa phương, các viện trực thuộc khu vực hỗ trợ các địa phương có bệnh sởi triển khai hoạt động tiêm phòng an toàn hiệu quả.

Cũng theo Thứ trưởng Long, từ cuối năm nay đến năm 2017, cả nước sẽ triển khai tiêm vaccine sởi-rubella cho khoảng 23 triệu trẻ từ 1-14 tuổi.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, trong giai đoạn 2000-2012, nhờ có vaccine đã cứu sống cho 13,8 triệu trẻ em trên thế giới. Tuy nhiên, sởi vẫn là một trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em, mỗi giờ trôi qua trên toàn cầu có 14 trẻ tử vong do sởi.

(Theo Chinhphu)

Các tin khác
Đông đảo nhân dân, du khách hành hương theo sau các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước lên đền dâng hương

Đúng 7h sáng nay (10/3 Giáp Ngọ), Lễ dâng hương Giỗ Tổ Vua Hùng được tổ chức tại núi Nghĩa Lĩnh, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Chuẩn bị cho hành khách đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tăng cường thêm 350 lượt xe. Ảnh: Vạn Xuân

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Bến xe Hà Nội cho biết, đã lên kế hoạch tăng cường 350 lượt xe, chủ yếu là ở các tuyến ngắn để đáp ứng nhu cầu của hành khách về quê trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

YBĐT - Từ những đơn vị máu các của tình nguyện viên hiến tặng, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng “cây máu” dự trữ trong cộng đồng và từng bước đưa hoạt động hiến máu tình nguyện trở thành phong trào ý nghĩa thiết thực thu hút được sự quan tâm và trách nhiệm của cộng đồng.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu (ngoài cùng bên phải) - Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra, nắm tình hình tại cơ sở.

YBĐT - Trong chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Yên Bái đã có những đóng góp tích cực như: vận động quần chúng phòng gian, bảo mật; đấu tranh chống gián điệp, biệt kích và bọn phản động; củng cố hậu phương, phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục