Khúc tráng ca Điện Biên

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/4/2014 | 8:09:06 AM

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2014), đêm nhạc "Vang vọng khúc tráng ca Điện Biên" diễn ra ngày 26-4 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội là một điểm nhấn.

Hình ảnh đoàn xe thồ phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ
Hình ảnh đoàn xe thồ phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ

Những giọng ca vàng của dòng nhạc cách mạng hội ngộ trong đêm nhạc đặc biệt này sẽ ngân lên những khúc ca hào sảng, bản tình ca mượt mà, tha thiết tái hiện khí thế hừng hực ra trận của quân và dân cả nước, để tri ân những người con ưu tú của dân tộc đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ vang vọng năm châu, chấn động địa cầu.

Đảm nhận vai trò đạo diễn của đêm nhạc, TS. Bùi Chí Trung cho hay: Trong lớp lớp người hành quân ra mặt trận thời ấy có cả những nghệ sĩ. Họ đã dùng tiếng hát của mình tiếp thêm sức mạnh để quân và dân kéo pháo vào trận địa.

Bởi thế, "Vang vọng khúc tráng ca Điện Biên" là câu chuyện kể về Điện Biên bằng âm nhạc thông qua việc kết nối những ca khúc đi cùng năm tháng thời kỳ chống Pháp và Chiến dịch Điện Biên Phủ. NSND Trung Kiên sẽ thể hiện ca khúc "Ca ngợi Hồ Chủ tịch"; NSND Trần Hiếu thể hiện ca khúc "Sẽ về Thủ đô" và "Con voi". Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ hân hoan mang niềm vui chiến thắng Điện Biên về làng sẽ được NSND Thu Hiền tái hiện qua khúc tráng ca "Bộ đội về làng"...

Đặc biệt, nhóm "ngũ lão" gồm: NSND Quang Thọ, NSƯT Dương Minh Đức, NSƯT Hoàng Chè, NSƯT Quang Huy và NSƯT Thanh Vinh sẽ tái hợp trong đêm nhạc đặc biệt này, giúp khán giả sống lại thời kỳ chống Pháp đầy khó khăn, gian khổ, máu đổ, bom rơi, nhưng quân và dân ta lạc quan chiến đấu với niềm tin chiến thắng qua các ca khúc: "Đường lên Tây Bắc", "Trường chinh ca" và "Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam"…

Chia sẻ cảm xúc của mình khi tham gia đêm nhạc hướng về Điện Biên, NSND Quang Thọ cho biết: "Chúng tôi đã từng kinh qua đạn lửa, theo bước chân hành quân của người chiến sĩ đưa tiếng hát ra chiến trường. Hát lại những ca khúc về Điện Biên giữa thời bình hôm nay là nén tâm nhang chúng tôi gửi đến những người con ưu tú của dân tộc đã hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên nói riêng, trong các cuộc chiến tranh giành độc lập nói chung".

Cùng với những "cây đa, cây đề" của dòng nhạc cách mạng, thế hệ tiếp nối của dòng nhạc này là những cái tên quen thuộc, như: Đăng Dương, Việt Hoàn, Anh Thơ, Lan Anh, Tân Nhàn… cũng sẽ thể hiện tình yêu quê hương, đất nước qua những khúc ca đi cùng năm tháng. Ca sĩ Đăng Dương cho biết, trong "Vang vọng khúc tráng ca Điện Biên" anh sẽ hát solo ca khúc "Trên đồi Him Lam", song ca cùng Việt Hoàn hai nhạc phẩm "Hành quân xa" và "Bình Trị Thiên khói lửa"; đồng thời "kết duyên" với giọng nữ cao Lan Anh trong ca khúc "Người Hà Nội"…

Như vậy, đêm nhạc "Vang vọng khúc tráng ca Điện Biên" sẽ dùng cảm xúc lịch sử để kể chuyện lịch sử, chứ không chỉ kể theo cách kể đơn thuần. "Chúng tôi sẽ sử dụng những hình ảnh đặc tả, trong đó có những hình ảnh hiếm, tư liệu ít người biết về Điện Biên Phủ.

Trong chương trình giao lưu, các tuyến nhân chứng sẽ kể các câu chuyện, mệnh lệnh của người chỉ huy Đại tướng Võ Nguyên Giáp như thời điểm lịch sử đang diễn ra. Đây là điều khó thực hiện, nhưng chúng tôi sẽ tính toán kỹ để đưa tới khán giả những hình ảnh chân thực nhất, xúc động nhất", TS. Bùi Chí Trung khẳng định.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Các thí sinh nằm trong diện tuyển thẳng, xét tuyển thẳng cần nộp hồ sơ về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 20-6-2014.

Hàng nghìn người dân TPHCM tham dự buổi lễ.

Ngày 9/4/ (tức ngày 10/3 năm Giáp Ngọ), cùng với Lễ Giỗ chính được tổ chức tại Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ), hàng triệu người con đất Việt tại các tỉnh, thành trong cả nước đã cùng thành kính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Ảnh minh họa

Tính từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước đã ghi nhận 2.492 trường hợp mắc bệnh sởi, trong đó có 25 trường hợp tử vong do sởi, biến chứng của sởi được báo cáo. Theo nhận định của Bộ Y tế, số ca mắc bệnh sởi hiện đang có dấu hiệu giảm dần.

Đông đảo nhân dân, du khách hành hương theo sau các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước lên đền dâng hương

Đúng 7h sáng nay (10/3 Giáp Ngọ), Lễ dâng hương Giỗ Tổ Vua Hùng được tổ chức tại núi Nghĩa Lĩnh, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục