Kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Đoàn B.55 (4/5/1979 - 4/5/2014)

“Chủ động, đoàn kết, kiên trung, chiến thắng”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/5/2014 | 9:18:55 AM

YBĐT - Đoàn B.55 được thành lập ngày 4/5/1979 tại thị xã Cam Đường, tỉnh Hoàng Liên Sơn (nay thuộc thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai). Sau 35 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đoàn đã thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như: huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới của Tổ quốc.

Từ tháng 1/1993, theo tư duy mới về quốc phòng, quân sự của Đảng, Đoàn được tổ chức thành khung thường trực động viên, nhiệm vụ chủ yếu là quản lý, huấn luyện lực lượng dự bị động viên (LLDBĐV), giữ gìn, bảo quản vũ khí, trang bị kỹ thuật. Quá trình xây dựng và trưởng thành, mặc dù có những biến động về tổ chức, biên chế nhưng trong điều kiện hoàn cảnh nào, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của Đoàn cũng luôn nêu cao truyền thống: “Chủ động, đoàn kết, kiên trung, chiến thắng”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, xây dựng LLDBĐV hùng hậu, chất lượng cao là một nhiệm vụ quan trọng của quân đội. Đó là một quan điểm, chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta. Ý thức sâu sắc điều đó, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn đã chủ trương tập trung nỗ lực khắc phục khó khăn, không ngừng nâng cao chất lượng quản lý, huấn luyện LLDBĐV mà trước hết là nâng cao nhận thức tư tưởng, trách nhiệm của CBCS đối với vị trí, ý nghĩa công tác xây dựng LLDBĐV nói chung và nhiệm vụ của Đoàn nói riêng. Quá trình đó, Đoàn đề ra nhiều biện pháp hữu hiệu xây dựng ý chí quyết tâm phấn đấu của từng cá nhân, phân đội theo chỉ tiêu thi đua cụ thể của từng giai đoạn, từng nhiệm vụ.

Đối với công tác quản lý, toàn Đoàn không chỉ thực hiện tốt công tác phúc tra, kiểm tra sẵn sàng động viên, giao nhận quân và quản lý trong quá trình huấn luyện mà còn chủ động phối hợp với địa phương trong công tác xây dựng lực lượng, góp phần nâng cao chất lượng quân DBĐV. Hàng năm, Đoàn thống nhất với địa phương trong đăng ký, quản lý nguồn, kịp thời bổ sung, sắp xếp đủ quân số biến động (5 - 7%/năm).

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 16-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và LLDBĐV trong tình hình mới”, Đoàn đã tập trung vào công tác xây dựng, quản lý đội ngũ sĩ quan DBĐV làm cơ sở cho việc quản lý toàn đơn vị.

Quá trình phúc tra, Đoàn phối hợp với cơ quan quân sự địa phương cùng rà soát, thống nhất sắp xếp bổ nhiệm các chức danh theo nhu cầu biên chế; trong đó, chú trọng tăng cường tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự, có chất lượng tốt, sẵn sàng động viên cao, đặc biệt là tăng cường tỷ lệ đảng viên trong đội ngũ cán bộ đồng thời với việc chú trọng năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị, lập trường tư tưởng.

Công tác phúc tra luôn bảo đảm yêu cầu “5 biết” (biết người, biết nhà, biết hoàn cảnh, biết khả năng và biết nghề nghiệp), đăng ký đủ 5 khâu (đăng ký lần đầu, đăng ký bổ sung, đăng ký di chuyển, đăng ký chuyển ngạch và đăng ký giải ngạch). Vì vậy, số quân nhân dự bị (QNDB) được gọi tập trung huấn luyện luôn được nâng lên, không có sai sót. Mặt khác, Đoàn còn chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các thủ tục tiếp nhận QNDB khi địa phương bàn giao tập trung huấn luyện, nhanh chóng ổn định tổ chức, biên chế để bước vào huấn luyện được ngay.

Cùng với các biện pháp trên, Đoàn còn thực hiện đúng, kịp thời các chế độ chính sách đối với QNDB góp phần tạo động lực nâng cao trách nhiệm của QNDB trong huấn luyện, rèn luyện. Phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý và xây dựng nguồn nên chất lượng QNDB động viên của Đoàn ngày càng được nâng cao. Hiện nay, tỷ lệ đảng viên trong LLDB động viên đạt trên 11,8%, đoàn viên đạt trên 46%, tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đối với sĩ quan đạt trên 85%, đối với hạ sỹ quan, chiến sỹ đạt trên 83,2%.

Nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đoàn là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đòi hỏi phải bảo đảm cho mỗi cá nhân, phân đội có trình độ kỹ thuật, chiến thuật tốt. Đó là những yêu cầu rất cao khi Đoàn phải tổ chức huấn luyện trong điều kiện thời gian ngắn, trình độ không đồng đều, kinh phí huấn luyện còn hạn hẹp.

Trước yêu cầu đó, Đoàn chủ trương đẩy mạnh một bước về chế độ tập huấn, bồi dưỡng cán bộ khung A, cán bộ khung B trước mỗi mùa huấn luyện với những nội dung thiết thực, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao.

Qua đó, đã giúp cán bộ khung B tự đảm nhiệm huấn luyện được đơn vị mình dưới sự theo dõi, giúp đỡ trực tiếp của cán bộ khung A. Từ đó, cán bộ khung B được trưởng thành nhanh chóng, vững chắc, trình độ tổ chức, chỉ huy được nâng lên sau mỗi đợt huấn luyện.

Đối với huấn luyện phân đội và chuyên môn kỹ thuật, hàng năm, căn cứ vào chỉ lệnh huấn luyện của trên, trình độ thực tế của QNDB và các bài học kinh nghiệm năm trước, Đoàn nghiên cứu lựa chọn nội dung, tổ chức phương pháp phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, trên cơ sở nâng cao từng bước, từ kỹ thuật, chiến thuật cá nhân đến hợp luyện, diễn tập toàn đơn vị.

Nét nổi bật trong công tác huấn luyện của Đoàn còn thể hiện ở chỗ, luôn duy trì nghiêm các chế độ quy định trong huấn luyện, gắn kết chặt chẽ công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị với xây dựng nề nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật của QNDB. Trong diễn tập, bộ đội luôn được rèn luyện với các tình huống sát với thực tiễn chiến đấu. Qua đó, không chỉ rèn luyện nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật mà bộ đội còn được rèn luyện về bản lĩnh, tác phong chiến đấu.

Ngoài ra, Đoàn còn vận dụng nhiều biện pháp đồng bộ như duy trì chặt chẽ chế độ kiểm tra, đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, công tác thi đua khen thường trong huấn luyện để nâng cao chất lượng huấn luyện ở từng đơn vị và toàn Đoàn.

Vì vậy, kết quả diễn tập có báo động kiểm tra sẵn sàng động viên và bắn chiến đấu trong 5 năm từ 2009 đến 2013, đơn vị đều được Bộ Quốc phòng và Quân khu 2 đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

35 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ CBCS của Đoàn không ngừng phát huy truyền thống, chủ động khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương các loại, cờ thi đua của Bộ Quốc phòng, 5 năm liền được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”.

Thành tích và kinh nghiệm trong những năm qua động viên CBCS tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng LLDBĐV hùng hậu, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thượng tá Nguyễn Thành Chung
(Chính ủy Trung đoàn 752)

Các tin khác
Câu lạc bộ “Vì đàn em thân yêu” tổ chức chương trình tặng quà mang tên “Áo ấm cho em” tại bản Suối Giao, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Đâu đó quanh ta, vẫn có những câu chuyện "cổ tích giữa đời thường" hàng ngày được kể mà ở đó, giữa "người kể" và "người nghe" có thể biết, hoặc cũng có thể chưa bao giờ biết đến sự tồn tại của người kia trong cuộc đời.

Trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, hàng vạn người từ khắp mọi miền của đất nước đổ về Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc xã Quảng Đông (Quảng Trạch, Quảng Bình) để viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Virus corona mới có thể gây viêm phổi, suy thận

Bộ Y tế Việt Nam đã có công văn khẩn đề nghị triển khai các biện pháp chống dịch SARS.

Mặc dù công tác tuyên truyền phòng, chống cháy nổ đã được tăng cường nhưng tình trạng cháy, nổ vẫn xảy ra ở nhiều địa phương, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cả về người và tài sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục