“Cùng nhau ta lại về đây...”

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/5/2014 | 2:31:26 PM

YBĐT - Những ngày tháng Tư lịch sử, vinh dự cho chúng tôi khi được gặp lại những chiến sỹ Điện Biên năm xưa – thành viên của Ban liên lạc truyền thống chiến sỹ Điện Biên, thị xã Nghĩa Lộ tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thị xã Nghĩa Lộ trong triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Các chiến sỹ Điện Biên năm xưa cùng các cháu học sinh thăm Khu tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh, thị xã Nghĩa Lộ.
Các chiến sỹ Điện Biên năm xưa cùng các cháu học sinh thăm Khu tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh, thị xã Nghĩa Lộ.

Các cựu chiến binh về đây để được cùng nhau ôn lại hào khí của những ngày đấu tranh anh dũng, kiên cường trong những năm tháng lịch sử không thể nào quên...

Cựu chiến binh Lê Văn Chiến - Trưởng Ban liên lạc truyền thống chiến sỹ Điện Biên, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Đây là một buổi gặp mặt thường niên của chúng tôi - những chiến sỹ Điện Biên trong Ban liên lạc truyền thống chiến sỹ Điện Biên, thị xã Nghĩa Lộ. Ban liên lạc truyền thống chiến sỹ Điện Biên, thị xã Nghĩa Lộ là nơi hội tụ các chiến sỹ Điện Biên thuộc các đơn vị đại đoàn 308, 304, 316, 312, 351 sau khi được nghỉ chế độ ra quân có nguyện vọng được tập hợp lại. Qua đây, chúng tôi được gặp gỡ, cùng nhau ôn lại những ký ức về năm tháng gian khổ nhưng oai hùng để được sống lại một thời tuổi trẻ và cũng là nơi để chúng tôi được chia sẻ những khó khăn, buồn vui trong cuộc sống”.

Dù tuổi đã cao, mái tóc đã bạc, dáng đi cũng không còn nhanh nhẹn như trước nhưng khi đồng đội được gặp nhau, những ký ức về năm tháng gian khổ nhưng oai hùng lại hiện hữu, khuôn mặt các cụ ai cũng hồ hởi, tay bắt mặt mừng.

Được thành lập từ ngày 7/5/1996, khi đó Ban liên lạc truyền thống chiến sỹ Điện Biên, thị xã Nghĩa Lộ có 34 đồng chí. Trải qua thời gian, với những vết thương hằn sâu của chiến tranh, bom đạn cùng tuổi cao, sức yếu, nhiều người nay đã không còn và đến nay, Ban liên lạc chỉ còn lại 15 người.

Những người cựu chiến binh tham gia trận đánh lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” nay hầu hết đã bước sang tuổi trên 80, người cao nhất đã 92 song hàng năm vào ngày 7/5 – ngày kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các cụ đều tổ chức gặp mặt tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh để thắp hương tưởng nhớ công lao trời biển của Bác Hồ rồi cùng nhau ôn lại những ngày tháng lịch sử hào hùng của dân tộc.

Đến nay đã sáu thập niên trôi qua nhưng tình cảm của một thời cùng “nằm gai nếm mật”, những hình ảnh về chiến dịch 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” rồi những tiếng reo vang ngày đại thắng... vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí thế hệ chiến sỹ Điện Biên Phủ.

Những câu chuyện, những ký ức một thời máu lửa của các chiến sỹ Điện Biên năm xưa đã cho chúng tôi thấy rõ được ý chí và quyết tâm của những  người lính tham gia vào chiến dịch Điện Biên Phủ, đúng như lời bài thơ “Hoan hô chiến sỹ Điện Biên” của nhà thơ Tố Hữu: “Hoan hô chiến sỹ Điện Biên/Chiến sỹ anh hùng/Đầu nung lửa sắt/Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt/Máu trộn bùn non/Gan không núng/Chí không mòn...”.

Là những nhân chứng sống của chiến dịch Điện Biên năm xưa nên vào những ngày truyền thống, những cựu chiến binh ấy thường được các nhà trường trên địa bàn mời đến kể chuyện truyền thống để các cháu học sinh hiểu được lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Kể lại câu chuyện lịch sử về chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu” với các cháu học sinh, cựu chiến binh Nông Ích Thừa cũng như các cựu chiến binh khác lại thấy mình thật vinh dự khi được trực tiếp tham gia vào trận đánh mang ý nghĩa lịch sử to lớn ấy.

Bằng cách vừa kể vừa có những dẫn chứng sinh động với những hình ảnh minh họa, các cựu chiến binh đã tạo được sự hứng thú cho các em học sinh. Từ đó, những trang sử hào hùng và oanh liệt của dân tộc ta lại hiện lên rõ nét và trở thành động lực để bồi đắp thêm lòng yêu nước cho thế hệ trẻ. Cùng với những buổi gặp mặt thường niên, các cựu chiến binh thường xuyên thăm hỏi sức khỏe, quan tâm giúp đỡ nhau về vật chất, động viên về tinh thần đối với gia đình các thành viên trong Ban liên lạc.

Đã tròn 18 năm thành lập, Ban liên lạc truyền thống chiến sỹ Điện Biên, thị xã Nghĩa Lộ không chỉ là nơi gặp gỡ của những chiến sỹ Điện Biên năm xưa mà những chiến sỹ Điện Biên ấy đã góp phần rất lớn trong việc giáo dục truyền thống đối với lớp lớp thế hệ trẻ. Và với những câu chuyện kể của những người lính Điện Biên sẽ giúp nhiều lớp thế hệ thêm tự hào về cội nguồn, về quá khứ hào hùng của dân tộc, từ đó, cố gắng phấn đấu cống hiến sức mình để xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm giàu đẹp, phồn vinh.

Thanh Chi

Các tin khác
Hà Nội se lạnh so ảnh hưởng của không khí lạnh.

Đây là đợt lạnh cuối mùa ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường vành đai biên giới.

Sau hơn 3 năm khởi công xây dựng, ngày 4/5, tuyến đường vành đai biên giới Pom Lót-Núa Ngam- Huổi Puốc của tỉnh Điện Biên đã chính thức thông xe kỹ thuật.

Trên địa bàn thị xã Bắc Cạn có 104 hộ bị sạt lở đất đe dọa tính mạng và tài sản.

Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Cạn Hà Kim Oanh cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 382 hộ với 1.704 người đang cư trú gần sông, suối, nơi có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất đe dọa tính mạng, tài sản.

YBĐT - Trở lại Cao Phạ huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) - nơi thành lập Đội du kích Cao Phạ thời chống Pháp, những ngày này, từ cửa ngõ bản Lìm Thái, Tà Chơ đến các bản Trống Tông Khúa, Sẻ Sán, Lìm Mông, Nả Đở, Kháo Nhà, Ngầy Thầu... sôi nổi không khí thi đua lao động, sản xuất hướng tới kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục