Khao Mang dệt áo mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/5/2014 | 2:47:40 PM

YBĐT - Trong những năm tới, Khao Mang sẽ được khoác trên mình chiếc áo mới với những chi tiết hoa văn hiện đại nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc văn hóa từ ngàn đời. Người dân trên khắp các bản làng sẽ được hưởng lợi phần nào từ hiệu quả của những công trình thủy điện hiện đại này để cuộc sống của họ ấm no, hạnh phúc và bình yên.

Cán bộ Công an huyện Mù Cang Chải tuyên truyền pháp luật, nắm tình hình cơ sở.
Cán bộ Công an huyện Mù Cang Chải tuyên truyền pháp luật, nắm tình hình cơ sở.

Vượt qua những cung đường ngoằn ngoèo từ phố huyện Mù Cang Chải đi về phía tây, không ít lần tôi phải ngoái đầu nhìn lại để cảm nhận vẻ đẹp của núi rừng Khao Mang. Những con suối trong vắt hiền hòa uốn quanh chân núi. Đây đó tiếng chim thánh thót trong không gian tĩnh lặng của rừng. Thấp thoáng trên những triền núi cao là bóng dáng những người dân đang miệt mài lao động. Trên công trường thủy điện Khao Mang hàng trăm cán bộ, công nhân đang thi đua sản xuất xây dựng công trình… Khao Mang đang dệt áo mới!

Chúng tôi đến xã Khao Mang vào một ngày nắng đẹp, những cánh rừng xanh mướt đang vươn lên cho thấy sức sống mãnh liệt hiện hữu. Thấp thoáng trong màu xanh của rừng là những bản làng bình yên. Đang thả hồn mình với khung cảnh tuyệt đẹp của núi rừng, bất chợt xe chúng tôi khựng lại khi tình cờ gặp những chiếc xe tải hạng lớn ì ạch chở đầy đá lớn bò trên cung đường. Thì ra đây là xe của Công ty Xuân Thành đang xây dựng công trình thủy điện trên địa bàn xã.

Theo giới thiệu của cán bộ Công an huyện Mù Cang Chải, chỉ sau vài năm nữa nơi đây sẽ có những cung đường mới cắt ngang triền núi. Những hoạt động xẻ núi, đắp đập, tiếng xe cơ giới rầm rập, hối hả đêm ngày cho thấy tầm vóc, quy mô của công trình. Nhất là công trình ấy lại được đặt trên địa bàn xã Khao Mang, nơi từ xưa đến nay chỉ có tiếng thì thầm của rừng, tiếng róc rách của những con suối nhỏ và tiếng bước chân người.

Đứng giữa khung cảnh hoang sơ của rừng để ngắm nhìn trụ sở làm việc của Công ty xây dựng Xuân Thành được đặt trên đỉnh núi cho tôi một cảm giác lẫn lộn giữa niềm vui và cả sự lo lắng…

Nhiều câu hỏi được đặt ra với tôi lúc này. Việc xây dựng thủy điện với qui mô lớn có thể thay đổi cuộc sống vốn từ lâu rất đói nghèo của đồng bào nơi đây? Hàng trăm cán bộ, công nhân từ khắp các nơi đến sinh hoạt tại đây có thể sẽ kéo theo các vấn đề phức tạp về tình hình an ninh trật tự (ANTT)?

Ý kiến của đồng chí Lý A Sở - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã đã phần nào giải đáp được những lo lắng của tôi: “Công ty Xuân Thành có hàng trăm công nhân đang tham gia làm việc tại công trường trên địa bàn xã. Mặc dù công nhân chủ yếu là ở những địa phương khác về đây làm việc nhưng Công ty đã quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng mất ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Ban lãnh đạo Công ty thường xuyên phối hợp với xã trong giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT, tạo mối quan hệ đoàn kết gắn bó xây dựng Khao Mang ngày càng phát triển”.

Là xã nghèo, nằm ở phía tây cách trung tâm huyện Mù Cang Chải 13 km người dân sinh sống trên địa bàn chủ yếu là đồng bào Mông, với tập quán canh tác lạc hậu nên trong nhiều năm qua, kinh tế - xã hội của Khao Mang vẫn chậm phát triển. Để thúc đẩy phát triển  kinh tế - xã hội cho nhân dân, chính quyền xã đã chú trọng triển khai các công trình đường giao thông. Từ năm 2013 đến nay, xã đã vận động bà con chung tay mở 4 tuyến đường giao thông nông thôn liên bản với tổng chiều dài 14 km.

Dài nhất là tuyến đường từ bản Séo Mả Pán sang bản Háng Bla Ha A, 1 công trình thủy lợi kiên cố hóa trên bản Séo Mả Pán dài 5km. Xã cũng thực hiện tốt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó triển khai hiệu quả nhất là tiêu chí về thủy lợi, bưu điện, hệ thống tổ chức chính trị, xã hội và tiêu chí về ANTT. Xác định công tác giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội là vấn đề then chốt để nâng cao đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa địa phương.

Năm 2013, Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mở chiến dịch triệt phá tái trồng cây thuốc phiện.

Qua kiểm tra, trên địa bàn xã không còn hộ dân nào tái trồng cây thuốc phiện. Công an xã thường xuyên theo dõi, ngăn chặn và phối hợp với Công an huyện bắt, xử lý 3 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy. Các vụ việc mâu thuẫn xảy ra trong nội bộ nhân dân đã được giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành những mâu thuẫn lớn gây mất ANTT; đảm bảo tuyệt đối an toàn về ANTT trong Tuần lễ văn hóa Di tích ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Từ đầu năm 2013 đến nay, Khao Mang đã vận động nhân dân trong xã nộp 48 khẩu súng kíp tự chế… Đến bản Nả Dề Thằng, gặp những người dân nơi đây đang miệt mài với công việc nương rẫy. Nhìn khuôn mặt và ánh mắt lấp lánh niềm vui của họ chúng tôi hiểu, họ đang hài lòng với cuộc sống ở nơi mà họ đang gắn bó. “Bây giờ dân bản được quan tâm nhiều hơn. Ngày lễ, tết đã có cơm ngon để ăn, xã tổ chức các trò chơi để mọi người cùng nhau múa hát, bắn nỏ, đẩy gậy, ném pao…”  là chia sẻ của ông Giàng Máo Xà, ở bản Nả Dề Thàng.

Với sự nỗ lực của chính quyền xã và sự đồng lòng, đoàn kết xây dựng quê hương của bà con nhân dân các dân tộc nơi đây cho chúng tôi một niềm tin. Trong những năm tới, Khao Mang sẽ được khoác trên mình chiếc áo mới với những chi tiết hoa văn hiện đại nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc văn hóa từ ngàn đời. Người dân trên khắp các bản làng sẽ được hưởng lợi phần nào từ hiệu quả của những công trình thủy điện hiện đại này để cuộc sống của họ ấm no, hạnh phúc và bình yên.                                 

Nguyễn Thị Hồng

Các tin khác
Các chiến sỹ Điện Biên năm xưa cùng các cháu học sinh thăm Khu tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Những ngày tháng Tư lịch sử, vinh dự cho chúng tôi khi được gặp lại những chiến sỹ Điện Biên năm xưa – thành viên của Ban liên lạc truyền thống chiến sỹ Điện Biên, thị xã Nghĩa Lộ tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thị xã Nghĩa Lộ trong triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Hà Nội se lạnh so ảnh hưởng của không khí lạnh.

Đây là đợt lạnh cuối mùa ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường vành đai biên giới.

Sau hơn 3 năm khởi công xây dựng, ngày 4/5, tuyến đường vành đai biên giới Pom Lót-Núa Ngam- Huổi Puốc của tỉnh Điện Biên đã chính thức thông xe kỹ thuật.

Trên địa bàn thị xã Bắc Cạn có 104 hộ bị sạt lở đất đe dọa tính mạng và tài sản.

Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Cạn Hà Kim Oanh cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 382 hộ với 1.704 người đang cư trú gần sông, suối, nơi có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất đe dọa tính mạng, tài sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục