Nỗ lực giảm án tồn đọng

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/5/2014 | 2:28:27 PM

YBĐT - Theo Chi cục Thi hành án (THA) dân sự huyện Văn Yên (Yên Bái), hàng năm, án thụ lý mới trên địa bàn huyện chuyển sang đơn vị lên tới 400 đến 500 việc. Đây là khối lượng công việc rất lớn đối với một cơ quan thực thi pháp luật ở cơ sở. Nhiều vụ việc, các chấp hành viên phải đi 50 đến 60 km tìm đến đương sự để giải quyết.

Những năm gần đây, cùng sự phát triển khá nhanh về kinh tế - xã hội, công tác THA án dân sự cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp với nhiều nội dung khác nhau như: tranh chấp đất đai, phân chia tài sản, án ma túy, đánh bạc, mua bán người, trộm cắp tài sản… ngày càng có chiều hướng tăng cả về số việc và tiền phải thi hành. Với chức năng là cơ quan thực thi các bản án có hiệu lực pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức xã hội và công dân, trung bình mỗi năm, một cán bộ Chi cục THA dân sự huyện Văn Yên phải thi hành từ 140 đến 160 vụ việc.

Đây là con số không nhỏ, bởi Văn Yên có địa bàn rộng với 27 xã, thị trấn, có những xã cách trung tâm huyện tới 50 đến 60 km. Đó là đường đến trung tâm xã nhưng còn tìm đến được nhà đương sự ở các thôn, bản, nhiều nơi xe máy không đi được, việc đi bộ từ 3 đến 5 km là chuyện thường. Nhiều trường hợp sau khi hết thời gian chấp hành xong án cải tạo lại không về với gia đình, sinh sống nơi khác không có địa chỉ; một số đối tượng phải thi hành án không có việc làm và thu nhập ổn định, không có tài sản… đang là những vấn đề nan giải đối với các cơ quan THA hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự huyện cho biết: “Nhiều ngày nghỉ, các chấp hành viên vẫn phải ở cơ sở để tìm gặp đương sự. Hàng tháng, trung bình mỗi chấp hành viên có từ 10 đến 15 ngày đi cơ sở. Với nỗ lực, năm 2013 vừa qua, đơn vị đã thi hành xong 468 việc với số tiền trên 1,7 tỷ đồng. Trong năm 2014, án tồn chuyển sang 160 việc với số tiền trên 2 tỷ đồng, án mới thụ lý 263 việc trên 1,4 tỷ đồng. Đến nay, đã thi hành xong 189 việc với số tiền trên 1 tỷ đồng. Thời gian qua, Chi cục luôn phấn đấu hoàn thành và đạt từ 90% về việc và gần 90% số tiền có điều kiện thi hành theo kế hoạch ngành giao”.

Hiện nay, Chi cục THA dân sự huyện Văn Yên còn tới trên 130 vụ việc với số tiền trên 2 tỷ đồng khó có khả năng thi hành. Trong đó: án ma túy chiếm 80 việc với số tiền trên 1 tỷ đồng, án tranh chấp dân sự 15 việc với gần 1 tỷ đồng và án dân sự trong hình sự 40 việc trên 500 triệu đồng. Với án ma túy, nguyên nhân tồn đọng nhiều năm, khó giải quyết là đối tượng không có tài sản, nhiều đối tượng đã chết hoặc đi khỏi nơi cư trú không rõ địa chỉ. Với án tranh chấp dân sự, đa số đối tượng không có tài sản, không có thu nhập ổn định. Với án dân sự trong hình sự, nhiều đối tượng hiện đang chấp hành án cải tạo, không có tài sản để thu hồi…

Đơn cử như vụ việc thi hành án đối với đối tượng Lê Thị Lái, trú tại thôn 13, xã Yên Phú phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, án phạt tiền 20 triệu đồng. Đối tượng đã hết thời gian cải tạo trở về nơi cư trú từ năm 2010. Qua nhiều lần chấp hành viên đến đôn đốc nhưng hiện tại, đối tượng không có tài sản để thu hồi. Vụ việc khác về án tranh chấp dân sự như vụ đối tượng Vũ Thị Hiếu, trú tại thôn Quyết Tiến, thị trấn Mậu A.

Trước đây, Hiếu kinh doanh vật tư phân bón của Công ty TNHH vật tư  Cửu Long Vinashin với số tiền nợ Công ty gần 15 triệu đồng. Hiện nay, Hiếu không có nghề nghiệp, sức khỏe yếu. Vụ việc từ năm 2009 đến nay vẫn chưa giải quyết được.

Để giảm thiểu số việc và tiền tồn đọng, thời gian tới, Chi cục THA dân sự huyện Văn Yên tiếp tục tăng cường rà soát phân loại chính xác các vụ việc theo quy định của pháp luật, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan và chính quyền các địa phương cương quyết xử lý và áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với những việc có điều kiện thi hành theo đúng quy định của pháp luật.

 Thạch Phong

Các tin khác
Cả nước đã ghi nhận 17.410 trường hợp mắc tay chân miệng tại hầu hết các tỉnh trên cả nước

5 đoàn kiểm tra sẽ bắt đầu làm việc từ tuần này, đặc biệt tại các tỉnh, thành có số mắc tay chân miệng cao như TPHCM tăng 28,9%, Bà Rịa-Vũng Tàu tăng 34,4%, Cà Mau tăng 15,5%, Kon Tum tăng 69,7%.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị

Thực tế, phát triển du lịch vùng Tây Bắc chưa tương xứng với tiềm năng, đang gặp nhiều lực cản

Các bé lớp mẫu giáo 5 tuổi Trường Mầm non thực hành (thành phố Yên Bái) trong giờ tập vẽ.

YBĐT - Còn hơn một tháng nữa, các bé lớp mẫu giáo 5 tuổi mới "tốt nghiệp" trường mầm non để chuẩn bị vào lớp 1, vậy nhưng thời điểm này, nhiều bậc phụ huynh đã lo lắng tìm thầy "luyện chữ" cho con và có những bé đã tham gia vào các lớp luyện chữ, học toán từ cách đây nhiều tháng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, khối không khí lạnh ở các tỉnh miền bắc đã suy yếu dần, mưa ở Bắc Bộ giảm còn vài nơi. Từ ngày mai (7-5) vùng thấp phía tây có xu hướng phát triển trở lại, Bắc Bộ có mưa ở một vài nơi về đêm và sáng, trong ngày trời có nắng và nhiệt độ tăng dần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục