Chung tay vì môi trường an toàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/5/2014 | 10:10:39 AM

YBĐT - Thực hiện chỉ thị, quyết định của các cấp tiếp tục khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh và giải phóng đất đai an toàn cho các địa phương, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND tỉnh và phối hợp với các sở, ban, ngành, các huyện, thị, thành phố tiến hành điều tra, khảo sát lập bản đồ ô nhiễm bom, mìn, vật nổ (BM,VN) và triển khai đồng bộ các bước theo quy trình. Tuy nhiên, để khắc phục hậu quả do các loại bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh rất cần sự vào cuộc và chung tay, góp sức của cả cộng đồng.

Lực lượng dân quân xã Đông Cuông, Văn Yên tiến hành đưa quả bom Mỹ tồn sót sau chiến tranh xuống hố chuẩn bị hủy nổ.
Lực lượng dân quân xã Đông Cuông, Văn Yên tiến hành đưa quả bom Mỹ tồn sót sau chiến tranh xuống hố chuẩn bị hủy nổ.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Yên Bái không phải là vùng trực tiếp giao tranh giữa ta và địch và cũng không phải là trung tâm kinh tế, chính trị lớn của cả nước. Song trên địa bàn Yên Bái có Nhà máy thủy điện Thác Bà, có sân bay Yên Bái và có tuyến đường sắt huyết mạch nối thủ đô Hà Nội với các nước XHCN. Chính vì vậy, trong chiến tranh phá hoại miền Bắc 1968 - 1972, đế quốc Mỹ đã sử dụng không quân tập trung đánh phá Nhà máy Thủy điện Thác Bà, sân bay Yên Bái và đánh phá dọc theo tuyến đường sắt. Trong chiến tranh, đa số bom đã nổ, song còn không ít chưa nổ, còn nằm sâu trong lòng đất. Từ năm 2010 đến nay, lực lượng công binh phối hợp với các huyện, thị, thành phố hủy nổ 18 quả bom các loại bảo đảm an toàn.

Người dân khi phát hiện thấy BM,VN hoặc vật thể lạ cần báo ngay với cơ quan quân sự địa phương để xác minh và tiến hành xử lý, tuyệt đối không được vận chuyển, đục đẽo, cưa cắt BM,VN. Đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi chuẩn bị lập dự án xây dựng các công trình cần liên hệ với Bộ CHQS tỉnh xác định khu vực xây dựng có bị ô nhiễm BM,VN hay không để có phương án rà phá, giải phóng mặt bằng, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân và của Nhà nước.
 Trung tá Nguyễn Đình Tạo - Trưởng ban Công binh Bộ CHQS tỉnh Yên Bái cho biết: "Khi có thông báo, báo cáo của người dân, doanh nghiệp, hoặc cơ quan quân sự phát hiện có BM,VN, chúng tôi sẽ cử cán bộ trực tiếp xuống hiện trường xác định chủng loại, cùng ban CHQS huyện xây dựng kế hoạch phương án xử lý bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đồng thời cung cấp thông tin về tình hình BM,VN trên địa bàn tỉnh cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khi chuẩn bị lập dự án xây dựng công trình để tiến hành rà phá bom, mìn, bảo đảm an toàn cho người và trang thiết bị, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước và nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp".

Thực hiện Quyết định số 504/QĐ-TTg, ngày 21/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh giai đoạn 2010 - 2025, cơ quan công binh đã tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh lập kế hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt, thành lập Ban chỉ đạo và các tổ chuyên môn từ cấp tỉnh đến cấp xã, tổ chức tập huấn kỹ năng cho đội ngũ cán bộ chuyên ngành ở các cấp, khảo sát và đã xác định toàn tỉnh hiện có 125/180 xã, phường, thị trấn bị ô nhiễm BM,VN tồn sót sau chiến tranh với tổng diện tích đất bị ô nhiễm khoảng 48.780 ha. Qua điều tra khảo sát, Thường trực Ban chỉ đạo 504 tỉnh Yên Bái (Bộ CHQS tỉnh) đã lập bản đồ thực trạng ô nhiễm BM,VN gửi về Trung tâm Công nghệ xử lý BM,VN Bộ Tư lệnh Công binh tổng hợp và triển khai các bước rà phá theo quy trình thực hiện Đề án trong phạm vi toàn quốc.

Việc triển khai thực hiện tốt Quyết định 504/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ và kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh là trách nhiệm của cả cộng đồng vì môi trường sạch và an toàn thông qua xác định rõ các khu vực ô nhiễm BM,VN còn sót lại sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh Yên Bái, làm cơ sở khắc phục hậu quả BM,VN có thể xảy ra, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, góp phần tạo tiền đề để tỉnh Yên Bái có mặt bằng sạch, tiếp tục kêu gọi đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vào địa bàn, bảo đảm hiệu quả, nhanh và bền vững.

Đức Dũng

Các tin khác
Nước sạch ở vùng cao Lâm Thượng (Lục Yên). 
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đến nay toàn tỉnh đã có 79,5% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Năm 2014, Yên Bái phấn đấu có 81,8% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh và mục tiêu đến năm 2015 sẽ là 85%.

Ảnh minh họa.

Ngày, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì buổi làm việc với Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè.

Ngay từ sáng sớm hàng ngàn người kéo đến trước Đại sứ quán Trung Quốc phản đối nước này đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển Việt Nam

Sáng nay 11/5, hàng nghìn người dân Hà Nội đã đến trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc, phản đối và yêu cầu nước này rút ngay giàn khoan Hải Dương - 981, cũng như các lực lượng đang hoạt động trái phép ở vùng biển Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Ngày 10/5, Lễ công bố giải thưởng Công trình toán học năm 2013 và cấp học bổng cho học sinh, sinh viên năm học 2013-2014 đã được tổ chức tại Hà Nội. Đây là năm thứ hai chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học tiến hành xét thưởng và trao học bổng cho hơn 500 học sinh, sinh viên và nghiên cứu sinh ngành toán trên cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục