Từ hạt gạo hỗ trợ giáp hạt

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/5/2014 | 9:45:42 AM

YBĐT - Lúc này, 30.800 nhân khẩu ở các địa phương trong tỉnh (trừ thành phố Yên Bái) đang chờ nhận gạo hỗ trợ giáp hạt năm 2014 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Và theo kế hoạch, trong khoảng mười bốn, mười lăm ngày tới, gạo sẽ được chuyển từ Cục Dự trữ Nhà nước khu vực lên Yên Bái để cấp hỗ trợ cho các hộ theo đề nghị của các địa phương. Từ đó thấy mừng có và có những băn khoăn.

Nghe có vẻ nghịch nhĩ nhưng đúng là có cái mừng. Số nhân khẩu trong danh sách đề nghị Nhà nước hỗ trợ gạo của Yên Bái đã giảm mạnh từng năm. Mùa giáp hạt năm 2012, Yên Bái  đề nghị và nhận trên 905 tấn gạo hỗ trợ cho 60.374 nhân khẩu; năm 2013 số gạo hỗ trợ giáp hạt chỉ còn 661 tấn, giảm 244 tấn với 44.067 nhân khẩu; năm nay số gạo đề nghị và sắp nhận hỗ trợ là  462 tấn, giảm xấp xỉ 200 tấn, số khẩu nhận hỗ trợ còn 30.800, giảm 11.267 nhân khẩu.

Với một tỉnh miền núi, có nhiều huyện, thôn, bản thuộc diện đặc biệt khó khăn thì phải khẳng định, đó là kết quả của những nỗ lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là cơ cấu sản xuất nông nghiệp; là kết quả của việc thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm và an sinh xã hội của địa phương. Đó cũng là kết quả của sự thay đổi tư duy, nhận thức, nỗ lực tự vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Còn băn khoăn, trong danh sách các địa phương đề nghị hỗ trợ và sắp nhận gạo lần này vẫn dài đủ tới con số 8, chỉ thành phố Yên Bái không có tên. Người ta liên tưởng đến những con số ấn tượng mạnh trong báo cáo hàng năm của các địa phương: tăng trưởng kinh tế khá cao, chuyển dịch kinh tế khá mạnh mẽ, hộ nghèo mỗi năm một giảm mạnh ...

Thế nhưng, các địa phương này vẫn tiếp tục phải đăng tên đề nghị hỗ trợ giáp hạt hàng năm, năm nay có những địa phương lên tới cả trăm ngàn nhân khẩu xin trong danh sách. Điều đó chỉ ra rằng, kết quả, hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương còn khá bấp bênh, thiếu bền vững. Giáp hạt có vẻ không chừa ai, ngay như thị xã trung tâm kinh tế - xã hội vùng phía Tây của tỉnh cũng căng thẳng như huyện nghèo diện 30a. So với huyện Trạm Tấu thì số nhân khẩu xin Nhà nước hỗ trợ giáp hạt của thị xã năm nay còn nhiều hơn đến 89 nhân khẩu.

Gạo hỗ trợ dự kiến sẽ về tới dân trong khoảng mười bốn, mười lăm ngày tới. Ngay bây giờ, những trà lúa xuân sớm ở cánh đồng Mường Lò, Đại - Phú- An...  đã bắt đầu gặt, tức là cơm mới đã nở bung nồi trong bữa ăn của  nông dân. Gọi là băn khoăn, nhưng nói thẳng ra là người dân mấy năm nay rất không bằng lòng vì đúng khi căng thẳng nhất (tháng 4 và đầu tháng 5) thì gạo hỗ trợ chưa về. Thành thử, khi nhận gạo cũng chẳng lấy gì làm phấn khởi, có nơi anh em cán bộ xã và làm công tác xã hội còn chịu lắm lời phê bình gay gắt của bà con. Sự quan tâm, sẻ chia của Nhà nước với người dân khi khó khăn cũng bị giảm phần nào ý nghĩa đi là vì vậy.

Câu chuyện từ hạt gạo hỗ trợ giáp hạt xem ra cũng đáng để suy ngẫm!

Tuấn Anh

Các tin khác
Khuyến khích các bậc làm cha tham gia nhiều hơn trong và sau quá trình con chào đời.

Việt Nam vẫn chưa có chế độ thai sản dành cho người bố. Nếu Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi nhận được sự đồng tình của Quốc hội, lao động nam sẽ được nghỉ 5 - 7 ngày hưởng nguyên lương khi vợ sinh con.

YBĐT - Với mục tiêu tăng cường tuyên truyền vân động, hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ. Chiến dịch truyền thông dân số của huyện Văn Yên (Yên Bái) đặt mục tiêu là số người đặt dụng cụ tử cung đạt 60%, triệt sản đạt 50%, thuốc tiêm tránh thai đạt 60%; đảm bảo 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thuộc địa bàn chiến dịch được cung cấp thông tin, tư vấn, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn.

YBĐT - Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Chỉ thị số 18 của Tỉnh ủy Yên Bái về lãnh đạo đại hội MTTQ các cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thống nhất chọn điểm chỉ đạo đại hội cấp xã, sau đó các huyện đồng loạt tổ chức điểm chỉ đạo tại các xã.

Sáng 13/5, hai tàu Trung Quốc đã bắn vòi rồng vào tàu 4032 của Cảnh sát biển Việt Nam, đồng thời hung hăng đâm gây móp tàu CSB 4032. Trước hành động gây hấn của tàu Trung Quốc, các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn hết sức kiềm chế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục