Khởi công công trình xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường do tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/5/2014 | 3:15:17 PM

YBĐT - Ngày 14/5, tại thị xã Nghĩa Lộ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND thị xã Nghĩa Lộ tổ chức lễ khởi công công trình: Xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường do tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) tại thôn Bản Vệ, xã Nghĩa An và tổ 23, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.

Từ những năm 70 của thế kỷ trước, hai địa điểm này là kho thuốc  BVTV để phục vụ sản xuất nông nghiệp, trong đó có nhiều loại thuốc trừ sâu có độc tính cao, khó phân huỷ trong môi trường, có khả năng gây ra các bệnh hiểm nghèo như thuốc trừ sâu DDT, thuốc 666, thuốc vô-pha-tốc…

Hai khu đất này đang được một số hộ dân dựng nhà cửa sinh sống từ nhiều năm qua, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Để phục hồi môi trường, đảm bảo sức khoẻ cho người dân sinh sống trong khu vực, UBND tỉnh Yên Bái đã có Quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật về xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường do tồn lưu hoá chất bảo vệ thực vật tại hai địa điểm trên.

Với tổng diện tích cải tạo gần 1.000m2, tổng vốn đầu tư cho dự án trên 14 tỷ đồng, trong đó ngân sách TW hỗ trợ 50%, ngân sách đối ứng của tỉnh 50%. Dự kiến, sau 6 tháng thi công sẽ hoàn thổ bàn giao lại mặt bằng cho người dân để tiếp tục xây dựng nhà cửa, yên tâm sản xuất và sinh sống.

Được biết, đây là 2 trong số 7 điểm có tồn dư thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh Yên Bái được xử lý đầu tiên, 5 điểm còn lại hiện đang được Sở Tài Nguyên và Môi trường tiếp tục khảo sát, lấy mẫu để tiến hành xử lý trong thời gian tới.

 Cường - Văn

Các tin khác
14 tỉnh, thành tiêm vét vaccine sởi đạt tỷ lệ hơn 90%.

Báo cáo mới đây của Bộ Y tế cho biết, hiện tỷ lệ tiêm vét sởi cho độ tuổi từ 9 tháng đến 2 tuổi tại các tỉnh đạt từ 80-95%. Tuy nhiên, một số tỉnh mới chỉ đạt 70% như: Bình Định, Bình Phước, Gia Lai, Điện Biên.

Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam: Kêu gọi đoàn viên và ngư dân tiếp tục ra khơi bám biển.

Trước việc Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương - 981 và các tàu hộ tống xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam vừa có văn bản kêu gọi đoàn viên và ngư dân Việt Nam tiếp tục ra khơi bám biển.

Ban Công an xã Vân Hội triển khai công tác phòng chống tội phạm.

YBĐT - Những năm qua, ngoài thực hiện tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), Ban Công an xã Vân Hội, huyện Trấn Yên (Yên Bái) còn tích cực vận động toàn dân tham gia tố giác tội phạm, đẩy mạnh công tác phối hợp với các đoàn thể, thôn, bản, đặc biệt là phối hợp với Ban Công an các xã giáp ranh trấn áp tội phạm, giữ gìn ANTT trong khu vực cụm các xã liền kề, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

YBĐT - Lúc này, 30.800 nhân khẩu ở các địa phương trong tỉnh (trừ thành phố Yên Bái) đang chờ nhận gạo hỗ trợ giáp hạt năm 2014 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Và theo kế hoạch, trong khoảng mười bốn, mười lăm ngày tới, gạo sẽ được chuyển từ Cục Dự trữ Nhà nước khu vực lên Yên Bái để cấp hỗ trợ cho các hộ theo đề nghị của các địa phương. Từ đó thấy mừng có và có những băn khoăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục