Những vườn rau học trò

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/5/2014 | 8:44:11 AM

YBĐT - Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái có trên 12.000 học sinh đang học tập tại 52 trường tiểu học, THCS, THPT dân tộc nội trú, bán trú, tập trung chủ yếu là ở các huyện vùng cao còn nhiều khó khăn như Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên...

Cô, trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Văn Chấn chăm sóc vườn rau sau giờ học văn hóa.
Cô, trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Văn Chấn chăm sóc vườn rau sau giờ học văn hóa.

Ngoài việc thực hiện chương trình giáo dục theo quy định, các trường thực hiện khá tốt việc tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, hưởng ứng tốt các phong trào do tổ chức Đoàn phát động.

Thực tế cho thấy, hàng ngày các em tiêu thụ một khối lượng rau khá lớn và không phải lúc nào số rau đó cũng đảm bảo chất lượng trong mỗi bữa ăn. Hưởng ứng Năm Thanh niên tình nguyện 2014, Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái đã phát động phong trào “Vườn rau của em” tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là phong trào cụ thể hóa cuộc vận động “Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy”.

Theo đó, phong trào được chia thành hai giai đoạn (giai đoạn I từ năm 2014 – 2015, giai đoạn II từ năm 2015 - 2017) và đặt ra chỉ tiêu phấn đấu 100% các trường nội trú, bán trú trên địa bàn triển khai có hiệu quả phong trào; mỗi chi đội trồng ít nhất 1 luống rau.

Mặc dù mới phát động nhưng phong trào “Vườn rau của em” đã có sức lan tỏa rộng lớn thu hút 100% các trường trên địa bàn, trong đó mỗi trường đều có diện tích vườn rau từ 100 - 300m2. Một số trường đã tự cung cấp đủ, không phải mua thêm rau xanh phục vụ bữa ăn hàng ngày. Việc trồng rau xanh đang trở thành phong trào thiết thực, hữu ích thu hút đông đảo học sinh tham gia.

“Hàng ngày các em được ăn rau do chính tay mình trồng, mình chăm sóc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó đã khơi dậy tính tự lập, tinh thần trách nhiệm, yêu lao động, biết quý trọng sức lao động và có thêm kỹ năng sống. Đây là phong trào rất có ý nghĩa và thiết thực đối với các em học sinh” -thầy Lò Văn Bích - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Vừ A Dính, huyện Mù Cang Chải cho biết.

Vào buổi sáng và mỗi buổi chiều sau khi hết giờ học, các em học sinh nội trú đã dành thời gian cho việc chăm sóc vườn rau của mình với những công việc quen thuộc là tưới nước, nhổ cỏ, bón phân, vun luống... Để đảm bảo phong trào ngày càng hiệu quả, các thầy cô giáo chủ nhiệm của lớp cùng các em tham gia lao động, chỉ cho các em cách chăm sóc rau đúng cách. Hàng tuần, trong tiết chào cờ và sinh hoạt lớp đều tuyên dương cá nhân, tập thể thực hiện tốt phong trào. Hình thức này đã kích thích học sinh hăng say lao động. Hình ảnh học sinh vùng cao lúi húi chăm sóc rau ngoài vườn hay hồn nhiên nơi bếp ăn tập thể sẽ gây xúc động và để lại ấn tượng đẹp cho bất kỳ ai khi có dịp đến thăm.

Em Lò Thị Dương - học sinh lớp 7C, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Văn Chấn hồ hởi cho biết: “Sau 1 ngày học tập căng thẳng, đây là dịp để chúng em được hòa mình vào với thiên nhiên; áp dụng kiến thức học được vào thực tiễn và luyện tập sức khỏe. Qua phong trào còn giúp chúng em biết quí trọng sức lao động và thành quả của mình. Không chỉ làm ở trường, trong kỳ nghỉ hè tới em cũng như các bạn sẽ vận động gia đình và bà con tận dụng diện tích đất tham gia trồng rau đảm bảo an toàn cho cuộc sống. Em sợ rau có thuốc sâu như trên ti vi nói lắm”.

Hai tháng nghỉ hè là quãng thời gian dài các em tạm xa mái trường về sum họp bên gia đình. Để tiếp tục duy trì hiệu quả phong trào, chị Đoàn Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: “Bước vào năm học 2014 – 2015, Hội đồng Đội tỉnh sẽ chỉ đạo sát hơn nữa phong trào “Vườn rau của em” cũng như các phong trào khác để công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh ngày càng đi lên, đạt kết quả cao”.

Phong trào không chỉ được các em trường tiểu học, THCS hưởng ứng mà còn được các Đoàn trường THPT nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh áp dụng triển khai. Em Hà Thanh Hồng – chi đoàn 12B, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Miền Tây, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Đây là mô hình rất thiết thực vì vừa cải thiện bữa ăn, vừa gây quỹ sinh hoạt chi đoàn; chúng em còn được rèn luyện các kỹ năng cơ bản cụ thể hóa cuộc vận động xây dựng hình mẫu người thanh niên Việt Nam thời kỳ mới hướng tới mục tiêu có “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn” do Ban thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái phát động”.

Phong trào được duy trì và hoàn thành theo kế hoạch đề ra sẽ góp một phần nhỏ làm giảm chi phí, cung cấp nguồn rau đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mỗi bữa ăn. Đồng thời góp phần rèn luyện khả năng thích ứng, tính kỷ luật, tính tự lập cho học sinh, góp phần duy trì sỹ số, nâng cao chất lượng dạy và học ở nhà trường. Việc làm của các em tuy nhỏ nhưng đã và đang cụ thể hóa một phong trào do Hội đồng Đội tỉnh phát động.

Bên cạnh phong trào “Vườn rau của em”, thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái; Hội đồng Đội các cấp đã triển khai nhiều phong trào như: “Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy”, “Vì đàn em thân yêu”, “Vì bạn nghèo hiếu học”; cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường”; chương trình “Thắp sáng ước mơ học sinh dân tộc nội trú, bán trú…” đạt được nhiều kết quả.
Các phong trào, cuộc vận động đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, ban ngành trong và ngoài tỉnh; sự hưởng ứng tham gia của toàn xã hội, trong đó có sự ủng hộ không nhỏ của các em đội viên, thiếu niên nhi đồng hướng đến các bạn vùng sâu, vùng xa đến trường.

Minh Quang

Các tin khác
Tiêm phòng sởi cho trẻ tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), ngày 14-5 cả nước ghi nhận thêm 35 trường hợp mắc sởi xác định.

Bộ Công an đã tăng cường lực lượng, triển khai ngay các biện pháp cần thiết đảm bảo an ninh, trật tự, răn đe, ngăn chặn và tạm giữ các đối tượng vi phạm pháp luật, không để tái diễn những hành vi quá khích, đập phá, hủy hoại tài sản của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, không để số đối tượng xấu lợi dụng kích động, gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Tuyên truyền công tác DS/KHHGĐ cho phụ nữ vùng cao.

YBĐT - Để hoàn thành kế hoạch được giao, ngay từ đầu năm, Trung tâm Dân số/Kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tích cực triển khai chiến dịch tới các xã, thị trấn. Hết tháng 3/2014, Trạm Tấu đã triển khai chiến dịch đợt I tại 4/11 xã.

Người dân tổ 10, thị trấn Yên Thế đóng phí bảo trì đường bộ tại cuộc họp tổ dân phố.

YBĐT - Thực hiện chủ trương thu phí bảo trì đường bộ (BTĐB) của Chính phủ, dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của tỉnh, huyện Lục Yên đã tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục