Xây dựng mô hình gia đình 2 con mạnh khỏe - hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/5/2014 | 3:32:00 PM

YBĐT - Để hoàn thành kế hoạch được giao, ngay từ đầu năm, Trung tâm Dân số/Kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tích cực triển khai chiến dịch tới các xã, thị trấn. Hết tháng 3/2014, Trạm Tấu đã triển khai chiến dịch đợt I tại 4/11 xã.

Tuyên truyền công tác DS/KHHGĐ cho phụ nữ vùng cao.
Tuyên truyền công tác DS/KHHGĐ cho phụ nữ vùng cao.

Bản Mù với hơn 700 hộ gia đình và 5.000 nhân khẩu sinh sống trên địa bàn 8 thôn. Là xã khó khăn của huyện với 100% dân số là đồng bào dân tộc Mông, cuộc sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn đã ảnh hưởng rất nhiều đến triển khai các hoạt động của công tác DS/KHHGĐ.

Bên cạnh đó, các hủ tục, quan niệm lạc hậu như: trọng nam khinh nữ, cần có con trai để nối dõi tông đường vẫn tồn tại cùng sự e dè của phụ nữ trong áp dụng các biện pháp tránh thai (BPTT) hiện đại vẫn là một trong những khó khăn mà công tác DS/KHHGĐ trên địa bàn xã gặp phải. Xác định rõ những khó khăn trên nên việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền được Ban Dân số xã đặc biệt quan tâm.

Những năm gần đây, xã có tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên ở mức cao, vẫn còn trường hợp sinh con thứ 3 (trong 3 tháng đầu năm 2014, có 38 cháu chào đời thì có 10 cháu là con thứ 3, dự tính đến hết năm 2014 sẽ có thêm 72 cháu chào đời, trong đó có 30 trẻ là con thứ 3 trở lên). Xác định rõ việc sinh con thứ 3 trở lên sẽ trở thành một trong những rào cản cho công tác DS/KHHGĐ nên công tác tuyên truyền, vận động được đặc biệt quan tâm với nhiều hình thức phong phú như: thông qua các cuộc họp thôn, bản, tuyên truyền xuống từng hộ gia đình.

Kết hôn và sinh sớm nên mới 31 tuổi gia đình vợ chồng Giàng A Gia và Hờ Thị Ca ở thôn Mông Đơ, xã Bản Mù đã có 3 mặt con. Tuy đã đủ cả “nếp, tẻ” nhưng do quan niệm “đông con nhiều phúc” nên anh chị vẫn tiếp tục mang thai và sinh cháu thứ 3. Do thời gian mang thai và sinh con chiếm phần lớn thời gian khiến chị Ca không làm thêm được công việc gì để phát triển kinh tế gia đình cũng như chăm sóc tốt cho các con, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.  Được sự tuyên truyền của nhân viên y tế, dân số, đến nay, chị Ca đã thực hiện BPTT hiện đại.

Tâm sự với chúng tôi, anh Giàng A Gia cho biết: “Gia đình tôi có 3 cháu, cháu lớn năm nay 13 tuổi, cháu nhỏ năm nay hơn 4 tuổi. Do gia đình nhiều con nhưng có ít ruộng đất và ít rừng nên kinh tế nhiều khó khăn. Được sự tuyên truyền của cán bộ dân số, 2 vợ chồng tôi đã thống nhất thực hiện biện pháp tiêm thuốc tránh thai để thực hiện KHHGĐ, dành thời gian phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

Xác định rõ thực hiện tốt công tác DS/KHHGĐ có vai trò quan trọng trong xóa đói giảm nghèo của địa phương, ngay từ đầu năm, ngoài thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh phục vụ nhân dân, Trạm Y tế xã Bản Mù đã tích cực triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đến chị em trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn, cung với làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên tính đến thời điểm hiện nay, Trạm đã vận động và thực hiện 31 ca đặt vòng, 6 trường hợp chọn uống thuốc tránh thai… nâng tổng số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện biện pháp KHHGĐ lên 73,5%.

Cùng với các địa phương, Trung tâm DS/KHHGĐ huyện tập trung triển khai chiến dịch đọt I đạt hiệu quả cao tại 7/11 xã. Ông Nguyễn Văn Quý - Giám đốc Trung tâm cho biết: “Huyện triển khai sớm chiến dịch truyền thông lồng ghép tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản đến vùng khó khăn và có mức sinh cao để các xã chủ động tổ chức chiến dịch. Đây là thời điểm phụ nữ nhàn rỗi, có điều kiện thuận lợi hơn khi thực hiện KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản”.

Việc triển khai sâu rộng công tác chăm sóc DS/KHHGĐ đến người dân thông qua các chiến dịch, cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, thu hút chị em tham gia chiến dịch và thực hiện một trong những BPTT hiện đại, góp phần xây dựng mô hình gia đình 2 con mạnh khỏe - hạnh phúc.

Ngọc Hưng 

Các tin khác
Người dân tổ 10, thị trấn Yên Thế đóng phí bảo trì đường bộ tại cuộc họp tổ dân phố.

YBĐT - Thực hiện chủ trương thu phí bảo trì đường bộ (BTĐB) của Chính phủ, dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của tỉnh, huyện Lục Yên đã tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động.

Tự vệ thị xã Nghĩa Lộ thực hành kiểm tra bắn đạn thật.

YBĐT - Với phương châm “Cơ bản - Thiết thực - Vững chắc”, mùa huấn luyện năm 2014, thị xã Nghĩa Lộ có 28 đầu mối dân quân - tự vệ (DQTV) tham gia huấn luyện. Đến nay, 9 đơn vị đã huấn luyện xong. Thị xã phấn đấu tất cả các đầu mối DQTV huấn luyện xong trước 30/8; trong đó: 100% đầu mối đạt yêu cầu trở lên, 80% đơn vị đạt khá, giỏi.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đông An (Văn Yên) ra quân canh tác sắn bền vững trên đất dốc.

YBĐT - Trong những năm qua, đặc biệt là năm 2013, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên (Yên Bái) đã khắc phục sửa chữa những việc cần làm ngay được chỉ ra trong quá trình kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đạt nhiều kết quả tích cực.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng, UBND thị xã Nghĩa Lộ động thổ công trình.

YBĐT - Ngày 14/5, tại thị xã Nghĩa Lộ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND thị xã Nghĩa Lộ tổ chức lễ khởi công công trình: Xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường do tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) tại thôn Bản Vệ, xã Nghĩa An và tổ 23, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục