Lục Yên tích cực thu phí bảo trì đường bộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/5/2014 | 3:29:33 PM

YBĐT - Thực hiện chủ trương thu phí bảo trì đường bộ (BTĐB) của Chính phủ, dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của tỉnh, huyện Lục Yên đã tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động.

Người dân tổ 10, thị trấn Yên Thế đóng phí bảo trì đường bộ tại cuộc họp tổ dân phố.
Người dân tổ 10, thị trấn Yên Thế đóng phí bảo trì đường bộ tại cuộc họp tổ dân phố.

Nhờ hiểu được mục đích và ý nghĩa của phí BTĐB, người dân trên địa bàn huyện Lục Yên đã tự giác chấp hành. Do vậy, việc thu phí bước đầu diễn ra khá thuận lợi và đạt được kết quả khả quan.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch UBND thị trấn Yên Thế cho biết: “Mặc dù mới triển khai, với những cách làm riêng biệt, sáng tạo, công tác thu phí BTĐB trên địa bàn diễn ra rất thuận lợi. Yên Thế đang là đơn vị đi đầu trên địa bàn huyện về thi phí BTĐB”. Để minh chứng cho điều mình nói, Chủ tịch UBND thị trấn đã mời tôi đến dự một buổi tuyên truyền, triển khai thu phí BTĐB năm 2014. Ban ngày do bà con bận làm ăn buôn bán, nên cuộc họp được tổ chức vào buổi tối. Hơn trăm hộ dân đến dự rất đúng giờ, nghiêm túc và đầy đủ.

Tại cuộc họp cán bộ của Ban chỉ đạo thu phí, quản lý quỹ BTĐB thị trấn Yên Thế đã trực tiếp tuyên truyền, giải thích về mục đích và ý nghĩa của thu phí BTĐB, vận động người dân tự giác chấp hành đúng quy định. Kết thúc nội dung tuyên truyền, tổ đã triển khai thu phí. Do phí được thu thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch, giải thích thấu đáo mọi vướng mắc của người dân nên bà con đều đồng tình hưởng ứng. Người dân tự giác kê khai và nộp phí đủ số lượng xe hiện có với mức tiền theo quy định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đức Thành - tổ trưởng tổ 10, thị trấn Yên Thế cho biết: “Tổ 10 hiện có 145 chiếc xe máy, nhìn chung bà con đều hưởng ứng việc đóng phí. Năm 2013, cùng với việc triển khai thu tại nhà văn hóa, chúng tôi đã xuống từng tổ tự quản, đến từng hộ gia đình để thu, nên đã thu đạt 98% số lượng xe. Sang năm nay, chúng tôi phấn đấu thu đạt 100% nhưng không cần phải xuống từng hộ nữa mà người dân đã có ý thức tự giác nộp ngay trong các cuộc họp”.

Cầm 4 tờ biên lai có dấu đỏ trên tay, ông Bùi Trung Chiến - người dân tổ 10, thị trấn Yên Thế cho biết: “Qua tuyên truyền, người dân biết được đây là một chủ trương đúng đắn nhằm tạo ra nguồn quỹ để duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các tuyến đường, phục vụ cho chính người dân. Nhà tôi có 4 chiếc xe, năm 2013 tôi đã nộp đủ và năm nay tôi vẫn nộp cả 4 chiếc. Tuy nhiên, việc sử dụng biên lai rất dễ nhàu nát, chúng tôi mong muốn Nhà nước nghiên cứu thay thế bằng một chất liệu khác để người dân thuận tiện hơn trong sử dụng”.

Năm 2013, ngay sau khi nhận kế hoạch của huyện, thị trấn Yên Thế đã xây dựng kế hoạch cụ thể, thành lập Ban chỉ đạo thu phí BTĐB, tổ chức hội nghị mở rộng, tập huấn nghiệp vụ thu phí cho các tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn nắm chắc quy trình tổ chức thu, đối tượng và mức thu theo quy định, chỉ đạo các tổ dân phố, thôn, nhanh chóng tổ chức họp dân tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phí BTĐB. Ban chỉ đạo của thị trấn trực tiếp xuống các tổ, thôn hướng dẫn người dân kê khai phương tiện, rà soát lại tất cả các phương tiện, sau đó, lập sổ bộ và phát tờ khai cho người dân, đảm bảo chính xác.

Kết thúc việc thu phí năm 2013, thị trấn đã thu trên 206 triệu đồng, đạt cao nhất trên địa bàn huyện. Năm 2014 này, thị trấn phấn đấu thu trên 252 triệu đồng, tương đương trên 2 nghìn phương tiện phải đóng phí. Đồng thời tiến hành truy thu triệt để đối với các phương tiện chưa nộp phí trong năm 2013 với số tiền trên 48 triệu đồng.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế và Hạ tầng Lục Yên, trên địa bàn huyện hiện có khoảng trên 17 nghìn xe mô tô các loại. Thực hiện Nghị định số 18 của Chính phủ ngày 13/3/2012, Thông tư liên bộ số 230/2013 ngày 15/11/2013 của liên bộ Tài chính và Giao thông vận tải, Quyết định 11 ngày 24/5/2013 của UBND tỉnh Yên Bái về thu, nộp, quản lý, sử dụng phí BTĐB. Năm 2013, huyện Lục Yên đã thu trên 618 triệu đồng phí BTĐB, năm 2014, huyện phấn đấu thu đạt trên 2,4 tỷ đồng; trong đó: truy thu năm 2013 trên 864 triệu đồng, thu năm 2014 trên 1,5 tỷ đồng.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác thu phí BTĐB cũng còn gặp một số khó khăn nhất định, việc tuyên truyền về phí BTĐB tại một số xã vùng cao, vùng dân tộc thiểu số còn hạn chế. Nhân dân phản ánh, việc thu phí bằng biên lai khó khăn cho việc bảo quản, lưu giữ.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng Lục Yên cho biết: “Trước mắt, Phòng kết hợp với Phòng Tài chính xuống các xã kiểm tra chặt chẽ công tác tuyên truyền, công tác thu và sử dụng quỹ; kịp thời giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời tham mưu cho HĐND huyện tiến hành kiểm tra, giám sát và đôn đốc, nhắc nhở các địa phương thu đạt thấp hoặc chậm, kịp thời khắc phục để thu đạt 100% trong năm 2014”.

Với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, các xã, thị trấn, sự đồng thuận cao trong nhân dân, huyện Lục Yên phấn đấu hoàn thành thu phí BTĐB năm 2014 trước ngày 30/6 theo kế hoạch đề ra.

Triệu Huấn

Các tin khác
Tự vệ thị xã Nghĩa Lộ thực hành kiểm tra bắn đạn thật.

YBĐT - Với phương châm “Cơ bản - Thiết thực - Vững chắc”, mùa huấn luyện năm 2014, thị xã Nghĩa Lộ có 28 đầu mối dân quân - tự vệ (DQTV) tham gia huấn luyện. Đến nay, 9 đơn vị đã huấn luyện xong. Thị xã phấn đấu tất cả các đầu mối DQTV huấn luyện xong trước 30/8; trong đó: 100% đầu mối đạt yêu cầu trở lên, 80% đơn vị đạt khá, giỏi.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đông An (Văn Yên) ra quân canh tác sắn bền vững trên đất dốc.

YBĐT - Trong những năm qua, đặc biệt là năm 2013, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên (Yên Bái) đã khắc phục sửa chữa những việc cần làm ngay được chỉ ra trong quá trình kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đạt nhiều kết quả tích cực.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng, UBND thị xã Nghĩa Lộ động thổ công trình.

YBĐT - Ngày 14/5, tại thị xã Nghĩa Lộ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND thị xã Nghĩa Lộ tổ chức lễ khởi công công trình: Xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường do tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) tại thôn Bản Vệ, xã Nghĩa An và tổ 23, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.

14 tỉnh, thành tiêm vét vaccine sởi đạt tỷ lệ hơn 90%.

Báo cáo mới đây của Bộ Y tế cho biết, hiện tỷ lệ tiêm vét sởi cho độ tuổi từ 9 tháng đến 2 tuổi tại các tỉnh đạt từ 80-95%. Tuy nhiên, một số tỉnh mới chỉ đạt 70% như: Bình Định, Bình Phước, Gia Lai, Điện Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục