Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Sẽ phản ánh đúng thực chất

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/5/2014 | 8:58:16 AM

YBĐT - Năm nay sẽ đưa kết quả học tập lớp 12 là một trong những căn cứ xét tốt nghiệp và xếp loại tốt nghiệp, bổ sung thêm đối tượng người học khuyết tật được miễn thi nếu đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông và có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Cô và trò Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) trao đổi bài trong giờ ôn tập trước kỳ thi tốt nghiệp.
Cô và trò Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) trao đổi bài trong giờ ôn tập trước kỳ thi tốt nghiệp.

Trao đổi với phóng viên về công tác chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT Vũ Thị Kim Châm cho biết: “Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức học tập đủ chương trình, ôn tập và chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp, đánh giá, xếp loại học sinh đúng quy trình quy định của Quy chế trường phổ thông. Ngành tổ chức hội thảo về cấu trúc đề thi và cách dạy học phù hợp với yêu cầu của kỳ thi, tập huấn nghiệp vụ, quy chế, những điểm mới của kỳ thi, phần mềm thi tốt nghiệp cho cán bộ tin học và hiệu trưởng các cơ sở giáo dục, các nhà trường đã quán triệt quy chế, những điểm mới của kỳ thi đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của các đơn vị, các phòng chuyên môn của Sở phối hợp với các đơn vị tổ chức hoàn thiện hồ sơ của thí sinh và các điều kiện vật chất phục vụ kỳ thi”.

- Bà có thể thông tin nhanh về những điểm mới trong kỳ thi năm nay?

-  Về môn thi, 2 môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán, 2 môn tự chọn trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh (chương trình 7 năm với học sinh THPT). Thời gian thi môn Ngữ văn và Toán từ 150 phút rút xuống còn 120 phút. Về hình thức, đề môn Ngoại ngữ có trắc nghiệm và tự luận, môn Ngữ văn có phần đọc hiểu và làm văn.

Năm nay sẽ đưa kết quả học tập lớp 12 là một trong những căn cứ xét tốt nghiệp và xếp loại tốt nghiệp, quy định điểm liệt đối với các môn là 1,0 điểm, nghĩa là học sinh hễ có một môn thi 1,0 điểm trở xuống thì không đủ điều kiện xét tốt nghiệp. Năm nay, bổ sung thêm đối tượng người học khuyết tật được miễn thi nếu đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông và có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp.

 

Học sinh Trường THPT Nghĩa Lộ xem số báo danh trước kỳ thi tốt nghiệp năm học 2013 - 2014.

Đối với các thí sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT từ năm 2006 trở về trước chỉ dùng điểm thi của 4 môn thi để tính điểm xét tốt nghiệp. Bảo lưu kết quả tốt nghiệp, chỉ áp dụng đối với thí sinh đã dự thi tốt nghiệp ở GDTX năm 2013, thí sinh đăng ký dự thi có điểm bảo lưu của cả 4 môn đăng ký thì có thể không phải dự thi.

- Vẫn có không ít học sinh lo lắng về thời gian thi môn Toán, Ngữ văn và  thay đổi cấu trúc đề thi. Dư luận vẫn quan tâm tới tính nghiêm túc của việc xét kết quả học tập năm lớp 12. Ý kiến của bà như thế nào?

- Việc giảm thời gian thi sẽ kéo theo yêu cầu, nội dung kiến thức đề thi giảm nhẹ, thay đổi cấu trúc đề thi, thì môn Tiếng Anh cách làm bài tự luận và trắc nghiệm đều được hướng dẫn trong nhà trường. Môn Ngữ văn, thì đọc hiểu là một phương pháp dạy học quen thuộc, mang đặc thù của bộ môn nên không phải là điểm mới. Cái chính là, hướng mở, tích hợp trong môn và liên môn. Việc đưa kết quả học tập lớp 12 vào làm một trong những căn cứ để xét tốt nghiệp và xếp loại tốt nghiệp, là cách làm nhằm bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh. Tôi cho rằng mọi thay đổi của kỳ thi đều nhằm mục tiêu cụ thể hóa Nghị quyết 29-NQ/TW Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 8 (khóa XI) là “... giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học”.

Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai nghiêm túc việc sơ kết học kỳ, tổng kết năm học bảo đảm đúng Điều lệ trường phổ thông. Đứng trên cương vị người làm công tác giáo dục, tôi tin các thầy cô giáo, các nhà trường sẽ làm đúng trách nhiệm của mình.

- Bà có đưa ra một dự đoán nào về kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay?

-  Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp của Yên Bái là 91,93%. Tỷ lệ này ở khối GDTX là 76,34%. Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 - 2014, hiện nay, các thầy cô giáo, các cơ sở giáo dục đang tích cực hướng dẫn ôn tập cho học sinh.

Về phía học sinh, các em cũng đang tích cực ôn luyện kiến thức, chuẩn bị tâm thế trước kỳ thi. Toàn ngành đang nỗ lực chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi, chính vì vậy tôi nghĩ kết quả kỳ thi sẽ phản ánh đúng thực chất giáo dục địa phương. Chúng tôi tin rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các ngành, các cấp, kỳ thi sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc đúng quy chế.

Bộ GD-ĐT cho biết, chậm nhất ngày 18/6/2014 các Sở GD-ĐT phải báo cáo sơ bộ kết quả chấm thi, xét công nhận tốt nghiệp và cơ sở dữ liệu của kỳ thi. Sau khi báo cáo Bộ GD-ĐT, Giám đốc sở GD-ĐT công bố kết quả tốt nghiệp và thông báo cho các trường phổ thông để niêm yết danh sách tốt nghiệp và cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho thí sinh.

Tuấn Anh

Các tin khác
Nhân dân thực hành chằng chống nhà cửa trong diễn tập phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn của huyện Yên Bình năm 2013.

YBĐT - Từ trước đến nay, công tác thông tin, cảnh báo kịp thời, chính xác trong phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn luôn là giải pháp hữu hiệu nhất để giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra. Đặc biệt, trong điều kiện công tác dự báo vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa thì vai trò của các thùng đo mưa đơn giản ngày càng trở nên cấp thiết.

Cô, trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Văn Chấn chăm sóc vườn rau sau giờ học văn hóa.

YBĐT - Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái có trên 12.000 học sinh đang học tập tại 52 trường tiểu học, THCS, THPT dân tộc nội trú, bán trú, tập trung chủ yếu là ở các huyện vùng cao còn nhiều khó khăn như Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên...

Tiêm phòng sởi cho trẻ tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), ngày 14-5 cả nước ghi nhận thêm 35 trường hợp mắc sởi xác định.

Bộ Công an đã tăng cường lực lượng, triển khai ngay các biện pháp cần thiết đảm bảo an ninh, trật tự, răn đe, ngăn chặn và tạm giữ các đối tượng vi phạm pháp luật, không để tái diễn những hành vi quá khích, đập phá, hủy hoại tài sản của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, không để số đối tượng xấu lợi dụng kích động, gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục