Mù Cang Chải cơ bản khống chế dịch lở mồm long móng

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/5/2014 | 8:28:41 AM

YBĐT - Ngay sau khi phát hiện đàn gia súc chăn thả tại bản Tu San, xã Nậm Có bị bệnh lở mồm long móng (LMLM), huyện Mù Cang Chải cùng các ngành chức năng đã tập trung triển khai các biện pháp dập dịch.

Cán bộ thú y huyện hướng dẫn người dân chăm sóc cho trâu bò bị bệnh.
Cán bộ thú y huyện hướng dẫn người dân chăm sóc cho trâu bò bị bệnh.

Sau hơn một tháng phát hiện trường hợp đầu tiên, đến nay trên địa bàn đã không phát hiện thêm gia súc bị nhiễm bệnh; số gia súc mắc bệnh đã hết triệu chứng lâm sàng và đang dần hồi phục.

Theo báo cáo của Trạm Thú y huyện, dịch xuất hiện vào ngày 21/4 tại khu vực chăn nuôi gia súc tập trung Háng Chơ thuộc bản Tu San. Trong tổng số 91con gia súc chăn thả tại đây có 39 con gia súc gồm: 1 con trâu, 20 con bò,  9 con dê và 9 con lợn  bị ốm, có triệu trứng lâm sàng của bệnh LMLM. Số gia súc này của 7 hộ thuộc 3 bản: Tà Ghênh, Thào Xa Chải và Phình Ngài.

Đến ngày 3/5, qua kiểm tra đã phát hiện thêm 19 con gia súc ốm gồm: 10 con trâu, 3 con bò, 6 con lợn của tất cả 11 hộ trong xã. Nguyên nhân do 8 hộ ở bản Tu San và Thào Xa Chải đã dắt số gia súc từ điểm chăn nuôi Háng Chơ về nhà trước thời điểm kiểm tra phát hiện ổ dịch. Và đến ngày 10/5, đã phát hiện thêm 6 con lợn mắc bệnh tại gia đình ông Thào A Tào, bản Thào Xa Chải, nâng tổng số gia súc mắc bệnh lên 64 con gồm: 11 con trâu, 23 con bò, 9 con dê và 21 con lợn.

Trước tình hình dịch bệnh LMLM diễn ra tại xã Nậm Có, UBND tỉnh đã công bố dịch và có công văn chỉ đạo UBND huyện và các ngành chức năng triển khai các biện pháp dập dịch. UBND  huyện Mù Cang Chải đã ban hành Quyết định số 555/QĐ-UBND, ngày 26/4/2014 về việc thành lập Hội đồng tiêu huỷ gia súc mắc LMLM tại xã Nậm Có; Quyết định số 556/QĐ-UBND ngày 28/4/2014 về việc cấp kinh phí từ nguồn dự phòng để phòng, chống dịch LMLM gia súc tại xã Nậm Có; Công điện số 02/CĐ-UBND, ngày 28/4/2014 về việc tập trung phòng, chống dịch LMLM trên địa bàn xã Nậm Có.

Đồng thời, huyện chỉ đạo xã Nậm Có thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; tổ chức phối hợp với Hội đồng tiêu huỷ của huyện tuyên truyền, vận động các hộ dân có lợn mắc bệnh LMLM tiến hành tiêu huỷ theo quy định.

Trước tình hình dịch bệnh, Chi cục Thú y tỉnh phối hợp với Trạm Thú y huyện huy động lực lượng xuống địa bàn phòng dịch. Đã phun khử trùng tiêu độc ở toàn bộ khu vực chăn thả và các hộ chăn nuôi gia súc trong vùng dịch; sử các thuốc kháng sinh Streptomycin, Penincillin và Xanh Methylen để chữa trị cho số gia súc mắc bệnh. Cán bộ thú y thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh các thôn bản; duy trì chốt kiểm dịch di động không cho gia súc ra, vào khu vực nhiễm bệnh.

Triển khai nhanh chóng và quyết liệt các biện pháp, đến thời điểm này dịch cơ bản đã được khống chế, không có gia súc mắc thêm, số gia súc mắc bệnh cơ bản khỏi triệu chứng lâm sàng và đang dần hồi phục. Ông Thào A Pạo, bản Thào Xa Chải là người đầu tiên phát hiện trâu nhà mình xuất hiện các vết loét ở miệng, lưỡi, các kẽ móng chân sau đó lây sang bò cho biết: Khi phát hiện gia súc nhà mình bị bệnh, cán bộ thú y đã đến tận nơi kiểm tra phát thuốc và hướng dẫn chữa trị, đến nay nó sắp khỏi hẳn rồi.

Từ thực tế phòng, chống dịch bệnh LMLM cho gia súc tại địa bàn Nậm Có cho thấy, tiêm phòng đúng thời gian và liều lượng sẽ góp phần bảo vệ tốt nhất cho đàn gia súc. Vì vậy, từ 10.000 liều vắcxin được cấp cho huyện, đến ngày 10/5, xã Nậm Có cơ bản tiêm phòng xong vắcxin LMLM; trong đó, đàn trâu được 1.656 liều (đạt 92,3%), đàn bò tiêm được 943 liều (đạt 87,6%). Huyện cũng đã chỉ đạo tiêm phòng sớm cho gia súc các xã giáp ranh như Cao Phạ được 600 liều, Chế Cu Nha 318 liều. Tính đến hết ngày 15/5, toàn huyện tiêm được 5.900 liều. Hội đồng tiêu hủy đã tiêu huỷ 34 con lợn mắc bệnh và 1 con bò, huyện đã cấp kinh phí hỗ trợ tiêu hủy đối với lợn là 38.000 đồng/kg, hiện tiền hỗ trợ đã chuyển đến người dân.

Về giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho gia súc trong thời gian tới, ông Giàng A Vừ - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: Dù dịch cơ bản  được khống chế song phương châm chỉ đạo của huyện là không chủ quan, lơ là mà vẫn tiếp tục theo dõi sát sao. UBND huyện sẽ chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ triển khai các biện pháp chống dịch; quản lý chặt chẽ số gia súc bị mắc bệnh, tuyệt đối không để người dân bán ra thị trường. Đối với các xã, thị trấn không có dịch bệnh, tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân chủ động phòng chống dịch; thường xuyên theo dõi tình hình đàn gia súc để có biện pháp xử lý kịp thời.

 Hồng Duyên

Các tin khác

Theo thống kê của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, số lượng học sinh tự chọn môn Hóa học nhiều nhất với 524.782, chiếm 57,62% tổng số học sinh dự thi.

Từ ngày 21 đến 23-5, Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN lần thứ 23 tại Nay Pyi Taw, Myanmar. Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền tham dự sự kiện này.

Nhân viên y tế phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng kiểm tra thông tin sức khỏe trước khi cho trẻ uống vitamin A.

Trong buổi họp báo diễn ra chiều 21/5 tại Hà Nội, phó giáo sư-tiến sỹ Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế), cho biết việc bổ sung vitamin A nhân "Ngày vi chất dinh dưỡng" năm 2014 sẽ diễn ra từ ngày 1-2/6 trên toàn quốc.

YBĐT - Hội chữ thập đỏ huyện Lục Yên (Yên Bái) vừa tổ chức lớp tập huấn phòng, chống tai nạn thương tích và tai nạn đuối nước ở trẻ em hè năm 2014 cho 136 cán bộ là chủ tịch UBND và chủ tịch hội chữ thập đỏ các xã, thị trấn; hiệu trưởng các đơn vị trường học trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục