Yên Bái: Triển khai kế hoạch và hướng dẫn nghiệp vụ tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng 2014 - 2015

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/5/2014 | 3:44:13 PM

YBĐT - Ngày 22/5, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch và hướng dẫn nghiệp vụ thực hiện chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tỉnh Yên Bái trong hai năm 2014 - 2015.

Dự và chủ trì hội nghị, có đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban rà soát chính sách người có công tỉnh; thành viên Ban rà soát; lãnh đạo UBND, các ngành thành viên huyện, thị xã, thành phố.

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 72/KH-UBND tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trong hai năm 2014 - 2015 trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện đối tượng người có công (NCC) với cách mạng chưa được hưởng, hoặc hưởng chưa đủ chính sách ưu đãi cần phải được bổ sung; phát hiện những bất cập từ việc thực hiện chính sách của các cơ quan chuyên môn, chính quyền, đoàn thể để thực hiện đúng, đồng bộ các chính sách; nâng cao nhận thức của toàn xã hội về đánh giá chính sách ưu đãi NCC, đảm bảo công bằng, minh bạch trong thực hiện…

Theo đó, có 7 đối tượng rà soát trên toàn tỉnh là: liệt sĩ và thân nhân liệt sỹ; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người có công giúp đỡ cách mạng; cựu thanh niên xung phong. Phương pháp rà soát, thành lập ban rà soát 3 cấp (cấp xã, riêng cấp xã của huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu không thành lập ban rà soát; cấp huyện và cấp tỉnh).

Cũng tại Hội nghị đã triển khai Kế hoạch số 75/KH-UBND của UBND tỉnh Yên Bái, ngày 21/5/2014 về việc khảo sát đối tượng người có công định cư ở nước ngoài và lực lượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Ban rà soát tỉnh đã lựa chọn phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái để làm thí điểm xong trước ngày 30/6.

Tại Hội nghị, có nhiều ý kiến tập trung thảo luận xoay quanh các vấn đề: cấp ủy, chính quyền vào cuộc quyết liệt hơn; cần phải rà soát kỹ các đối tượng; tập huấn cho cán bộ rà soát cách ghi phiếu và lập danh sách; tăng cường tuyên truyền sâu rộng về chính sách trên địa bàn toàn tỉnh;  phối hợp chặt chẽ các tổ chức chính trị - xã hội để làm rõ người có công, thân nhân được hưởng chế độ, người chưa hưởng hoặc hưởng chưa đầy đủ, từ đó có kế hoạch giải quyết…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định đây là việc làm mới và khó nên sẽ có nhiều phát sinh. Vì vậy, để tổ chức thực hiện rà soát theo Kế hoạch 72 và 75 đạt được mục đích, bảo đảm lòng tin đối với nhân dân thì phải làm chắc chắn từng bước, chọn những vấn đề ưu tiên làm trước.

Hơn thế, cần sự phối hợp của cả hệ thống chính trị, mà ngành lao động là nòng cốt. Một số nhiệm vụ trong thời gian tới, đối với cấp tỉnh: xây dựng hệ thống văn bản theo ngành dọc phải thống nhất chung của UBND tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tập huấn cho đối tượng làm trực tiếp, chia theo nhóm chuyên sâu; dự thảo, ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể; kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện. Đối với cấp huyện: xây dựng kế hoạch cụ thể; lựa chọn cán bộ rà soát bảo đảm chất lượng; thành lập tổ rà soát căn cứ theo điều kiện địa phương; đảm bảo chế độ báo cáo thông tin.

 Trần Minh

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Đội CSĐTTPMT Công an huyện Yên Bình kiểm tra tang vật thu giữ qua công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.

YBĐT -Cùng với triển khai lực lượng nắm chắc tình hình ANTT tại các thôn, tổ, Công an thị trấn Yên Bình thường xuyên làm tốt công tác rà soát, lập danh sách quản lý các đối tượng: tù tha, nghiện ma túy… lập hồ sơ đưa vào diện quản lý, đề nghị đưa các đối tượng đi cai nghiện tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh.

YBĐT - Ngay từ đầu năm, Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong khối nội chính duy trì chế độ giao ban hàng tháng, hàng quý, giúp công tác nắm bắt, quản lý, phân loại và xử lý kịp thời các tin báo tội phạm.

Người dân thôn Quảng Mạc, xã Yên Hợp làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Với phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, đồng bào Công giáo huyện Văn Yên đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa cho biết, từ ngày 1 đến ngày 8-6, các hoạt động quốc gia trong khuôn khổ Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2014 sẽ được tổ chức tại thành phố Hải Phòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục