Bộ Giáo dục chấn chỉnh việc dùng ngân sách lãng phí

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/5/2014 | 7:39:41 AM

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn yêu cầu các sở GD&ĐT, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), nghiêm túc thực hiện thanh tra, kiểm tra chặt chẽ khi triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, đã không khai thác hết tính năng của thiết bị, tránh sử dụng ngân sách lãng phí.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Bộ GD&ĐT, bên cạnh một số ưu điểm của các đơn vị khi triển khai thực hiện đề án, tại không ít địa phương vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót cần được chấn chỉnh, khắc phục, cụ thể: Chưa thành lập Ban Chỉ đạo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia (ĐANNQG) 2020 cấp tỉnh hoặc đã thành lập nhưng hoạt động chưa hiệu quả, chưa có sự phối hợp tốt giữa các sở, ngành trong Ban Chỉ đạo.

Theo Bộ GD&ĐT, tháng 3/2014  sau khi thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, đã phát hiện một số địa phương phân bổ kinh phí không cân đối giữa các hạng mục chi; sử dụng ngân sách lãng phí, đặc biệt ở khâu mua sắm thiết bị dạy học (mua sắm thiết bị mới mà không rà soát, kiểm kê thiết bị đã có, mua các thiết bị công nghệ thông tin chỉ có phần cứng, không có các phần mềm ứng dụng đi kèm nên không sử dụng được hoặc không khai thác hết được tính năng của thiết bị).

Ngoài ra, có hiện tượng lạm dụng việc tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo hình thức vừa học vừa làm; không giám sát chặt chẽ việc đánh giá kết quả bồi dưỡng, dẫn đến chất lượng bồi dưỡng giáo viên không đạt yêu cầu; Chưa tổ chức kiểm tra, thanh tra việc triển khai thực hiện Đề án tại địa phương để kịp thời phát hiện và khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.

Để chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế, thiếu sót nêu trên, Bộ GD&ĐT đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GD&ĐT, các sở, ban, ngành có liên quan tập trung thực hiện những nội dung sau:

Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu, căn cứ theo nhiệm vụ trọng tâm của Đề án để phân bổ nguồn kinh phí, đảm bảo cơ cấu phân bổ từ Trung ương, cân đối giữa các hạng mục chi (bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ; mua sắm thiết bị, phần mềm, học liệu dạy và học ngoại ngữ). Riêng năm 2014, việc phân bổ và sử dụng nguồn kinh phí theo đúng chỉ đạo tại Công văn số 63/BGDĐT-KHTC ngày 06/01/2014 của Bộ GD&ĐT về việc sử dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo cho Đề án 2020.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo Sở GD&ĐT chấn chỉnh công tác bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh theo hướng không tổ chức theo hình thức vừa học vừa làm, chỉ tổ chức các khóa bồi dưỡng tập trung, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện và việc đánh giá, nghiệm thu kết quả bồi dưỡng; hợp đồng với đơn vị đủ năng lực và trách nhiệm độc lập đánh giá kết quả bồi dưỡng; tổ chức rà soát về thực trạng thiết bị dạy học hiện có và các điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo việc mua sắm, khai thác, sử dụng thiết bị có hiệu quả, tiết kiệm.

Bộ GD&ĐT đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động của Đề án tại địa phương, tập trung vào nội dung bồi dưỡng, tuyển dụng giáo viên, mua sắm, quản lý và sử dụng thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục.

Bộ GD&ĐT giao Thanh tra Bộ phối hợp Ban Quản lý ĐANNQG 2020 và các đơn vị chức năng thuộc Bộ tổ chức thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Đề án tại các địa phương và việc thực hiện trách nhiệm của các đơn vị được giao nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Từ ngày 1-7 tới, cán bộ, công chức có thể thỏa thuận với thủ trưởng cơ quan, đơn vị để nghỉ gộp tối đa ba năm một lần.

YBĐT - Ngày 22/5, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch và hướng dẫn nghiệp vụ thực hiện chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tỉnh Yên Bái trong hai năm 2014 - 2015.

Cán bộ, chiến sỹ Đội CSĐTTPMT Công an huyện Yên Bình kiểm tra tang vật thu giữ qua công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.

YBĐT -Cùng với triển khai lực lượng nắm chắc tình hình ANTT tại các thôn, tổ, Công an thị trấn Yên Bình thường xuyên làm tốt công tác rà soát, lập danh sách quản lý các đối tượng: tù tha, nghiện ma túy… lập hồ sơ đưa vào diện quản lý, đề nghị đưa các đối tượng đi cai nghiện tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh.

YBĐT - Ngay từ đầu năm, Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong khối nội chính duy trì chế độ giao ban hàng tháng, hàng quý, giúp công tác nắm bắt, quản lý, phân loại và xử lý kịp thời các tin báo tội phạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục