Hướng tới Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2014 - 2019

Tạo sức mạnh nội lực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/5/2014 | 8:23:07 AM

YBĐT - Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp thống nhất hành động của các ngành, đoàn thể, thời gian qua, ủy ban mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Yên Bái đã triển khai sâu rộng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và thu được những kết quả thiết thực.

Thi đẩy gậy trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở xã Quy Mông (Trấn Yên).
Thi đẩy gậy trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở xã Quy Mông (Trấn Yên).

Thông qua cuộc vận động, tinh thần đại đoàn kết dân tộc đã được củng cố và phát huy. Cuộc vận động đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân. Đông đảo người dân đã đoàn kết, giúp đỡ nhau trong sản xuất, phát triển kinh tế; giúp đỡ nhau xây dựng đời sống văn hóa; đoàn kết để xây dựng, củng cố bộ máy tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân; đoàn kết giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc ở khu dân cư, đặc biệt là các vấn đề về pháp luật, bảo vệ môi trường, phòng chống các tệ nạn xã hội.

Bà Sùng Thị Chư - Phó chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: “Cuộc vận động từ khi phát động đã tỏ rõ là cuộc vận động toàn dân, toàn diện và rộng lớn nhất trong thời kỳ đổi mới đất nước, đổi mới công tác mặt trận. Một cuộc vận động phù hợp với ý Đảng, lòng dân nên ngay từ khi phát động đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, khơi dậy tiềm năng, nguồn lực của nhân dân cùng Đảng, Nhà nước tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp”.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh, hiện toàn tỉnh có 876/1.944 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa (chiếm tỷ lệ 45%); 178.854/265.456 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ 67%); 1.058/2.329 làng, bản, tổ dân phố được công nhận danh hiệu văn hóa (chiếm tỷ lệ 45%). Tiêu biểu phải kể đến khu dân cư thôn Khe Rịa, xã Cát Thịnh (Văn Chấn), khu dân cư Đinh Tiên Hoàng, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái), khu dân cư Trung Nam, xã Hồng Ca (Trấn Yên), khu dân cư Khe Tăng, xã Quang Minh (Văn Yên)…

Thực tế cho thấy cũng từ cuộc vận động đã tạo ra sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư. Rất nhiều các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi đã xuất hiện do chính những người nông dân nghèo đứng lên làm chủ; nhiều mô hình điểm “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới” đã được nhân rộng tới 180 xã, phường, thị trấn; trên 2.600 tổ hòa giải đã và đang được duy trì tốt tại cơ sở, góp phần hạn chế tối đa các tranh chấp, khiếu kiện, giữ gìn đoàn kết thôn, xóm, khu phố; 1.230/1.944 khu dân cư đã xây dựng được nhà văn hóa do nguồn vốn quyên góp từ nhân dân là chính.

Trong 5 năm, nhân dân trong tỉnh đã ủng hộ bằng tiền mặt và hiện vật được trên 40 tỷ đồng để giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng: làm đường giao thông nông thôn, tu sửa trường học, trạm y tế; vận động nhân dân giúp đỡ xây dựng 8.086 nhà ở cho người nghèo với tổng trị giá 18, 19 tỷ đồng...

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” là một cuộc vận động lớn, lâu dài, mang tính toàn dân, toàn diện, hướng tới những mục tiêu cơ bản là giải quyết các vấn đề về dân sinh, dân chủ, dân trí ở khu dân cư.

Thời gian tới, ủy ban MTTQ các cấp sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp vận động; tiếp tục phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong sạch, vững mạnh; xây dựng cộng đồng dân cư tự quản, duy trì và củng cố các chi hội đoàn thể ở khu dân cư, nâng cao vai trò, vị trí của MTTQ; coi trọng việc tập hợp, đoàn kết nhân dân ở khu dân cư thông qua các phong trào, các cuộc vận động của các tổ chức thành viên theo nguyên tắc tự nguyện, làm cho mỗi khu dân cư trở thành một mặt trận đoàn kết, thống nhất, phấn đấu vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 Hồng Oanh

Các tin khác
Tình trạng nắng nóng khiến bệnh nhi nhập viện tăng cao. (Ảnh minh họa)

Những ngày này số trẻ em nhập viện gia tăng ở miền Trung, chủ yếu mắc các bệnh về tiêu hóa, hô hấp...

Theo quy hoạch, các Bộ Kế hoạch- Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ di dời đến địa điểm mới.

Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn yêu cầu các sở GD&ĐT, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), nghiêm túc thực hiện thanh tra, kiểm tra chặt chẽ khi triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, đã không khai thác hết tính năng của thiết bị, tránh sử dụng ngân sách lãng phí.

Ảnh minh họa.

Từ ngày 1-7 tới, cán bộ, công chức có thể thỏa thuận với thủ trưởng cơ quan, đơn vị để nghỉ gộp tối đa ba năm một lần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục