Mù Cang Chải xây dựng lực lượng vững mạnh, rộng khắp

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/5/2014 | 2:43:31 PM

YBĐT - Trong nhiều năm trở lại đây, qua các đợt kiểm tra thi đua của lực lượng vũ trang tỉnh, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, dự bị động viên của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) được đánh giá cao.

Lực lượng dân quân, tự vệ huyện Mù Cang Chải giúp người dân mở đường giao thông liên thôn bản.
Lực lượng dân quân, tự vệ huyện Mù Cang Chải giúp người dân mở đường giao thông liên thôn bản.

Phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường sức lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV. Nhận thức được yêu cầu đó, những năm qua, đặc biệt là năm 2014 này, thông qua thực hiện Đề án số 09 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 63 và 94 của Ban Thường vụ Huyện ủy về phát triển đảng viên là đoàn viên thanh niên giai đoạn 2012 - 2015, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã có chủ trương và chỉ đạo sát sao tăng cường phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ trong lực lượng DQTV trên địa bàn.

Mù Cang Chải có lực lượng thanh niên trong độ tuổi thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật DQTV khá đông, quân nhân phục viên, xuất ngũ về địa phương đăng ký ngạch dự bị hạng I ngày một tăng.

Thượng tá Hoàng Thạch Thắng - Phó bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện cho biết: “Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, Đảng ủy Quân sự huyện đã chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu với Huyện ủy ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác phát triển Đảng trong lực lượng thường trực, DQTV, dự bị động viên. Từ đó, tổ chức tốt các lớp tập huấn công tác Đảng, công tác chính trị cho các đồng chí bí thư Đảng ủy xã kiêm chính trị viên Ban CHQS xã, đồng chí bí thư Đoàn thanh niên xã kiêm chính trị viên, phó ban CHQS xã”...

Ngay từ những năm đầu của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện, Đảng ủy Quân sự huyện đã tham mưu với Huyện ủy đề ra chỉ tiêu phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, trên cơ sở đó, phối hợp cùng Ban Tổ chức Huyện ủy, Đảng ủy các xã, chỉ đạo các chi bộ cơ sở quan tâm công tác phát triển đảng viên trong lực lượng. Nhờ đó, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV những năm qua ở Mù Cang Chải luôn đạt được kết quả tốt.

Để tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, trước khi tuyển chọn thanh niên tham gia lực lượng, các xã quan tâm đến chất lượng đầu vào, nhất là về nhận thức chính trị, tư tưởng, trình độ học vấn. Bên cạnh đó, Ban CHQS các xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều phong trào thiết thực như: thực hiện các công trình giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, huấn luyện diễn tập sẵn sàng chiến đấu, huy động lực lượng để thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, khó khăn xảy ra ở địa bàn... nhằm tạo điều kiện để lực lượng DQTV phấn đấu, rèn luyện, thử thách. Qua các hoạt động thực tiễn thực hiện các phong trào, những chiến sỹ DQTV nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc được cấp ủy Đảng quan tâm chăm lo bồi dưỡng để sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Ngoài ra, Đảng ủy, Ban CHQS huyện chủ động phối hợp cùng Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo các xã, các cơ quan, các doanh nghiệp rà soát nắm chắc số lượng, chất lượng của lực lượng DQTV. Qua đó, đề ra các biện pháp củng cố, bổ sung, hướng dẫn Ban CHQS các xã, các cơ quan, các doanh nghiệp chủ động làm tốt công tác lựa chọn công dân vào lực lượng DQTV. Đến nay, lực lượng DQTV Mù Cang Chải đạt 17% dân số toàn huyện, dân quân cấp xã đạt 12,78%, tự vệ cấp xã đạt 50% và 18,34% là lực lượng dự bị động viên, 100% các đơn vị hành chính và các doanh nghiệp có vốn của Nhà nước có lực lượng tự vệ.

Bên cạnh đó, công tác phát triển lực lượng cán bộ chủ chốt, kế cận trong DQTV được làm tốt, bài bản. Trong 4 năm gần đây, đã đào tạo 102 sỹ quan dự bị, xếp đủ theo biên chế đơn vị dự bị động viên và có trên 40 đồng chí thuộc đối tượng nguồn dự trữ… Lực lượng DQTV của huyện luôn xung kích thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị ở cơ sở, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, khó khăn xảy ra trên địa bàn...

Từ đó, các xã, các cơ quan, đơn vị lựa chọn những thanh niên ưu tú, những chiến sỹ DQTV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để giới thiệu cho cấp ủy xem xét kết nạp Đảng. Đến nay, trong lực lượng DQTV đã có 17% là đảng viên. Đây là một yếu tố quan trọng để công tác xây dựng, phát triển lực lượng DQTV ở huyện Mù Cang Chải ngày càng chất lượng…

Trong nhiều năm trở lại đây, qua các đợt kiểm tra thi đua của lực lượng vũ trang tỉnh, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, dự bị động viên của huyện Mù Cang Chải được đánh giá cao. Chính nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên nên chất lượng lãnh đạo của các cấp ủy, chi bộ quân sự và đảng viên được nâng cao một bước cả về phẩm chất đạo đức, chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Đây là cơ sở để huyện xây dựng lực lượng DQTV theo phương châm "Vững mạnh, rộng khắp", góp phần bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Thiên Cầm

Các tin khác

Trong đó có ít nhất 90% số trẻ trong độ tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non (mẫu giáo 5 - 6 tuổi)

Sáng nay, 26-5, Cục công nghệ Thông tin (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách 26 loại máy tính cầm tay được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT và phòng thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014.

Các gia đình có điều kiện kinh tế thường thuê giáo viên dạy bơi cho con trong dịp hè.

YBĐT - Định hướng, tạo sân chơi để các em tham gia, có những hoạt động xã hội, vui chơi giải trí phù hợp, lành mạnh theo từng độ tuổi là hết sức cần thiết trong dịp nghỉ hè.

Bộ trưởng căn dặn phụ huynh cách chăm sóc sức khỏe cho trẻ trước tình hình dịch bệnh phức tạp.

Sáng 25/5, Bộ trưởng Y tế kêu gọi phụ huynh, địa phương cùng phối hợp với ngành y hơn nữa việc chăm sóc sức khỏe trẻ em trong mùa hè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục