Văn Chấn thực hiện tốt chính sách dân tộc

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/5/2014 | 8:51:34 AM

YBĐT - Những kết quả đạt được trong thực hiện các chính sách, chương trình dự án đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã góp phần làm cho đời sống và sản xuất của đồng bào cơ bản ổn định, nhân dân các dân tộc luôn tin tưởng vào sự lãnh

Ông Phạm Nguyên Bình - Trưởng phòng Dân tộc huyện Văn Chấn cho biết, Văn Chấn là một huyện rộng, đông dân nhưng cư trú không tập trung. Huyện có 15 vạn dân chung sống ở 374 thôn, bản của 31 xã, thị trấn, trong đó gần 10 vạn là đồng bào các dân tộc thiểu số.

Nhiều xã của huyện thuộc vùng II, vùng III, đi lại xa hàng chục cây số, trong khi đội ngũ cán bộ của Phòng chỉ có 7 người (5 biên chế, 2 hợp đồng); ở các xã chưa có cán bộ làm công tác dân tộc chuyên trách nên việc triển khai nhiệm vụ gặp không ít khó khăn. Bám sát yêu cầu nhiệm vụ được giao, đơn vị đã tích cực tham mưu cho UBND huyện Văn Chấn chỉ đạo thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc và miền núi trên địa bàn.

Đồng thời, Phòng phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và chính quyền cơ sở triển khai rà soát nhu cầu, tổng hợp, thẩm định danh sách đối tượng thụ hưởng. Công tác nắm bắt tình hình vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn triển khai các chương trình dự án đầu tư được tiến hành thường xuyên.

Từ đầu năm đến nay, các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn thuộc diện đặc biệt khó khăn đã được thực hiện. Huyện đã hoàn thành tổng hợp đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 102/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: tổng số được hưởng là 10.000 hộ, trên 42.600 khẩu với tổng kinh phí hỗ trợ gần 4 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ dầu hỏa thắp sáng có 1.866 hộ được hưởng, các địa phương sẽ cấp phát đến người dân trong tháng 5 và tháng 6/2014 với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.

Năm 2013, Văn Chấn có 11.097 hộ với 47.541 khẩu được hỗ trợ trực tiếp; 1.899 hộ được hỗ trợ dầu hỏa thắp sáng; 75.048 người được cấp thẻ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối tượng dân tộc thiểu số.

Huyện được đầu tư 24 công trình xây dựng cơ sở hạ tầng ở xã, thôn bản đặc biệt khó khăn và duy tu, bảo dưỡng sau đầu tư 135 với tổng vốn 20 tỷ 350 triệu đồng (14 công trình giao thông, 7 công trình thủy lợi, 3 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng). 

Thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn theo học các trường trung cấp, cao đẳng, đại học theo Nghị quyết số 20 của Hội đồng nhân dân tỉnh, năm 2013, Văn Chấn có 406 em được hỗ trợ với số tiền khoảng 1,3 tỷ đồng. Trong quý I năm nay, Phòng Dân tộc huyện kịp thời phối hợp với cơ quan liên quan rà soát danh sách, cấp 103.503 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng, trong đó có 75.809 thẻ cấp cho đối tượng là người dân tộc thiểu số.

Công tác cấp thẻ đúng đối tượng, hạn chế thấp nhất tình trạng thẻ trùng tên, sai tên tuổi đã góp phần tạo thuận lợi cho đồng bào khi đi khám, chữa bệnh. Đơn vị đã hướng dẫn các địa phương tiến hành bình xét, đề nghị phê duyệt 260 người có uy tín trong đồng bào dân thiểu số ở 260 thôn bản của 30 xã trên địa bàn.

Đối với các dự án thực hiện theo Chương trình 135, năm 2014 và 2015, Văn Chấn được phân bổ tổng vốn gần 26 tỷ đồng, trong đó Hợp phần xây dựng cơ sở hạ tầng là 20 tỷ đồng và Dự án hỗ trợ phương tiện sản xuất 5,9 tỷ đồng. Chương trình di dân định canh định cư theo Quyết định số 33/QĐ-TTg được phê duyệt 5 hạng mục công trình tại xã Cát Thịnh và xã Gia Hội với kinh phí đầu tư 6 tỷ đồng.

Chương trình hỗ trợ đất ở, nước sinh hoạt theo Quyết định số 775/QĐ-TTg đến nay đang thi công công trình cấp nước ở xã Minh An, kinh phí đầu tư 1,1 tỷ đồng. Những dự án đầu tư này sẽ cùng với nguồn đầu tư cho các công trình xây dựng cơ bản ở xã và những thôn bản đặc biệt khó khăn từ những năm trước từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn miền núi, tạo thuận lợi để bà con ổn định đời sống, đi lại và phát triển sản xuất, giao thương hàng hóa.

Những kết quả đạt được trong thực hiện các chính sách, chương trình dự án đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn đã góp phần làm cho đời sống và sản xuất của đồng bào cơ bản ổn định, nhân dân các dân tộc luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương.

Trong thời gian tới, Phòng Dân tộc huyện Văn Chấn sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, tăng cường nắm bắt tình hình vùng đồng bào dân tộc thiểu số; cấp phát nguồn hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời và chính xác. Đồng thời, đơn vị tham gia chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Đại biểu dân tộc thiểu số huyện Văn Chấn lần thứ hai diễn ra trong quý II này.

Quang Tuấn

Các tin khác

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa có chỉ đạo yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công an cùng các địa phương tăng cường các giải pháp quản lý thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chiều 26-5, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã chính thức phát động chương trình bình chọn giải thưởng Sao Đỏ 2014.

Dự thảo luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đề nghị nâng tuổi nghỉ hưu, thay đổi cách tính lương hưu nhằm đảm bảo cân đối quỹ cũng như an sinh xã hội.

Tuổi nghỉ hưu của người lao động sẽ được tăng dần cho đến khi đạt 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi với nam là một nội dung mới trong dự thảo luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi.

Tàu Hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Kiểm ngư Việt Nam

Tàu cá Trung Quốc dàn thành hàng từ 25 đến 30 chiếc nhằm cản trở, ép, đe dọa đâm va tàu cá của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục