Dồn sức cho kỳ thi chất lượng

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/5/2014 | 2:31:32 PM

YBĐT - Không khí chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Trường THPT Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) những ngày này thật khẩn trương, nghiêm túc. Những điểm mới của kỳ thi được công bố khi thời gian chuẩn bị cho ngày ứng thí không nhiều khiến công tác chuẩn bị của Hội đồng, nhà trường, của thầy và trò

Cô và trò lớp 12A Trường THPT Sơn Thịnh tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.
Ảnh: Ngọc Sơn
Cô và trò lớp 12A Trường THPT Sơn Thịnh tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Ảnh: Ngọc Sơn

Thầy Trần Văn Huấn - giáo viên Toán đang hướng dẫn học sinh lớp 12C củng cố kiến thức và luyện đề thi tốt nghiệp môn Toán. Phút nghỉ giữa giờ, thầy Huấn cho biết từ tháng 9/2013, theo nguyện vọng của học sinh, cứ một tuần, nhà trường bố trí 3 buổi củng cố, bổ trợ kiến thức môn Toán, Văn cho học sinh lớp 12.

Khi Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp, từ 1/3 đến nay, ngoài 2 môn thi bắt buộc là Toán, Văn, nhà trường tổ chức ôn tập các môn Địa lý, Lịch sử, Hóa học, Sinh học, Vật lý. Theo thầy Huấn, hầu hết các em đều nắm được kiến thức, nội dung chương trình.

Tuy nhiên, cũng có học sinh lo lắng khi thời gian làm bài môn Toán từ 150 phút trước đây giảm còn 120 phút trong khi cả thầy và trò vẫn chưa rõ cấu trúc đề thi. Để khắc phục những khó khăn trên, việc củng cố, bổ trợ kiến thức môn Toán được các thầy cô giáo trong tổ bộ môn xây dựng kế hoạch cụ thể, nhà trường phân công giáo viên có năng lực để ôn tập cho lớp 12. Ngoài “chạy” kiến thức cơ bản của chương trình, tổ bộ môn còn tổ chức thêm các chuyên đề ôn tập và rèn luyện kỹ năng làm bài, định hướng đề, giải đề thi.

Đến nay, các giáo viên môn Toán đã tổ chức ôn tập, ôn thi trên 200 tiết/lớp ở tất cả các môn (trừ môn Tiếng Anh) cho học sinh cuối cấp. Em Đồng Vinh Trang - học sinh lớp 12C cho biết: “Nhà trường đã tổ chức thi thử cho học sinh. Môn Toán, hầu hết chúng em làm được bài, bảo đảm thời gian. Theo em, việc ôn tập kiến thức rất cần thiết, không chỉ cho kỳ thi tốt nghiệp mà còn củng cố kiến thức, kỹ năng để chúng em tham dự kỳ thi đại học, cao đẳng, trung cấp sắp tới”.

Một kỳ thi có nhiều điểm mới, sẽ không có gì là xáo trộn khi học sinh được củng cố, nắm chắc kiến thức, kỹ năng làm bài và chủ động kế hoạch thời gian. Môn Văn, cấu trúc đề thi đã rõ với phần đọc hiểu và làm bài văn. Em Bùi Thị Hạnh - học sinh lớp 12A cho biết: “Ngoài củng cố kiến thức, hiện nay, chúng em được hướng dẫn rất kỹ phần đọc hiểu văn bản. Em cho đây là phần rất quan trọng vì nếu không đọc hiểu đúng thì không thể làm bài tốt, hay”.

Trong 249 học sinh lớp 12 của Trường THPT Sơn Thịnh sẽ thi tốt nghiệp năm nay, ngoài hai môn thi bắt buộc, số học sinh chọn môn Địa lý khá cao với 230 em, tiếp đó là môn Lịch sử 101 em. Thầy Vương Văn Hoa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong tổng số 249 học sinh tham dự kỳ thi, có 60 em ở phân hiệu Nậm Búng. Với phân hiệu này, ngoài hai môn thi bắt buộc, 100% học sinh chọn môn Địa lý và Lịch sử. Việc tổ chức ôn tập các môn tự chọn cho học sinh được các tổ bộ môn quan tâm thực hiện với trách nhiệm cao”.

Thầy Lê Trung Dũng - giáo viên môn Địa lý, Tổ Xã hội đánh giá, đa số học sinh của trường có trình độ ở mức trung bình. Qua thi thử, trên 70% học sinh đạt, chủ yếu học sinh các lớp 12A, 12C, 12B1. Ngay sau khi có kết quả thi thử, các giáo viên đã củng cố thêm kiến thức, kỹ năng cho học sinh, nhất là với các lớp đông học sinh là người dân tộc thiểu số.

Thầy Dũng cho biết thêm: "Tổ bộ môn đã triển khai tổng số 40 tiết ôn tập kiến thức trong và ngoài chương trình cho các em, dành 6 tiết cho phần vẽ, nhận xét bản đồ, ngoài ra tổ chức ôn tập các chủ đề, luyện đề... Với đề thi, ngoài đề mẫu, các giáo viên đã nghiên cứu tự ra đề theo cấu trúc chung của Bộ”.

THPT Sơn Thịnh là một trong số ít các trường THPT của Yên Bái có nhiều học sinh học tốt môn Địa lý. Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học này có 4 em đoạt giải Nhì môn Địa lý; kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia có 1 em đoạt giải Khuyến khích môn học này.

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện khác cho kỳ thi tới nay đã được nhà trường tiến hành khẩn trương, bảo đảm các yêu cầu của Ban chỉ đạo kỳ thi.

Thầy giáo Vương Văn Hoa cho biết thêm: “Nhà trường có hai hội đồng thi. Tại cơ sở Sơn Thịnh, có 8 phòng thi với 189 thí sinh, tại cơ sở Nậm Búng, có 3 phòng thi với 60 thí sinh. Tại hai hội đồng này, các phòng thi bảo đảm đủ bàn ghế theo quy định, bảo đảm điện sáng, quạt, có tủ sắt đựng đề và bài thi, có máy tính phục vụ công tác thi và bố trí chu đáo nơi ăn, nghỉ cho cán bộ, giám thị... Với cơ sở Sơn Thịnh, ngoài môn Toán, Văn, thí sinh sẽ làm bài thi các môn Địa lý, Lịch sử, Hóa học, Sinh học, Vật lý (môn Tiếng Anh không có học sinh thi vì trường vẫn học chương trình 3 năm). Nếu không bố trí tốt, việc thi hai môn trong 1 buổi và thời gian nghỉ giữa các môn thi tự chọn sẽ rất khó quản lý thí sinh, bảo đảm an toàn trật tự tại trường thi. Do đó, Hội đồng đã có kế hoạch, bố trí Trường THCS Sơn Thịnh là nơi thí sinh chờ thi ở trường trung tâm. Với cơ sở Nậm Búng, cơ sở bán trú đã bảo đảm cho 40 thí sinh, số còn lại chúng tôi bố trí vào các phòng lớp học của khối 10, 11 để học sinh nghỉ khi chờ thi”.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, nhà trường đã chuẩn bị tốt lực lượng coi thi, phục vụ thi, phối hợp với chính quyền, công an địa phương, cơ quan y tế... bảo đảm tốt các điều kiện phục vụ kỳ thi. Năm ngoái, tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh cuối cấp trên 92,9%, việc duy trì tỷ lệ này và cao hơn là có thể sau những nỗ lực đầy trách nhiệm của thầy và trò nhà trường.

Quốc Khánh

Các tin khác

YBĐT - Mùa hè thời tiết nắng nóng, có thời điểm thời tiết ngoài trời lên đến 40 độ C, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của nhiều người dân, nhất là đối với người già và trẻ em, khiến tỷ lệ người già và trẻ em phải nhập viện điều trị trong những ngày nắng nóng cao hơn những ngày bình

Bộ Y tế đề xuất lộ trình tăng thuế thuốc lá từ 65% lên 105% vào năm 2015; từ 105% lên 145% vào năm 2018…

YBĐT - Tối ngày 26/5, Trường mầm non Minh Huệ, thành phố Yên Bái tổ chức đêm liên hoan văn nghệ vui tết thiếu nhi 1/6; chia tay bé 5 tuổi vào lớp 1 và tổng kết Quỹ “Vòng tay nhân ái” của nhà trường năm học 2013 – 2014.

YBĐT - Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 diễn ra an toàn, nghiêm túc đang được huyện Văn Yên (Yên Bái) gấp rút hoàn thành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục