Châu Quế Hạ giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/5/2014 | 2:49:44 PM

YBĐT - Nếu như năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo của Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên còn trên 57%, thì đến đầu năm 2014, xã chỉ còn 52,7% hộ nghèo theo chuẩn mới, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 14,5 - 16 triệu đồng/năm…

Đồi quế 10 năm tuổi của gia đình chị Lê Thị Xiêm.
Đồi quế 10 năm tuổi của gia đình chị Lê Thị Xiêm.

Đó là nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương, đời sống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn đã có phần được cải thiện, diện mạo của xã từng bước được đổi thay.

Cùng đồng chí Phó chủ tịch Hội Nông dân xã đến thăm gia đình anh Nguyễn Danh Đạo ở thôn Ngọc Châu - một trong những hộ nghèo được vay vốn ưu đãi, vươn lên thoát nghèo.

Dẫn chúng tôi thăm quan một vòng "khu liên hợp" chăn nuôi lợn, đồi quế... anh Đạo chia sẻ: "Từ năm 2011 trở về trước, gia đình thuộc diện khó khăn của thôn. 4 khẩu, 2 lao động chính, làm đủ mọi việc nhưng cái đói, cái nghèo vẫn đeo bám. Đến năm 2012, hai vợ chồng bàn bạc, thống nhất vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội qua kênh của Hội Nông dân. Hồi đó, tôi được vay 20 triệu đồng, mạnh dạn mua 10 con lợn (4 con lợn thịt, 6 con lợn sinh sản). Đến nay, đàn lợn đã phát triển 70 con, vừa xuất chuồng 50 con lứa thứ 2 trong năm, thu lợi gần trăm triệu đồng. Từ lúc đầu tư vào chăn nuôi lợn đến giờ, gia đình thu nhập bình quân trên 200 triệu đồng/năm. Từ đó, tôi trả một phần tiền gốc cho ngân hàng, mua sắm thiết bị, trang trải cuộc sống hàng ngày, cho các con ăn học".

Cũng giống gia đình anh Đạo, gia đình chị Lê Thị Xiêm cũng được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội 30 triệu đồng đầu tư trồng quế. Hiện tại, gia đình chị đã có trên 5 ha quế khoảng 10 tuổi và đang trồng mới 1 ha. Thu hoạch từ cắt tỉa lá, cành hàng năm thu gần 20 triệu đồng, cuộc sống gia đình ổn định. Theo chị Xiêm, khoảng 5 - 7 năm nữa, nếu được chăm sóc tốt đồi quế sẽ cho thu gần 1 tỷ đồng.  

Với sự quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, tỷ lệ hộ kinh tế khá trong xã ngày một tăng, khoảng cách giàu nghèo ngày càng thu hẹp. Ông Nguyễn Đức Quảng - Phó chủ tịch UBND xã cho biết: "Tuy là một xã thuần nông nhưng đất sản xuất nông nghiệp khá khiêm tốn, trong khi các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh chưa phát triển. Do đó, xã luôn xác định lấy nông - lâm nghiệp làm chủ đạo trong phát triển kinh tế địa phương. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền đã thực hiện nhiều biện pháp để giảm nghèo như: tư vấn kiến thức làm ăn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, vay vốn ưu đãi… Hơn thế, để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, xã đã tích cực chỉ đạo các ban, ngành chức năng tổ chức tập huấn, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con chuyển dịch cơ cấu cây trồng, chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa những giống có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất".

Để công tác giảm nghèo có hiệu quả cao, xã triển khai nhiều giải pháp bằng việc cụ thể, thiết thực, cán bộ sâu sát nắm bắt đặc điểm, tình hình từng hộ nghèo, phân loại để có những giải pháp hỗ trợ thiết thực, phân minh, dân chủ. Hơn thế, thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội cho người nghèo và các đối tượng khác, như: hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ về nhà ở, cấp thẻ bảo hiểm y tế...

Bên cạnh đó, xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện và tổ chức tín dụng tập trung giải ngân sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đến thời điểm này, tổng dư nợ của xã đạt gần 13 tỷ đồng qua 3 tổ chức: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ và Hội Nông dân. Mặt khác. Từ nguồn vốn các chương trình, xã đã xóa nhiều nhà dột nát cho hộ nghèo…

Với mục tiêu giảm 5% hộ nghèo trong năm nay, Đảng bộ xã đã có nghị quyết cụ thể giao cho các đoàn thể, đảng viên hỗ trợ giúp đỡ về ngày công lao động, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, vận động các hộ nghèo tham gia các lớp tập huấn với nội dung sát với thực tiễn, định hướng cho các hộ nghèo sử dụng nguồn lực hỗ trợ có hiệu quả...

Trong thời gian tới, Châu Quế Hạ tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức tự phấn đấu vươn lên của các hộ nghèo, giới thiệu các mô hình làm ăn có hiệu quả để người dân học tập làm theo. Đồng thời đẩy mạnh việc giúp vốn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho các hộ nghèo, tập trung triển khai thực hiện tốt các chính sách, tạo điều kiện cho người nghèo được hưởng thụ các chính sách an sinh xã hội từ nguồn lực của Nhà nước và cộng đồng.

Minh Tuấn

Các tin khác
Các thành viên Ban chỉ đạo tham gia ký kết phối hợp thực hiện chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2010 – 2020 và tầm nhìn năm 2030.

YBĐT - Ngày 29/5, tại Sở Y tế, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; ký cam kết phối hợp liên ngành thực hiện kế hoạch.

Bà Trương Thị Mai.

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi và có hiệu lực từ năm 2018.

YBĐT - Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái lần thứ II - 2014 sẽ diễn ra đúng kế hoạch, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đặc biệt đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các lĩnh vực của đời sống x

Ngày 28/5, tại Bộ Giáo dục & Đào tạo diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Tập đoàn Viễn thông Quân đội và Bộ Giáo dục & Đào tạo, tiếp tục chương trình “Kết nối mạng giáo dục” đã được triển khai từ 2008-2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục