Khám sức khỏe tiền hôn nhân - nâng cao chất lượng dân số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/5/2014 | 2:34:44 PM

YBĐT - Trong khi khám sức khỏe tiền hôn nhân ở nhiều nước trên thế giới là một trong những việc làm đầu tiên của các bạn thanh niên trước khi chuẩn bị kết hôn thì ở Việt Nam nói chung, ở Yên Bái nói riêng chưa được quan tâm nhiều và chưa thực sự coi trọng.

Phát tờ rơi cho thành viên CLB Tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân tuyên truyền kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn.
Phát tờ rơi cho thành viên CLB Tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân tuyên truyền kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là điều cần thiết, chẳng những giúp người sắp kết hôn bước vào cuộc sống vợ chồng một cách tự tin, mà còn chuẩn bị sức khỏe để có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, mang thai và sinh con khỏe mạnh, cao hơn cả là mục tiêu đảm bảo chất lượng dân số.

"Các bà, các mẹ, trước khi cho con cháu kết hôn hãy khuyên con cháu đi khám sức khỏe để có tâm lý thoải mái nhất, tự tin bước vào cuộc sống vợ chồng. Có những trường hợp sau khi cưới mới phát hiện mình hoặc bạn đời mắc bệnh vô sinh dẫn tới đổ vỡ hạnh phúc gia đình, đó là một điều rất đáng tiếc. Cũng có trường hợp người vợ chưa đủ điều kiện để mang thai nhưng không đi khám hay nhờ bác sĩ tư vấn sức khỏe sinh sản, dẫn tới việc cả mẹ và con gặp nguy hiểm khi sinh. Để không phải hối hận sau khi cưới cũng như tự tin kết hôn, sinh con, gia đình viên mãn hạnh phúc, chúng ta hãy trò chuyện, khuyên con cháu chủ động đi khám sức khỏe cùng nhau. Đó mới là thể hiện tình yêu thương thiết thực nhất." - đó là một đoạn trong bài thuyết trình của bà Đặng Thị Nội - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân thuộc phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) sinh hoạt thường kỳ tháng 5 vừa qua.

CLB được thành lập từ năm 2011, hoạt động rất có hiệu quả. Bà Nụ cho biết: "Tuy thành viên của CLB hầu hết là những người trung niên nhưng những gì chúng tôi tuyên truyền tư vấn vẫn đến được đối tượng là những người sắp kết hôn. Bởi những bậc cha mẹ luôn có tiếng nói quan trọng với con cháu trong gia đình. Các cháu do bận công tác nên không thể tham gia CLB được nhưng các bà, các mẹ vẫn có thể về vận động con cháu mình thực hiện bởi những điều đã được nghe, được tư vấn rất cần thiết đối với hạnh phúc của mỗi gia đình".

Hàng tháng, đều đặn tổ chức sinh hoạt luân phiên tại các khu dân cư trong phường, nhằm phần nào đem tới những kiến thức cơ bản, khuyến cáo những gia đình có con trong độ tuổi sinh đẻ thận trọng và hiểu biết hơn để đảm bảo hạnh phúc gia đình.

Hạnh phúc trọn vẹn của mỗi cặp vợ chồng là đời sống hôn nhân viên mãn, là sự khỏe mạnh, phát triển bình thường của những đứa con. Hiện nay, y học tiên tiến có thể kiểm soát được sức khỏe của cha mẹ để có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh. Đã có không ít trường hợp đến khi vào bệnh việ sinh con mới biết mình bị nhiễm HIV, viêm gan B. Hay do sự thiếu hiểu biết về kiến thức sinh sản, nhiều cặp vợ chồng đã sinh con bị dị tật không có não, thoát vị não, não úng thủy, bại não, dị tật cơ xương… chết ngay khi chào đời cũng không phải hiếm, còn những đứa trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch, dị tật tứ chi, dị tật bộ phận sinh dục… dù sống được nhưng nỗi khổ vẫn đeo đẳng bản thân đứa trẻ, gia đình và xã hội suốt đời.

Đó chỉ là một trong số hàng loạt các bệnh được liệt kê có thể xảy ra với trẻ nhỏ, thai nhi nếu không có những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản và vợ chồng được khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Ngoài ra, đã không ít trường hợp vì thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản mà tình cảm vợ chồng rạn nứt, kéo theo là suy giảm kinh tế, sức khỏe, tâm lý... lâu dài đe dọa hạnh phúc gia đình. Phần lớn những rắc rối ấy có thể dự phòng nếu cặp vợ chồng được hướng dẫn và chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân tốt, tránh được những lo lắng, sợ hãi, rối loạn cảm xúc, không thỏa mãn hay nghi ngờ lẫn nhau, hiểu rõ được những đặc tính của giới và tránh lây nhiễm cho nhau những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Đặc biệt, sự hiểu biết những biện pháp tránh thai sẽ giúp kiểm soát được số con, khoảng cách giữa các lần sinh, bảo vệ được sức khỏe người phụ nữ, tránh việc mang thai ngoài ý muốn dẫn đến phải nạo phá thai.

Trang bị những kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cơ bản, kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn để đảm bảo nền tảng hạnh phúc gia đình vững chắc, đảm bảo chất lượng dân số, đó không chỉ là trách nhiệm với bản thân mà còn là trách nhiệm đối với xã hội trong việc nâng cao chất lượng dân số.

Minh Tư

Các tin khác

Ngày 30/5, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá.

Chanh tươi nhập từ Trung Quốc bị phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

Vào đầu tháng 4, qua kiểm tra, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã phát hiện 6 tấn chanh quả tươi được nhập từ Trung Quốc về Việt Nam có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép.

El nino sẽ tái xuất và ảnh hưởng tới Việt Nam từ nửa cuối năm nay.

Tại hội thảo “tác động của biến đổi khí hậu, El nino đến hạn hán và nhận định tình hình khô hạn, thiếu nước năm 2014-2015” diễn ra hôm qua, ông Bùi Đức Long,

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Văn Chấn đã tổ chức được 93 buổi truyền thông về tác hại của bệnh sốt rét và sốt xuất huyết cho hơn 6.000 lượt người dân tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục