Tám tỉnh, thành phố sẽ triển khai mô hình bác sĩ gia đình

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/6/2014 | 9:27:03 AM

Từ ngày 15-7, mô hình bác sĩ gia đình sẽ được thí điểm triển khai tại tám tỉnh, thành phố trên cả nước. Phòng khám bác sĩ gia đình được phép thực hiện khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Đó là nội dung được quy định tại Thông tư hướng dẫn thí điểm về Bác sĩ gia đình và phòng khám bác sĩ gia đình Bộ Y tế vừa ban hành. Theo Thông tư này, tám tỉnh, TP thí điểm mô hình bác sĩ gia đình gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa và Tiền Giang.

Bác sĩ gia đình là người được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên ngành y học gia đình. Bác sĩ gia đình có nhiệm vụ quản lý sức khỏe toàn diện, liên tục, lồng ghép và phối hợp cho cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng; khám sàng lọc, phát hiện sớm các loại bệnh tật; cấp cứu, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng với phạm vi chuyên môn được phép; tư vấn sức khỏe, phòng bệnh, phòng chống các hành vi nguy cơ đối với sức khỏe nhằm nâng cao năng lực của cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng trong việc tự bảo vệ và nâng cao sức khoẻ và các nhiệm vụ khác phù hợp với phạm vi hành nghề được ghi trong chứng chỉ hành nghề.

Thông tư này cũng quy định, phòng khám bác sĩ gia đình phải có hồ sơ quản lý toàn diện về sức khỏe của cá nhân, hộ gia đình; đồng thời, có trách nhiệm giữ bí mật thông tin cá nhân của người đăng ký quản lý sức khỏe theo quy định của pháp luật.

Phòng khám bác sĩ gia đình có thể là phòng khám tư nhân độc lập do cá nhân bác sĩ gia đình thành lập và đăng ký hoạt động; hoặc có thể thuộc phòng khám đa khoa tư nhân. Ngoài ra, cũng có mô hình phòng khám bác sĩ gia đình thuộc khoa khám bệnh của bệnh viện đa khoa hay trạm y tế xã có thể lồng ghép, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của phòng khám bác sĩ gia đình nếu bảo đảm những điều kiện nhất định.

Nếu phòng khám là của cơ sở công lập thì giá dịch vụ khám chữa bệnh do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đơn vị tư nhân được quyền quyết định giá nhưng phải niêm yết công khai. Phòng khám cũng được phép thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Theo Bộ Y tế, bác sĩ gia đình hoàn toàn khác với bác sĩ đến khám tại nhà. Khám tại nhà chỉ là đến khám và đi về, mang tính nhất thời, còn bác sĩ gia đình là mô hình chăm sóc sức khỏe lâu dài, liên tục, có tính cộng đồng cao bởi họ còn có nhiệm vụ tham gia hướng dẫn phòng bệnh, phát hiện sớm bệnh cũng như kiểm soát bệnh mãn tính.

Bộ Y tế kỳ vọng Đề án Bác sĩ gia đình là một trong những hoạt động giúp giảm tải tại các bệnh viện. Hệ thống phòng khám này cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cá nhân, gia đình và cộng đồng.

(Theo NDĐT)

Các tin khác

YBĐT - Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái, qua 2 ngày thi, tại 26 hội đồng thi trên địa bàn tỉnh, các thí sinh đều thực hiện nghiêm các quy định về nội quy, giờ giấc và lịch thi các môn thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

YBĐT - Với thông điệp "Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em", nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ phát động tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè 2014. 

YBĐT - Qua hai ngày thi với 6 môn là: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Hóa học và Vật lý. Các thí sinh của huyện Trạm Tấu đã hoàn thành các bài thi. Kết thúc kỳ thi, không có giám thị và thí sinh vi phạm quy chế, công tác đảm bảo an toàn trật tự khu vực trường thi được thực hiện tốt.

YBĐT - Sáng 2/6, huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị triển khai khảo sát đối với người có công định cư ở nước ngoài và lực lượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và nhiệm vụ quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục