Việc thu phí lắp đặt điện sinh hoạt là đúng qui định

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/6/2014 | 2:32:31 PM

YBĐT - Báo Yên Bái nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Nhuận ở tổ 37, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái phản ánh vấn đề liên quan đến thực hiện một số chính sách của Nhà nước qui định về lắp đặt đường dây dẫn, công tơ mua bán điện sinh hoạt cho hộ dân cư trên địa bàn tổ nhân dân 37.

Về kiến nghị nêu trên, Ban biên tập Báo Yên Bái đã có công văn đề nghị Công ty Điện lực Yên Bái xem xét trả lời bạn đọc. Ngay sau khi nhận được công văn đề nghị của Báo Yên Bái, ngày 22/5/2014, Công ty Điện lực Yên Bái đã cử đoàn công tác tới làm việc với gia đình ông Nguyễn Văn Nhuận để xác minh tìm hiểu rõ sự việc. Trên cơ sở đó Công ty Điện lực Yên Bái có công văn trả lời bạn đọc như sau:

1.Về việc đơn vị thi công thu tiền lắp đặt điện sinh hoạt 760.000 đồng/hộ, khi lắp xong thu 920.000 đồng?

Khi khách hàng có nhu cầu lắp đặt mới công tơ đo đếm điện thì Công ty Điện lực Yên Bái có trách nhiệm lắp đặt hệ thống công tơ mới và đường dây dẫn điện đến công tơ cho khách hàng. Khách hàng sử dụng điện sẽ phải đầu tư toàn bộ phần vật tư, vật liệu và nhân công để kéo điện từ sau công tơ về nhà. Căn cứ vào các qui định của pháp luật (Luật Điện lực ban hành ngày 3/12/2004, tại mục i, khoản 2, điều 46 - Quyền và nghĩa vụ của khách hàng sử dụng điện, qui định khách hàng sử dụng điện: “Chịu trách nhiệm đầu tư đường dây dẫn điện từ sau công tơ mua điện đến nơi sử dụng điện”.

Về trách nhiệm đầu tư của bên bán điện, tại mục c, khoản 2, điều 41 - Quyền và nghĩa vụ của đơn vị phân phối điện, qui định trách nhiệm đầu tư của bên bán điện: “…đầu tư công tơ và đường dây dẫn điện đến công tơ cho bên mua điện…”), Công ty Điện lực Yên Bái đã xây dựng và ban hành đơn giá lắp đặt hệ thống dây ra sau công tơ cho khách hàng (Quyết định số 895/QĐ-PCYB, ngày 4/6/2013).

Theo đó, chi phí lắp đặt dây ra sau công tơ có cự ly đến 20m, loại 1 pha là 760.000 đồng (đã có thuế VAT), bao gồm: chi phí vật liệu mua xà đón dây ra sau công tơ, sứ hạ thế, đai thép, khóa đai và chi phí nhân công lắp đặt dây ra. Do vậy, Điện lực thành phố Yên Bái đã thực hiện việc lắp đặt hệ thống dây điện ra sau công tơ cho các hộ gia đình và thu số tiền 760.000 đồng là đúng qui định. Còn số tiền khách hàng nộp thêm 920.000 đồng là tiền các hộ gia đình đầu tư mua dây dẫn từ sau công tơ về nơi sử dụng, do các hộ gia đình tự thỏa thuận mua trực tiếp với đơn vị thi công.

2. Về việc khi lắp đặt hệ thống điện không tận dụng dây dẫn và công tơ cũ gây lãng phí?

Trước khi đầu tư, toàn bộ hệ thống dây dẫn và công tơ đo đếm cũ do các hộ dân tự đầu tư để mua điện của ngành điện qua 5 tổ điện là tài sản của các hộ dân đóng góp xây dựng (do ngành điện chưa bán điện được trực tiếp đến các hộ dân). Đến nay, ngành điện đầu tư cải tạo chống quá tải lưới điện tại khu vực trên, các khách hàng sử dụng điện trong khu vực được Điện lực thành phố Yên Bái đầu tư hệ thống lưới điện và công tơ đo đếm mới phục vụ nhân dân trong khu vực theo qui định. Do vậy, dây dẫn và công tơ cũ đã được Điện lực thành phố Yên Bái trả lại cho các hộ dân (đa số dây cũ là dây trần, tiết diện nhỏ không đảm bảo kỹ thuật, an toàn, công tơ đã sử dụng nhiều năm không được kiểm định đo lường).

Báo Yên Bái

Các tin khác

YBĐT - Bằng nhiều biện pháp tích cực, huyện Văn Yên đã chú trọng gắn công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đưa các chỉ tiêu về dân số trong thực hiện các hoạt động, phong trào thi đua từ cấp huyện đến cấp cơ sở.

Ảnh minh họa.

Từ ngày 15/7/2014 sẽ áp dụng quy định mới về Tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Có 15 tiêu chí để đánh giá đạt chuẩn với tổng số điểm tối đa là 1000 điểm.

Từ ngày 15-7, mô hình bác sĩ gia đình sẽ được thí điểm triển khai tại tám tỉnh, thành phố trên cả nước. Phòng khám bác sĩ gia đình được phép thực hiện khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

YBĐT - Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái, qua 2 ngày thi, tại 26 hội đồng thi trên địa bàn tỉnh, các thí sinh đều thực hiện nghiêm các quy định về nội quy, giờ giấc và lịch thi các môn thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục