Hiệu quả mô hình “thôn không sinh con thứ 3”

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/6/2014 | 2:31:30 PM

YBĐT - Bằng nhiều biện pháp tích cực, huyện Văn Yên đã chú trọng gắn công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đưa các chỉ tiêu về dân số trong thực hiện các hoạt động, phong trào thi đua từ cấp huyện đến cấp cơ sở.

Trong đó, lấy phong trào xây dựng mô hình thôn, xã không có người sinh con thứ 3 trở lên làm mục tiêu giảm sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về xây dựng "Thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên", Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo, triển khai xây dựng mô hình điểm.

Với sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, công tác truyền thông, vận động, thu thập thông tin về DS-KHHGĐ đã mang lại hiệu quả rõ rệt. phong trào xây dựng “Thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên” ngày càng thu hút sự quan tâm của các xã từ vùng thấp tới vùng cao trong huyện, đặc biệt đối với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là người dân tộc thiểu số. 

Thực tế trong thời gian qua, mặc dù công tác dân số có nhiều biến động nhưng mô hình “Thôn không sinh con thứ 3 trở lên” ở Văn Yên vẫn được duy trì và nhân rộng. Hiện nay, cả 27/27 xã, thị trấn trong huyện xây dựng mô hình này. Nhiều thôn đã duy trì 5 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên như: thôn Tân Lập (xã Lang Thíp), thôn 3 (xã Lâm Giang), thôn Cầu A (xã Mậu Đông), thôn Cầu Cao, thôn Khe Măng, thôn Trái Hút (xã An Bình), thôn Mầu (thị trấn Mậu A), thôn Phố Nhoi (xã Yên Hưng), thôn Yên Tiên (xã Yên Phú), thôn Đại Phác (xã Đại Phác), thôn Cánh Tiên (xã Mỏ Vàng)...

Ngoài quan tâm xây dựng và duy trì tốt các mô hình “Thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên”, huyện còn tạo mọi điều kiện giúp người dân các xã nói chung, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nói riêng được tiếp cận phổ cập các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)/KHHGĐ. Hàng năm, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện phối hợp với Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa và các trạm y tế trên địa bàn cung cấp kịp thời các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ cho người dân.

Đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số, y tế thôn bản còn tăng cường truyền thông lồng ghép nhằm nâng cao kiến thức cho các đối tượng về CSSKSS/KHHGĐ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận các biện pháp tránh thai hiện đại, hạn chế tình trạng nạo phá thai, hỗ trợ kiến thức chăm sóc thai nghén cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Đặc biệt, Trung tâm còn phối hợp với Ban dân số, trạm y tế xã tổ chức lồng ghép tuyên truyền cho các bà mẹ mang thai về tác dụng của khám thai 3 lần trong một chu kỳ thai nghén, 100% bà mẹ mang thai được tư vấn về các vấn đề có nguy cơ cao trong thời kỳ có thai.

Theo đó, năm 2013, Trung tâm DS-KHHGĐ Văn Yên đã cấp phát trên 8.000 tờ, 22 quyển tài liệu truyền thông cho các xã, thị trấn về lồng ghép giới trong dân số, 60 áp phích truyền thông, phát 155 lần phát thanh, 10 buổi mít tinh cổ động, nói chuyện chuyên đề về DS/SKSS/KHHGĐ với trên 4.000 lượt người tham dự, thăm hỏi trên 24.000 lượt hộ gia đình, kẻ vẽ 148 khẩu hiệu, băng rôn, chiếu 10 buổi video tuyên truyền về DS-KHHGĐ... vận động, tư vấn cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở các thôn đã xây dựng mô hình “Thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên”.

Nhờ vậy, tỷ lệ người áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại hàng năm ở các thôn, bản từ vùng thấp đến vùng cao của huyện đạt 74%, chỉ tiêu thực hiện về DS/KHHGĐ hàng năm luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra, mô hình “Thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên” hoạt động hiệu quả, bền vững.

Đồng chí Nguyễn Thị Thiên - Giám đốc Trung tâm DS- KHHGĐ huyện Văn Yên cho biết:  "Có thể nói, mô hình “Thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên” đã tác động tích cực đến việc tiếp cận các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ nên tỷ suất sinh thô của huyện đã đạt 19,81‰,mức giảm sinh so với năm 2012 là 0,2‰, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đạt 9,5%, giảm 0,5% so với năm 2012, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên toàn huyện giảm còn 1,51%".

Khánh Chi - Quang Hùng

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Từ ngày 15/7/2014 sẽ áp dụng quy định mới về Tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Có 15 tiêu chí để đánh giá đạt chuẩn với tổng số điểm tối đa là 1000 điểm.

Từ ngày 15-7, mô hình bác sĩ gia đình sẽ được thí điểm triển khai tại tám tỉnh, thành phố trên cả nước. Phòng khám bác sĩ gia đình được phép thực hiện khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

YBĐT - Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái, qua 2 ngày thi, tại 26 hội đồng thi trên địa bàn tỉnh, các thí sinh đều thực hiện nghiêm các quy định về nội quy, giờ giấc và lịch thi các môn thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

YBĐT - Với thông điệp "Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em", nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ phát động tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè 2014. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục