Người "giữ lửa" bữa cơm gia đình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/6/2014 | 8:50:41 AM

YBĐT - Nói đến văn hóa gia đình của người Việt Nam, người ta thường đề cập đến bữa cơm. Đó không chỉ đơn thuần là nơi cung cấp thức ăn duy trì sự sống, chăm sóc sức khỏe cho con người mà cao hơn cả là sự gắn kết các thành viên, hình thành nên truyền thống của gia đình. Tất cả hòa quyện tạo nên những nét đẹp độc đáo riêng biệt trong văn hóa Việt.

Bà Nguyễn Thị Bích Liên - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ  tỉnh trao đổi với Ban Gia đình về nội dung trang bị kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc.
Bà Nguyễn Thị Bích Liên - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao đổi với Ban Gia đình về nội dung trang bị kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc.

Với ý nghĩa đó, khẩu hiệu "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương" đã được chọn làm chủ đề của Ngày gia đình Việt Nam 28/6 năm nay. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Bích Liên - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh để hiểu hơn về vai trò của phụ nữ trong bữa cơm và trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc.

PV: Xin bà cho biết ý nghĩa của Ngày gia đình Việt Nam năm nay?

Bà Nguyễn Thị Bích Liên: Ngày gia đình Việt Nam năm nay với chủ đề "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương" có ý nghĩa đặc biệt nhằm trân trọng những giây phút sum họp của mọi gia đình Việt Nam bên bữa cơm gia đình hạnh phúc, đầm ấm. Bữa cơm là thành quả lao động của các thành viên trong gia đình, là nơi truyền - nhận những kinh nghiệm giáo dục, đạo đức, lối sống trong gia đình; thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và gắn kết tình cảm giữa các thành viên để cùng nhau xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc và nêu cao những giá trị vô giá của gia đình, đó là tình cảm của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng, anh em… và còn rất nhiều nữa những điều tuyệt vời mà bữa cơm gia đình mang lại.

Đặc biệt, "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương" còn gắn với chủ đề công tác gia đình năm 2014 là "Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình". Vì vậy, hãy trân trọng và biết tận dụng sức mạnh tuyệt vời của bữa cơm gia đình nhằm tạo sự gắn kết giữa các thành viên để gia đình thực sự là tổ ấm của mọi người.

PV: Người phụ nữ có vị trí như thế nào trong việc "giữ lửa" bữa cơm gia đình, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Bích Liên:  Ngày nay, trong xã hội hiện đại, người phụ nữ không chỉ hoàn thành tốt vai trò của người vợ, người mẹ mà còn phải hoàn thành trách nhiệm với xã hội. Nhưng các cụ xưa đã nói: "Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm", với vai trò là người sắp xếp, tổ chức cuộc sống gia đình nên công việc nội trợ, quản lý gia đình vẫn chủ yếu do phụ nữ đảm trách.

Và như vậy, "vắng đàn ông quạnh nhà, vắng đàn bà quạnh bếp" người phụ nữ giữ vai trò hết sức quan trọng tạo dựng bữa cơm gia đình với đầy đủ chất dinh dưỡng phù hợp với từng thành viên và gắn kết các thành viên trong gia đình qua bữa ăn. Rõ ràng, họ là nhân tố chính trong tổ chức thực hiện bữa cơm, từ cân nhắc thực phẩm, kinh tế cho đến sở thích của từng thành viên. Tuy vậy, để tạo dựng một gia đình hòa thuận, mọi thành viên trong gia đình đều phải có trách nhiệm, giúp đỡ nhau, vợ chồng cùng nhau chia sẻ trách nhiệm trong gia đình.

PV: Các cấp hội đã triển khai những hoạt động gì hỗ trợ chị em trong xây dựng gia đình hạnh phúc?

Bà Nguyễn Thị Bích Liên: Thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XI và Kế hoạch hoạt động toàn khóa của Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái về vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh xác định đây là hoạt động không chỉ nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò và tầm quan trọng của gia đình trong sự nghiệp phát triển đất nước mà còn thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng, xã hội tới việc xây dựng gia đình hạnh phúc và bền vững trong thời kỳ công nghiệp hóa và hội nhập.

Thời gian qua, công tác gia đình đã được hội phụ nữ phụ nữ các cấp trong tỉnh chú trọng và quan tâm. Nhiều phong trào, cuộc vận động đã được triển khai và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là chị em phụ nữ như: phong trào "Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc"; "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", "Xây dựng gia đình văn hóa, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền"… Cùng đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về gia đình như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Chăm sóc bảo vệ trẻ em, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới… và các chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành gắn với việc xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực "No ấm - Bình đẳng - Tiến bộ - Hạnh phúc" được lồng ghép vào các nội dung nhiệm vụ công tác Hội, được đưa vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của các cấp Hội và triển khai thực hiện đạt kết quả.

Hội phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch xây dựng, ký kết chương trình phối hợp chỉ đạo "Đẩy mạnh công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững" giai đoạn 2013-2015 và xây dựng kế hoạch năm để chỉ đạo triển khai tới 100% cơ sở hội trên địa bàn tỉnh; tổ chức truyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên nội dung Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và phối hợp tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức hoạt động Ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Cùng với đó, đẩy mạnh phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ"; triển khai đợt thi đua thực hành tiết kiệm với chủ đề "Làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau xóa đói giảm nghèo bền vững"; tổ chức các hoạt động về chủ đề gia đình với hình thức và nội dung hấp dẫn, lành mạnh, sáng tạo, hiệu quả như: hội thảo, hội thi, tổ chức gặp mặt tôn vinh, biểu dương các gia đình hạnh phúc tiêu biểu, gương mẫu. Qua đó động viên, khuyến khích mọi người trong gia đình và xã hội có nhận thức đúng đắn và hành động thiết thực trong việc cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Với chủ đề "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương", Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chỉ đạo 9/9 huyện, thị, thành phố, 180 xã, phường, thị trấn đồng loạt tổ chức "Ngày Gia đình Việt Nam"; tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng với các thông điệp "Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6", "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương", "Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc", "Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình", "Xây dựng môi trường văn hóa gia đình - cộng đồng - xã hội lành mạnh"…

PV: Xin cảm ơn bà!

Minh Tư (thực hiện)

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tiền hỗ trợ xây nhà mới cho hộ nghèo ở xã Phúc Ninh (Yên Bình).

Tích cực nâng cao hiệu quả công tác xã hội từ thiện, trong 6 tháng đầu năm 2014, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Yên Bái đã phối hợp với các ngành vận động các nhà hảo tâm thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ xã hội, giúp đỡ người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương.

Số trẻ bị viêm não chủ yếu tập trung ở Hà Nội.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận gần 130 ca viêm não - không tăng so với các năm trước. Nhưng tỷ lệ trẻ bị viêm não Nhật Bản B lại tăng vọt lên 36 ca - chiếm gần 30%, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ là 8%.

YBĐT - Trung tâm Y tế huyện Văn Yên vừa cứu sống hai bệnh nhi bị ngộ độc sắn trong tình trạng hết sức nguy kịch, đó là cháu Hoàng Vân Dung hơn 4 tuổi và cháu Hoàng Thu Điệp hơn 3 tuổi là con anh Hoàng Văn Tuyến và chị Hoàng Thị Hồi ở thôn Khe Nóng xã Ngòi A.

YBĐT - Thanh Lương là xã nằm trong cánh đồng Mường Lò của huyện Văn Chấn. Toàn xã có 7 thôn, bản với 761 hộ, 95% là người dân tộc thiểu số. Sau 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục