Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa Lộ: Khởi tố đúng người, đúng tội

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/7/2014 | 3:28:12 PM

YBĐT - Để nâng cao chất lượng hoạt động kiểm sát theo Nghị quyết 49/NQ/TW của Bộ Chính trị, VKSND thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã chú trọng công tác thực hành quyền công tố trong hoạt động xét xử. Trọng tâm là nghiên cứu kỹ hồ sơ, chuẩn bị đề cương luận tội.

Lãnh đạo VKSND thị xã Nghĩa Lộ trao đổi nội dung xử lý tin báo tố giác tội phạm.
Lãnh đạo VKSND thị xã Nghĩa Lộ trao đổi nội dung xử lý tin báo tố giác tội phạm.

Thực hiện chương trình kế hoạch của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao và VKSND tỉnh, ngay từ đầu năm, VKSND thị xã Nghĩa Lộ đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ công chức, thông qua học tập các chỉ thị, nghị quyết, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, ngành và của địa phương, giúp kiểm sát viên giải quyết tốt vụ việc ngay từ khâu nhận tin báo tố giác tội phạm cho tới khởi tố điều tra các vụ án hình sự, dân sự, đảm bảo đầy đủ căn cứ, đúng pháp luật.

Việc tham gia ngay từ đầu vụ án với các cơ quan điều tra trong khám nghiệm hiện trường giúp kiểm sát viên phân loại xử lý, xác định hành vi phạm tội từ giai đoạn khởi tố vụ án, khởi tố bị can và phê chuẩn các lệnh, quyết định đúng theo quy định của pháp luật, đúng người, đúng tội, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm. Năm 2013, VKSND thị xã xử lý 27 vụ việc với 38 bị can. Đã giải quyết 26 vụ/37 bị can, đình chỉ 1 vụ/1 bị can do người bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố.

Trong 6 tháng năm 2014, thụ lý 25 vụ/32 bị can với các tội danh liên quan đến ma túy 8 vụ/9 bị can, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản 1 vụ/1 bị can, trộm cắp tài sản 5 vụ/2 bị can, gây rối trật tự công cộng 1 vụ/7 bị can… Viện đã giải quyết, kết thúc điều tra đề nghị truy tố 11 vụ/16 bị can, tạm đình chỉ 1 vụ và đang giải quyết 13 vụ/16 bị can. Do tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, nhiều năm qua, VKSND thị xã luôn đảm bảo khởi tố đúng người, đúng tội, không để xảy ra trường hợp khởi tố phải đình chỉ do không phạm tội và trả hồ sơ để điều tra bổ xung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng.

Đồng chí Hà Thị Xuân Mai - Viện Trưởng VKSND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Trung bình hàng năm, Viện phải xử lý từ 30 đến 40 vụ việc, kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình 70 vụ việc. Để làm tốt công tác kiểm sát các vụ phạm pháp hình sự, chúng tôi luôn có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khối nội chính kiểm sát trực tiếp việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm Nhiều năm qua, 100% vụ việc đơn vị xử lý đều đảm bảo đúng thời hạn luật định, từ khởi tố điều tra đến truy tố xét xử, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm, đảm bảo khách quan, được dư luận đồng tình ủng hộ…”.

Để nâng cao chất lượng hoạt động kiểm sát theo Nghị quyết  49/NQ/TW của Bộ Chính trị, VKSND thị xã đã chú trọng công tác thực hành quyền công tố trong hoạt động xét xử. Trọng tâm là nghiên cứu kỹ hồ sơ, chuẩn bị đề cương luận tội.

Qua đó, kịp thời phát hiện những thiếu sót trong quá trình xét xử và ban hành các bản án hình sự, đề nghị cấp trên ra quyết định kháng nghị đúng pháp luật, đề ra kế hoạch quán triệt kịp thời những văn bản pháp luật mới ban hành, tăng cường nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ kiểm sát viên, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án trọng điểm, giải quyết đơn thư phức tạp đúng pháp luật, tăng cường kiểm sát tạm giữ, tạm giam và kiểm sát thi hành án dân sự đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi phạm tội, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn.

Thạch Phong

Các tin khác
Nhiều sản phẩm của Công ty CP Thế giới khoa học tự nhiên không đúng chất lượng như công bố.

Cục An toàn thực phẩm vừa kết thúc đợt thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh và nhập khẩu thực phẩm chức năng. Theo báo cáo ban đầu, trong số 3.781 mẫu được kiểm tra có 1.830 mẫu không đạt (48,4%), 14 cơ sở bị đình chỉ hoạt động, 105 sản phẩm bị đình chỉ lưu hành.

Hôm nay 3/7, các thí sinh làm thủ tục dự thi ĐH, CĐ đợt 1.

Hôm nay 3/7, gần 780.000 thí sinh dự thi các khối A, A1 và V đến địa điểm thi làm thủ tục dự thi ĐH đợt 1.

Trường Tiểu học Hồng Ca số 2 được xây dựng khang trang, tạo điều kiện học tập cho con em đồng bào các thôn đặc biệt khó khăn của xã Hồng Ca, Trấn Yên.

YBĐT - Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 01/02/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Kiên cố hóa (KCH) trường lớp học và phòng ở công vụ giáo viên, giai đoạn 2008 - 2012 đã giúp các địa phương, nhất là các tỉnh miền núi như Yên Bái đẩy nhanh tiến độ KCH trường lớp học, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là vùng đặc biệt khó khăn...

YBĐT - Thời gian qua, tại một số địa phương trong nước đã xảy ra tai biến và sốc phản vệ sau khi trẻ được tiêm chủng, đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của các bậc phụ huynh, đặc biệt là mũi tiêm Quinvaxem. Trước thực trạng đó, ngành y tế huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường an toàn trong tiêm chủng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục