Trấn Yên tăng cường an toàn tiêm chủng

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/7/2014 | 2:52:13 PM

YBĐT - Thời gian qua, tại một số địa phương trong nước đã xảy ra tai biến và sốc phản vệ sau khi trẻ được tiêm chủng, đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của các bậc phụ huynh, đặc biệt là mũi tiêm Quinvaxem. Trước thực trạng đó, ngành y tế huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường an toàn trong tiêm chủng.

Với tầm quan trọng của tiêm chủng, các cấp chính quyền địa phương cùng với ngành y tế huyện Trấn Yên đang nỗ thực hiện tốt công tác an toàn tiêm chủng trên địa bàn, đảm bảo mọi trẻ em trong độ tuổi đều được tiêm đủ các mũi vắc - xin theo quy định. Theo đó, cán bộ y tế được quán triệt phải tư vấn đầy đủ cho gia đình người được tiêm chủng.

Chỉ tiêm khi đã giải thích đầy đủ cho gia đình người được tiêm chủng và được sự đồng ý, ký xác nhận của gia đình mới tiêm. Các trẻ sau tiêm chủng được hướng dẫn và theo dõi tình trạng sức khỏe trong thời gian 30 phút. Đối với gia đình người được tiêm chủng, sẽ được hướng dẫn theo dõi tình trạng sức khỏe của người được tiêm, nếu có các dấu hiệu phản ứng cần đưa ngay các cơ sở y tế.

Đồng chí Lê Thị Thúy Hà - Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Cổ Phúc trao đổi: “Thực hiện kế hoạch tiêm chủng thường kỳ cho trẻ trong diện phải tiêm, hàng tháng, Trạm Y tế Cổ Phúc xây dựng kế hoạch tiêm chủng cho từ 40 - 55 trẻ. Vì vậy, quy trình khám sàng lọc được tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế để loại trừ những tình huống nguy hiểm có thể gây sốc cho trẻ sau khi tiêm. Bên cạnh đó, Trạm tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và đưa con đến cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng”.

Đối với Trạm Y tế xã Hòa Cuông, thực hiện sự chỉ đạo của ngành y tế về tăng cường công tác tiêm chủng an toàn, Trạm đã xây dựng kế hoạch tiêm chủng thường xuyên theo từng tháng để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ. Đồng chí Nguyễn Viết Sơn - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hòa Cuông cho hay: “Với mục tiêu đảm bảo an toàn, chất lương và hiệu quả trong tiêm chủng, phấn đấu 97% đối tượng trong diện tiêm chủng thường xuyên, Trạm Y tế xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, tư vấn và truyền thông tại điểm tiêm về lợi ích của tiêm chủng đối với trẻ nhỏ để người dân chủ động đưa con em mình đi tiêm đúng lịch và đầy đủ các mũi tiêm theo quy định.

Không chỉ ở xã thị trấn Cổ Phúc, xã Hòa Cuông mà tất cả 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn yên đã thực hiện đúng quy trình tiêm chủng an toàn. Ngay từ đầu năm 2014, Trung tâm Y tế huyện đã kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm chủng tại các trạm y tế, đồng thời chỉ đạo các trạm nâng cao chất lượng, hiệu quả tiêm chủng, bảo đảm an toàn sau tiêm cho trẻ, phân công, sắp xếp đủ cán bộ và lập các phòng kỹ thuật trong buổi tiêm chủng theoquy định (ít nhất phải có 3 phòng riêng biệt: phòng đón tiếp, khám phân loại, phòng tiêm và phòng theo dõi sau tiêm).

Công tác quản lý, sử dụng vắc-xin, vật tư tiêm chủng bảo đảm an toàn,hiệu quả và đúng đối tượng. Hàng tháng, có báo cáo kết quả tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi, phụ nữ có thai và vắc-xin phòng sởi, DPT nhắc lại cho trẻ 18 tháng tuổi. Đồng thời phân công cán bộ chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác tiêm chủng tại các xã, thị trấn. Sau khi kết thúc buổi tiêm, cán bộ trạm y tế tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, nhằm tăng cường công tác an toàn tiêm chủng và chất lượng tiêm chủng, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp mở các lớp tập huấn cấp chứng chỉ cho cán bộ trực tiếp phụ trách công tác tiêm chủng, trạm y tế các xã, thị trấn, cán bộ y tế thôn bản. Đến nay, 100% nhân viên y tế trên địa bàn Trấn Yên thực hành công tác tiêm chủng đã được tập huấn các quy định an toàn và được cấp giấy chứng nhận theo hướng dẫn của Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh... Vì thế, hàng năm tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em và phụ nữ có thai trên địa bàn huyện luôn đạt từ 95 - 100%; trong nhiều năm liền không có tai biến nặng do tiêm chủng gây ra.

Tuy nhiên hiện nay, cơ sở vật chất của nhiều trạm y tế trên địa bàn huyện xuống cấp, trang thiết bị chuyên môn còn thiếu, ngân sách đầu tư cho sự nghiệp y tế dự phòng còn hạn chế, đội ngũ cán bộ làm công tác tiêm chủng mở rộng còn mỏng, kinh phí của địa phương dành cho hoạt động tiêm chủng còn ít, chủ yếu là nguồn kinh phí của chương trình mục tiêu quốc gia cho hoạt động tiêm chủng trên địa bàn huyện. Đặc biệt trong thời gian qua, tại một số địa phương trong nước đã xảy ra tai biến và sốc phản vệ sau tiêm đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của các bậc phụ huynh khi đưa con đi tiêm chủng, đặc biệt là mũi tiêm Quinvaxem. Nếu như những năm trước, tỷ lệ trẻ được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc - xin đạt trên 99% thì đến năm 2013, tỷ lệ này giảm xuống còn 72,8%.

Với mục tiêu duy trì tỷ lệ tiêm chủng và tăng cường công tác an toàn trong tiêm chủng, huyện Trấn Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về các lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh và để người dân yên tâm, tin tưởng vào công tác tiêm chủng. Bên cạnh đó, tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm, điều tra, báo cáo kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm trên địa bàn theo quy định.

Thu Phượng

Các tin khác
Lãnh đạo VKSND huyện Lục Yên trao đổi nghiệp vụ với kiểm sát viên.

YBĐT - Năm 2013 và 5 tháng đầu năm 2014, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Lục Yên đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, khởi tố, điều tra, kiểm sát chặt chẽ các vụ án hình sự đưa ra xét xử đúng người, đúng tội, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự trị an trên địa bàn.

YBĐT - Mọi người thật bất ngờ khi nghe tin vợ chồng anh Hưng, chị Thu nộp đơn ly dị. Bất ngờ vì anh chị lâu nay luôn được bà con trong khu phố kính trọng, là gia đình gương mẫu, là tấm gương để các bà, các mẹ, các chị lấy để dạy con, em của mình.

Ba tháng đầu năm, 200.000 người trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học thất nghiệp.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, trong số hơn 1 triệu người bị thất nghiệp (cả nước) trong 3 tháng đầu năm, có tới hơn 200 nghìn người có trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học. Đây là thực trạng báo động.

Ngày 1-7, tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra ở mọi khâu nhằm kịp thời hỗ trợ các địa phương ứng phó với các tình huống bất thường, bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục