Nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/7/2014 | 3:10:36 PM

YBĐT - Với vai trò tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cho nhân dân, sau 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Tuyên truyền pháp luật ở xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, địa bàn không còn tình trạng đơn thư, khiếu kiện vượt cấp, an ninh trật tự được giữ vững.

Hội phụ nữ xã Đại Lịch thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật.
Hội phụ nữ xã Đại Lịch thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật.

CLB Tuyên tuyền pháp luật xã Đại Lịch sinh hoạt không giống những CLB khác. Các thành viên được phân chia thành từng tổ công tác gồm thường trực HĐND, UBND xã, Trưởng công an xã, cán bộ tư pháp... xuống 15 thôn, bản để tuyên truyền, phổ biến, giải đáp pháp luật.

Ở mỗi thôn, chi hội trưởng phụ nữ và bí thư Đoàn đều tham gia CLB. Nội dung chủ yếu thông báo tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn, TTPBGDPL, đặc biệt là Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống ma túy... Bên cạnh đó, CLB còn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây lúa, kỹ thuật cải tạo chè...

Chị Tạ Thị Hương Lan ở thôn 6 cho biết: "Mỗi khi có buổi sinh hoạt CLB tôi đều tham dự. Tôi thấy đây là hoạt động hết sức bổ ích. Chúng tôi được hướng dẫn các thủ tục liên quan đến pháp lý như đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh…". Không chỉ sinh hoạt khi có tổ công tác, mà Hội Phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã còn thường xuyên lồng ghép mời cán bộ tư pháp nói chuyện, giải đáp thắc mắc trong các buổi giao ban, buổi sinh hoạt định kỳ.

Chị Phạm Thị Hương - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: "80% hội viên tham gia các buổi sinh hoạt, nói chuyện của CLB. Do đó, hiểu biết pháp luật của hội viên được nâng lên, tự giác chấp hành pháp luật".

Để CLB hoạt động có hiệu quả, hàng năm, Đảng ủy, chính quyền xã Đại Lịch chỉ đạo hai tổ chức nòng cốt của CLB là Hội Phụ nữ và Đoàn xã ngay từ đầu năm kiện toàn tổ chức, xây dựng kế hoạch hoạt động. Vì vậy, CLB hoạt động hiệu quả, hiểu biết pháp luật của người dân được nâng lên rất nhiều.

Anh Hoàng Đình Huế - Bí thư Đoàn xã cho biết: "Dù kế hoạch phối hợp chung giữa Đoàn thanh niên và Hội Phụ nữ trong CLB nhưng Đoàn thanh niên cũng có những hoạt động tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên tại các buổi sinh hoạt Đoàn định kỳ, lồng ghép trong các hoạt động tại cơ sở. Nhờ vậy, hiểu biết pháp luật của đoàn viên trong xã được nâng lên rõ rệt. Bây giờ, đoàn viên đã biết các thủ tục pháp lý, biết cách làm đơn trình bày rõ ràng một sự việc với cơ quan chức năng, hiểu hơn về các thủ tục pháp lý vay vốn hỗ trợ phát triển sản xuất...".

CLB được thành lập từ năm 2012 thì năm 2013, xã Đại Lịch triển khai cơ chế “một cửa”. Do đó, quá trình triển khai "một cửa" ở xã đã hết sức thuận lợi. Trước đây, người dân luôn nghĩ có việc gì cần giải quyết ở trụ sở xã thì cứ gặp người đứng đầu như chủ tịch hoặc bí thư xã nhưng CLB đã tuyên truyền hướng dẫn người dân khi đến làm việc tại trụ sở xã cần gặp bộ phận nào, làm gì, trình bày ra sao... để có thể giải quyết công việc nhanh nhất. Qua đó, người dân đã hiểu và thực hiện đúng theo hướng dẫn làm việc với cơ chế “một cửa”.

Sau gần 2 năm thực hiện, CLB Tuyên truyền pháp luật xã Đại Lịch đã khẳng định hiệu quả thông qua nâng cao sự hiểu biết pháp luật của người dân, quyền lợi và nghĩa vụ của người dân được đảm bảo, góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho người dân tự giác chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước xây dựng cuộc sống ngày một ấm no, hạnh phúc.

Minh Tư

Các tin khác

YBĐT - Chỉ còn vài tuần nữa là năm học 2014 - 2015 bắt đầu. Với học sinh đây là niềm vui sau ba tháng nghỉ hè được gặp lại bạn bè, thầy cô. Với các bé lần đầu cắp sách đến trường là kỷ niệm khó quên của tuổi ấu thơ. Song với các bậc phụ huynh thì năm học mới bắt đầu là nỗi lo về các khoản thu của trường học như: tiền học phí, tiền học thêm, tiền trông xe, tiền bảo vệ, tiền vệ sinh, tiền nộp các loại quỹ…

Nước sông ô nhiễm khiến nguồn lợi thủy sản trên sông Chảy dần cạn kiệt.

YBĐT - Khúc sông Chảy đoạn qua xã Hán Đà (Yên Bình) giờ trở nên đìu hiu và vắng vẻ. Ít ai nghĩ đây từng là một làng cá trù phú. Nước sông không còn là màu xanh trong như thuở nào mà đã trở thành một màu đen đục. Nguồn nước ô nhiễm, khí hậu thay đổi khiến cho mấy chục hộ nông dân chuyển nghề nuôi cá lồng và chài lưới tìm nghiệp khác mưu sinh.

Nhân viên y tế xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội khám cho người mắc bệnh mãn tính tại cộng đồng theo mô hình

Từ ngày 15/7, mô hình bác sỹ gia đình được thí điểm triển khai tại 8 tỉnh, thành phố trên cả nước.

YBĐT – Nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày thành lập lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2014), sáng 15/7, tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái, Hội cựu TNXP tỉnh và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị đánh gia kết quả hoạt động phối hợp giai đoạn 2005 – 2014 và ký kết chương trình giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi và giải quyết chế độ cho cựu TNXP giai đoạn 2014 – 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục