Công tác dân vận tạo sức mạnh tổng hợp

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/7/2014 | 9:05:05 AM

YBĐT - Công tác dân vận ở Trấn Yên (Yên Bái) luôn được thực hiện tốt, nhất là sau khi có Nghị quyết số 25 đã nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện  Trấn Yên tuy mới hoạt động nhưng đã có hiệu quả.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Trấn Yên tuy mới hoạt động nhưng đã có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Quốc Toản - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Trấn Yên khẳng định: “Sau hơn 1 một năm thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên của các ban, ngành trong toàn huyện về công tác dân vận. Trong đó, rõ nét nhất là công tác dân vận chính quyền và cả hệ thống chính trị, góp phần vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội cũng như giải quyết tốt các vướng mắc, phát sinh từ cơ sở”.

Trong những năm qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong Đảng bộ huyện Trấn Yên luôn làm tốt công tác dân vận. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí của công tác dân vận có sự chuyển biến, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác dân vận của địa phương vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như việc tuyên truyền, học tập, quán triệt, triển khai một số chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác vận động quần chúng có nơi còn hình thức, chưa kịp thời, hiệu quả thấp; một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm, coi trọng công tác dân vận trên nhiều lĩnh vực...

Đó những tồn tại trước đây, còn hiện tại, đặc biệt là khi thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Chương trình hành động số 61 của Tỉnh ủy Yên Bái về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, công tác dân vận của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Huyện ủy Trấn Yên xây dựng Chương trình hành động với nhiều cách làm hay, sáng tạo về công tác dân vận trong tình hình mới. Đến nay, 100% chi, Đảng bộ, các cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở đã xây dựng quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, nhất là quy chế dân chủ nơi làm việc, những nội dung cần công khai được các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn niêm yết tại trụ sở và nơi làm việc.

Điều đáng ghi nhận nữa là  công tác dân vận chính quyền được cả hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả, nổi bật là các vấn đề mới, phát sinh từ cơ sở như: vận động nhân dân giải phóng mặt bằng xây dựng công trình đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường tránh ngập thành phố Yên Bái, mở rộng và cải tạo quốc lộ 32c (đoạn qua xã Minh Quân)...

Đặc biệt, trong thời gian qua, huyện Trấn Yên đã xây dựng thành công 206 mô hình “dân vận khéo”, thu được nhiều kết quả, có sức lan tỏa trong cộng đồng. Tiêu biểu như các mô hình: Khu phố tự quản an ninh, trật tự an toàn giao thông ở khu phố 5, thị trấn Cổ Phúc; Hội Cựu chiến binh xã Báo Đáp xây dựng nông thôn mới; mô hình cộng đồng dân cư tham gia quản lý, bảo vệ rừng ở thôn Đồng Song và “Tiếng kẻng an ninh” ở thôn Cát Tường, xã Kiên Thành...

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Trì - Bí thư Chi bộ thôn Cát Tường, xã Kiên Thành cho biết: “Trước đây, tình hình an ninh trật tự trong thôn có nhiều vấn đề, nhất là tình trạng trộm cắp vặt thường xuyên diễn ra. Từ khi xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, toàn thể nhân dân tham gia phòng chống tội phạm với quy định “Sau 22h, người dân ra đường phải có đèn pin” đã phát huy hiệu quả, không còn tình trạng mất trộm vặt”. Mô hình tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện được nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Mới đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2014 nhưng đến nay, bộ phận này đã tiếp nhận 450 hồ sơ giao dịch hành chính, chuyển đến các cơ quan chuyên môn giải quyết, trả kết quả đúng và trước thời hạn. Đồng chí Nguyễn Quang Trung - Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Trấn Yên cho biết: “Mô hình này đi vào hoạt động tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch. Hơn nữa, chất lượng giải quyết công việc của các cơ quan chuyên môn được nâng lên và phòng ngừa được tiêu cực”.

Công tác dân vận ở Trấn Yên luôn được thực hiện tốt, nhất là sau khi có Nghị quyết số 25 đã nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Trong đó, đội ngũ cán bộ chủ chốt đã gương mẫu đi đầu trong các hoạt động; vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, kế hoạch, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng thành công nông thôn mới mà huyện đề ra trong thời gian tới.

 Văn Tuấn 

Các tin khác
Đồng chí Trần Thế Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy tặng quà gia đình chính sách.

YBĐT - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó, góp phần động viên, tạo điều kiện cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế.

YBĐT - Vừa qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy Yên Bái có buổi làm việc với Thành ủy Yên Bái. Đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham dự buổi làm việc.

Dự kiến đường đi bão Rammasun của Trung tâm dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương sáng 17/7.

Chiều 16/7, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã họp khẩn để bàn các biện pháp đối phó với cơn bão số 2. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương chủ trì cuộc họp.

Cán bộ Hội Đông y tỉnh báo cáo kết quả hoạt động của Dự án.

YBĐT - Sáng ngày 16/7, Hội Đông y tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Phát triển Nông nghiệp bền vững tổ chức hội thảo tổng kết năm thứ nhất thực hiện Dự án “ Bảo tồn và phát triển cây thuốc và bài thuốc truyền thống để cải thiện sinh kế và sức khoẻ cho người dân tộc thiểu số tại huyện Yên Bình” – VM 049 và triển khai kế hoạch hoạt động năm thứ 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục