Hiệu quả Chương trình "kết hợp quân dân y"

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/11/2014 | 8:56:19 AM

YBĐT - "Kết hợp quân dân y"(KHQDY) - Chương trình 12 là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm góp phần chăm sóc tốt sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, xây dựng, củng cố tiềm lực an ninh - quốc phòng và tình cảm "cá - nước" giữa anh “bộ đội Cụ Hồ” và nhân dân các dân tộc.

Trung tá Đặng Quốc Đồng (giữa) - Chủ nhiệm Phòng Hậu cần Bộ CHQS tỉnh trao đổi với y, bác sỹ của Bệnh xá đơn vị.
Trung tá Đặng Quốc Đồng (giữa) - Chủ nhiệm Phòng Hậu cần Bộ CHQS tỉnh trao đổi với y, bác sỹ của Bệnh xá đơn vị.

Mục tiêu của Chương trình KHQDY là phát huy tối đa năng lực của cả quân y và dân y trên địa bàn, đẩy mạnh việc hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân. Theo chân Trung tá Đặng Quốc Đồng - Chủ nhiệm Phòng Hậu cần Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tới thăm Bệnh xá của đơn vị mới thấy hết những tình cảm quân dân mà Chương trình mang lại. Hình ảnh trân trọng, bịn rịn, thắm tình quân dân lần đầu tiên khi tới thăm Bệnh xá, đó là tình cảm của những bác sỹ quân y đang chia tay với gia đình người nhà bệnh nhân Hoàng Kim Công để anh về Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp tục đợt điều trị mới.

Thượng úy, bác sỹ Hoàng Đức Cường - Bệnh xá trưởng phụ trách Ban Quân y tâm sự: "Anh Công là cán bộ của Ban CHQS huyện Yên Bình, bị bệnh u thực quản phải điều trị ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Sau mỗi đợt điều trị dưới đó về, thấy cơ thể yếu, anh lại sang Bệnh xá điều trị để duy trì sức khỏe. Cũng có hôm anh ấy mệt quá, anh em trong Bệnh xá tới tận nhà, giúp anh điều trị. Hôm nay, đến đợt điều trị mới của anh ấy".

Sau tặng quà, thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân là những lời động viên hết sức chân tình của Chủ nhiệm Đồng cũng như các y, bác sỹ Bệnh xá với gia đình người bệnh. Những tình cảm ấm áp và chân tình ấy của những người lính dành cho nhau khiến ai cũng xúc động.

Đi một vòng ngắm cảnh quan sạch đẹp, ngăn nắp của Bệnh xá đạt danh hiệu văn hóa cấp quân khu từ năm 2006 chợt thấy một phụ nữ "tự nhiên như người nhà" vào hỏi thăm bác sỹ Cường "nhờ khám và siêu âm thận vì chị thấy đau lưng mấy hôm nay". Sau khi được mời vào phòng uống nước, thăm bệnh, các bác sỹ quân y đã mời người phụ nữ đó, chính là chị Hoàng Thị Tuyết ở tổ 13, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái vào khám và siêu âm rất cẩn thận. Chị đã được các bác sỹ tư vấn thật tỉ mỉ về cách ăn uống để bảo đảm, giữ gìn sức khỏe.

Chị tâm sự: "Các bác sỹ quân y đóng trên địa bàn rất tận tình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nên bà con chúng tôi cứ ốm đau là chạy sang nhờ khám và xin thuốc bất kể ngày hay đêm. Thậm chí, hàng xóm có cháu nhỏ sốt cao hay đau bụng, đêm hôm, mưa gió, bác sỹ vẫn tới tận nhà thăm khám chẳng nề hà".

Được biết, thực hiện Chương trình KHQDY, Ban QDY của Bộ CHQS tỉnh còn tham gia công tác khám tuyển quân sự hàng năm, tham gia khắc phục hậu quả thiên tai và tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh cho nhân dân, tu sửa, nâng cấp các trạm QDY và trang thiết bị y tế nhỏ, khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, tập huấn công tác chuyên môn cho cán bộ y tế thôn, bản...

Đặc biệt, vào Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7 và Ngày thành thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, Ban QDY cùng với Sở Y tế còn tổ chức khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách trên địa bàn với chi phí bình quân 50 triệu đồng/năm.

Cụ thể, trung tuần tháng 11 vừa qua, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, thực hiện Chương trình KHQDY, 30 cán bộ y, bác sỹ của Bệnh viện Tim Trung ương, bác sỹ quân y Quân khu II, Ban QDY Bộ CHQS và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tới thăm, chẩn đoán bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 120 lượt đối tượng chính sách và trao tặng các thiết bị y tế trị giá trên 40 triệu đồng trên địa bàn Khu căn cứ cách mạng xã Việt Hồng (Trấn Yên).

 

Bác sỹ Hoàng Đức Cường (ngồi) - Bệnh xá trưởng phụ trách Ban quân y siêu âm cho bệnh nhân Hoàng Thị Tuyết.

Củng cố tăng cường hệ thống y tế cơ sở là một trong những nhiệm vụ trong tâm của công tác KHQDY. Trung bình từ năm 2009 đến 2013, dưới sự chỉ đạo của Phòng Quân y Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ sở y tế, Ban QDY Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành xây dựng được 5 trạm y tế quân dân cho các xã: Nậm Có, La Pán Tẩn (Mù Cang Chải), Việt Hồng (Trấn Yên) và Phù Nham, Cát Thịnh (Văn Chấn) với kinh phí bình quân 80 triệu đồng/trạm; chủ yếu là tập trung đầu tư sửa chữa nhà trạm, các công trình phụ trợ như: nhà bếp, nhà ở cho cán bộ, phòng điều trị, giếng nước, nhà vệ sinh và các trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh như: tủ thuốc, giường bệnh, bàn ghế, tủ tài liệu cùng thiết bị chẩn đoán phù hợp với tuyến xã như: máy điện châm, bộ khám ngũ quan, bộ nhổ răng, bộ tiểu phẫu, vali cấp cứu, túi y tá thôn, bản...

Đặc biệt, Ban QDY còn tổ chức tập huấn chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế thôn, bản, đại diện lãnh đạo các xã, ban, ngành, đoàn thể, các tình nguyện viên thuộc các xã có nguy cơ xảy ra thảm họa về cấp cứu cộng đồng, phòng, chống giảm nhẹ thiên tai cho 40 đồng chí/xã, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc và xây dựng kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh trong tình hình mới, Ban QDY Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với cơ sở y tế địa phương tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn có hiệu quả, tiêu biểu như dịch sốt vi rút ở xã Nậm Búng (Văn Chấn), dịch tiêu chảy cấp ở Văn Chấn, Nghĩa Lộ, dịch bệnh dại ở Lục Yên, Yên Bình, Văn Chấn, Mù Cang Chải và dịch sởi, dịch đau mắt đỏ năm 2014 tại các địa phương trong tỉnh.

Cùng với các địa phương, Ban QDY còn tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, vệ sinh môi trường ở các vùng bị lũ lụt, điển hình là đợt lũ quét ở xã Cát Thịnh (Văn Chấn), lũ lụt năm 2008 ở thành phố Yên Bái, lũ quét ở huyện Lục Yên năm 2007 và huyện Trấn Yên năm 2011...

Từng bước thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 25/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác KHQDY, nhằm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trong giai đoạn mới, Ban QDY Bộ CHQS tỉnh đã tích cực triển khai nhiệm vụ KHQDY trong hoạt động xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc với các Ban CHQS huyện, thị xã, thành phố và ngành y tế trong việc củng cố lực lượng dự bị động viên của bệnh viện dã chiến, tiểu đoàn quân y.

Hàng năm đều tổ chức chỉ đạo và tham gia bảo đảm y tế trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, các huyện, thị, thành phố, diễn tập phòng, chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn của các huyện, thị trong tỉnh đều đạt loại giỏi. Riêng năm 2009, tổ chức triển khai bệnh viện dã chiến trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, Ban QDY Bộ CHQS tỉnh được cấp trên đánh giá xuất sắc.

Để công tác KHQDY ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, đáp ứng sự mong đợi của nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa trong khám, chữa bệnh nói chung và phòng, chống các dịch bệnh nói riêng, các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương cần đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, các phương tiện khám, chữa bệnh, hỗ trợ thuốc men cho các trạm QDY cơ sở. Cần đào tạo thường xuyên cho lực lượng quân y các chuyên đề về y tế cũng như xây dựng kế hoạch và thực hiện diễn tập bảo đảm khu vực phòng thủ. Nên tổ chức các hội nghị sơ tổng kết chương trình KHQDY để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong từng giai đoạn, thời kỳ, nhằm rút kinh nghiệm và xây dựng chương trình cho giai đoạn tiếp theo, từng bước thể chế hóa công tác KHQDY, góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho bộ đội và nhân dân cũng như củng cố vững chắc tiềm lực an ninh - quốc phòng ở địa phương.

Thanh Hương

Các tin khác

Theo báo cáo nhanh của các địa phương đến ngày 25/11 cho thấy cả 63 tỉnh, thành phố đã hoàn thành đợt 1 chiến dịch tiêm vaccine sởi-rubella với hơn 9,5 triệu trẻ được tiêm an toàn.

Lãnh đạo Sở Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh trao cờ cho hai đơn vị tham gia.

YBĐT - Ngày 26/11, tại Trường Cao đẳng Nghề tỉnh Yên Bái Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm tỉnh Yên Bái lần thứ I - năm 2014.

Nhiều hộ gia đình được hỗ trợ phát triển kinh tế đã vươn lên xóa nghèo.

YBĐT - Những năm qua, huyện Lục Yên đã tranh thủ tối đa các nguồn lực đầu tư, triển khai nhiều mô hình giảm nghèo mang lại hiệu quả. Qua đó, đã tạo thêm việc làm cho người nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững.

Lãnh đạo Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái tặng quà các CGC tiêu biểu nhân kỷ niệm 32 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2014).

YBĐT - Lịch sử nền giáo dục cách mạng đã ghi nhận lớp lớp nhà giáo ngày đêm tận tụy với nghề, lao động sáng tạo, quên mình để đem ánh sáng văn hóa đến với nhân dân. Ngay cả lúc hoàn thành nhiệm vụ, rời bảng đen, phấn trắng về với đời thường, các nhà giáo vẫn không ngừng góp sức cho sự nghiệp phát triển giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục