Học tiếng để hiểu dân, gần dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/12/2014 | 2:53:10 PM

YBĐT - Thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng và Quân khu II về tổ chức lớp bồi dưỡng tiếng Mông cho cán bộ, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị, triển khai thực hiện chương trình đạt hiệu quả.

Các học viên thi kiểm tra vấn đáp tiếng Mông.
Các học viên thi kiểm tra vấn đáp tiếng Mông.

Để thực hiện tốt chương trình, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo; lựa chọn những cán bộ là người dân tộc Mông, có kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng thực tế ở cơ sở, có trình độ sư phạm, xây dựng giáo án, giảng dạy và trợ giảng trực tiếp cho học viên. Trường Quân sự tỉnh đã tổ chức biên chế lớp học, xây dựng tiến trình biểu và bảo đảm phục vụ khóa học một cách tốt nhất. 42 cán bộ thuộc 8 đơn vị trong Quân khu II gồm: Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Tuyên Quang, Hà Giang và Lữ Đoàn 82 đã tham gia lớp học.

Trong hai tháng, các học viên được truyền đạt những kiến thức cơ bản về từ ngữ, chữ viết, cách giao tiếp, phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc Mông. Kết thúc khóa học, nhà trường đã tổ chức cho học viên xuống cơ sở, nâng cao khả năng giao tiếp với đồng bào. Thiếu tá Nguyễn Văn Sở - Đội phó Đội 8, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 379, Bộ CHQS tỉnh Điện Biên cho biết: "Tôi thấy việc học tiếng và tìm hiểu phong tục tập quán là hết sức cần thiết, giúp cán bộ gần dân, hiểu dân hơn".

Trung tá Hoàng Minh Túy - Đội trưởng Đội công tác, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 313, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang bộc bạch: "Trên địa bàn đơn vị tôi đóng quân có trên 90% đồng bào dân tộc Mông, các cán bộ mới về nhận công tác nếu không biết tiếng và hiểu phong tục tập quán của đồng bào Mông thì hết sức khó khăn. Do vậy, sau lớp tập huấn, tôi sẽ truyền đạt cho anh em, vận dụng vào công tác vận động quần chúng và tuyên truyền cho bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế, thực hiện các chương trình, dự án của Đoàn tại địa phương".

Thực hiện chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh về học thực chất và bồi dưỡng truyền thụ trực tiếp, Trường Quân sự tỉnh đã thường xuyên trao đổi với đội ngũ giáo viên và học viên nắm bắt tâm tư, tình cảm, khó khăn trong học tập để khắc phục; kiểm tra vấn đáp,  tổ chức các hoạt động giao lưu để học viên trao và điều chỉnh phát âm. Các giáo viên thường xuyên nhận xét, đánh giá kết quả và chỉnh sửa, uốn nắn kịp thời để học viên rút kinh nghiệm, bổ sung kiến thức học tập.

Đại úy Giàng A Dơ - Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Trạm Tấu, giảng viên kiêm chức cho biết: "Khi được Bộ CHQS tỉnh giao nhiệm vụ giảng dạy, tôi đã tập trung nghiên cứu bài giảng, xây dựng chương trình phù hợp, sưu tầm hình ảnh trực quan sinh động, thực tế về hoạt động, phong tục tập quán của đồng bào Mông để truyền đạt cho cán bộ dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp thu. Tôi luôn lấy những ví dụ thực tế trong quá trình giao tiếp với nhân dân để học viên nghiên cứu, trao đổi, vận dụng linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị, địa phương". 

Với phương châm cơ bản, thiết thực, chất lượng, kết thúc khóa học, 100% học viên đã nắm được một số phong tục tập quán và kiến thức cơ bản về chữ viết và tiếng nói của dân tộc Mông. Đây là cơ sở nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng, xây dựng cơ sở chính trị địa bàn, giúp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, tăng cường mối đoàn kết gắn bó quân - dân và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Thanh Năm

Các tin khác
Tàu thuyền tại miền Trung đang khẩn trương về bờ để tránh trú bão

Thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB) khu vực miền Trung-Tây Nguyên cho biết, tính đến 6 giờ sáng 8/12, các địa phương khu vực miền Trung đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho tổng số 32.451 phương tiện với 140.251 lao động biết về diễn biến của bão Hagupit để chủ động phòng tránh.

Đại biểu thanh niên 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia.

60 đại biểu thanh niên 3 nước đã tham dự Hội nghị hợp tác thanh niên Việt Nam-Lào-Campuchia 2014 từ 8-10/12/2004.

Tháng 3 - 2015, thí sinh bắt đầu đăng ký môn thi cho kỳ thi quốc gia THPT 2015.

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, dự kiến trong tháng 3 – 2015, thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia. Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ thí sinh phải thi 4 môn bắt buộc như đã thông báo.

Sẽ có thêm một đợt không khí lạnh rất mạnh tràn về miền Bắc, có thể gây đợt rét đậm rét hại diện rộng và kéo dài đầu tiên ở nước ta trong mùa đông này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục