Bất bình đẳng giới lỗi không chỉ của đàn ông

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/12/2014 | 9:26:38 AM

YBĐT - Trong xã hội hiện nay, tư tưởng “trọng nam khinh nữ” vẫn còn khá phổ biến. Liệu bất bình đẳng giới có phải chỉ là lỗi của đàn ông?

Cả người vợ và người chồng đều có thể giúp đỡ và chia sẻ cùng nhau công việc gia đình.
Cả người vợ và người chồng đều có thể giúp đỡ và chia sẻ cùng nhau công việc gia đình.

Trong những năm gần đây, vấn đề bình đẳng giới được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm, có chính sách thúc đẩy bình đẳng giới và đã có Luật Bình đẳng giới. Tuy nhiên, đây là một vấn đề chưa thực sự được giải quyết bởi văn hóa Đông phương ảnh hưởng không nhỏ đến nếp nghĩ, tư duy của người Việt.

Dường như người ta đã quá quen với việc một người đàn ông hết giờ đi làm lại, cùng bạn bè la cà trong quán bia, quấn rượu đến tối mịt mới về nhà. Còn những người phụ nữ, sau giờ làm ở cơ quan, công ty là tất tưởi đón con, đi chợ, vội vàng về nhà nấu cơm, lo việc gia đình.

Cứ tưởng tượng có hai chiếc gương phản chiếu hình ảnh người đàn ông và người phụ nữ sau giờ làm sẽ thấy một bức tranh tương phản hài hước cười... ra nước mắt. Đàn ông thì "dzô, dzô, dzô”, khoa chân múa tay, trò chuyện, uống hết cốc bia này đến cốc bia khác để tự thưởng cho mình, thư giãn cùng bạn bè sau một ngày làm việc vất vả. Còn người phụ nữ, tám giờ đồng hồ ở cơ quan, công ty chẳng làm ít việc hơn đàn ông nhưng sau giờ làm lại luôn tay luôn chân với những công việc nhà ngày nào cũng thế, chăm sóc bố mẹ, các con... mà thật hiếm có được một chút thời gian nào đó để tự nghỉ ngơi như cánh đàn ông. Trong xã hội hiện nay, ngay chính những người phụ nữ cũng vẫn suy nghĩ rằng, việc nhà là việc của đàn bà, là thiên chức của người phụ nữ.

Chị Đinh Thu Thủy - một nhân viên văn phòng chia sẻ: "Sau giờ làm ở cơ quan thì mình còn có rất nhiều việc gia đình. Chồng mình giúp được việc gì thì giúp chứ mình không bắt ông ấy làm việc thay mình được. Bởi mình nghĩ, đó là thiên chức của phụ nữ".

Thực tế, không phải tất cả mọi việc như chăm sóc gia đình, nuôi dạy con, nấu cơm, dọn dẹp, giặt giũ... là thiên chức của người phụ nữ vì người chồng hay người vợ cũng đều có thể làm được, có thể chia sẻ cùng nhau. Chỉ có điều là đàn ông tự cho mình cái quyền được không làm và đàn bà thì mặc nhiên cho đó là việc của mình. Chính vì vậy, bất bình đẳng không chỉ là lỗi riêng của đàn ông. Nói vậy có thể có nhiều chị em không đồng tình. Khi yêu và khi lựa chọn một người làm chồng của mình, có thể các chị em đều mong muốn người mà mình sẽ yêu và sẽ lấy làm chồng phải hơn mình về trí tuệ, về khả năng kiếm tiền hay một số tố chất khác.

Bạn trẻ Lê Minh Huyền - một nhân viên ngân hàng phản đối sự bất bình đẳng trong gia đình nhưng khi hỏi về hình mẫu người chồng tương lai của mình thì bạn chia sẻ: “Chồng của mình phải hơn mình một cái đầu”. Hay chị Phạm Thủy - một nhân viên văn phòng tâm sự: “Sự nghiệp của chồng mới quan trọng, còn phụ nữ thì không cần quá giỏi việc cơ quan”. Và đây chính là một mâu thuẫn. Đàn ông dường như không quan tâm vì vợ mình không thông minh, không giỏi giang bằng mình nhưng phụ nữ lại thường buồn lòng nếu chồng mình không giỏi giang, không thành đạt bằng mình. Điều này dẫn đến quan niệm phổ biến trong xã hội là chồng thì phải giỏi giang hơn vợ và đã là vợ thì phải nghe theo chồng bởi chồng thường giỏi giang hơn.

Vì vậy, chính các chị em cũng cần phải thay đổi tư duy phụ nữ không giỏi giang bằng đàn ông. Tình yêu và hôn nhân phải lấy sự hòa hợp tâm hồn, tình cảm, quan niệm sống, trách nhiệm làm yếu tố quan trọng bậc nhất. Vấn đề không phải là ai hơn ai hay ai phải hơn ai mà khi đã thực sự yêu thương nhau, kết hôn thì tài năng của chồng hay vợ cũng đều là để hướng tới xây dựng hạnh phúc gia đình.

Minh Tư

Các tin khác
Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Trần Văn Mộc hỏi thăm tình hình đời sống gia đình thương binh nặng Đinh Văn Bình ở xã Thạch Lương.

YBĐT - Liên tục 3 năm liền được Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và UBND tỉnh Yên Bái tặng danh hiệu "Đơn vị quyết thắng"; trong phong trào “Thi đua quyết thắng” giai đoạn 2009- 2014, toàn lực lượng có 15 tập thể, 180 cá nhân tiêu biểu xuất sắc được các cấp khen thưởng - đây chính là động lực để Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Chấn tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua trong toàn lực lượng, quyết tâm cao nhất để giành thắng lợi, thực hiện toàn diện công tác quân sự, công tác đảng, công tác chính trị, công tác hậu cần - kỹ thuật gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Lương Văn Thức (đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ thực hiện quyền công tố với các kiểm sát viên.

YBĐT - Những năm gần đây, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Yên Bái đã tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên tòa, đáp ứng tốt yêu cầu cải cách tư pháp và thực thi Hiến pháp năm 2013. Phóng viên YBĐT đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lương Văn Thức - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Viện trưởng Viện KSND tỉnh về vấn đề này.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành văn bản hợp nhất quy định về điều kiện, hồ sơ, quy trình mở ngành đào tạo, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN).

Đường đi và vị trí của cơn bão. (Ảnh: Trung tâm KTTV Trung ương)

Dự báo trong 24 giờ tới, bão Hagupit di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Khoảng sáng sớm 9/12, bão sẽ đi vào khu vực phía Đông Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục